Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank, UpCoM: KLB) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2023. Kết quả ghi nhận đã cho thấy tín hiệu khởi sắc trong tổng thể bức tranh tài chính của ngân hàng.
Tại thời điểm 31/12/2023 tổng tài sản của KienlongBank đạt 86.972 tỷ đồng, tăng 1,1% so với cuối năm trước; tiền gửi của khách hàng đạt 56.897 tỷ đồng, tăng 3,2%; dư nợ tín dụng đạt 52.580 tỷ đồng, tăng 8,1% (trong đó cho vay khách hàng 51.783 tỷ đồng, tăng 15,8% so với cuối năm 2022).
Trong quý IV, KienlongBank ghi nhận lãi thuần đạt 542,6 tỷ đồng; lãi từ hoạt động dịch vụ đạt 144,6 tỷ đồng, trong khi lãi thuần từ hoạt động kinh doanh ngoại hối, mua bán chứng khoán đầu tư lần lượt mang về cho ngân hàng 22,3 tỷ và 31,8 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm ngoái, lãi thuần và lãi từ dịch vụ giảm nhẹ nhưng mảng kinh doanh ngoại hối và mua bán chứng khoán đầu tư lại bứt phá mạnh mẽ (cùng kỳ năm ngoái lỗ).
Lợi nhuận trước thuế trong quý cuối năm 2023 của KienlongBank đạt 79,5 tỷ đồng, nâng tổng lợi nhuận trong năm 2023 lên 719 tỷ đồng, đạt 102% so với kế hoạch được Đại hội đồng Cổ đông thông qua hồi tháng 4.
Chia sẻ về kết quả kinh doanh năm 2023, đại diện KienlongBank cho biết, trong lộ trình chiến lược số hoá, Ngân hàng dành phần lớn nguồn lực đầu tư vào công nghệ, chuyển đổi số để gia tăng năng suất cũng như nâng cao hiệu quả phục vụ khách hàng. Đây cũng chính là một trong những chi phí chiếm tỷ trọng lớn trong tổng chi phí hoạt động của ngân hàng trong quý. Tuy nhiên, để đáp ứng mục tiêu kép vừa chuẩn bị nền tảng vững vàng cho sự bứt phá, vừa duy trì hiệu quả kinh doanh, KienlongBank đã chủ động tối ưu chi phí vận hành, thông qua đó tiết giảm chi phí chung, đảm bảo lợi nhuận đạt kế hoạch.
Trong năm qua, KienlongBank cũng đã tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng theo chủ trương của Chính phủ; xem xét ưu tiên cấp tín dụng theo Danh mục phân loại xanh, cho vay đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân; kiểm soát chặt chẽ tín dụng với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro. Đồng thời với đó, thông qua việc dịch chuyển cơ cấu dư nợ cho thấy Ngân hàng cũng tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng là cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, các mô hình sản xuất ứng dụng công nghệ cao, tham gia chuỗi giá trị, tiếp cận nguồn vốn tín dụng, phát triển kinh doanh.
Ngoài ra, năm 2023 cũng là năm ghi nhận những nỗ lực chung tay của KienlongBank trong việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khi 8 lần liên tục thực hiện giảm lãi suất cho vay với tổng mức giảm trên 3%, vượt mục tiêu mà Chính phủ và NHNN đề ra (từ 1,5 - 2%). Không dừng lại ở đó, mở màn cho những ngày đầu năm 2024, thấu hiểu những nhu cầu chi tiêu, kinh doanh của khách hàng, KienlongBank đã triển khai chương trình ưu đãi 0% lãi suất cho vay với hi vọng mang đến trợ lực mạnh mẽ, gia tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn cho khách hàng trong thời điểm quan trọng này.
Đáng chú ý, nhờ các biện pháp quản trị rủi ro chặt chẽ cùng khẩu vị rủi ro thận trọng, việc giảm tỷ trọng cho vay đến các lĩnh vực rủi ro, tỷ lệ nợ xấu của KienlongBank duy trì ở mức dưới 1,5%, thuộc nhóm thấp trên thị trường, đảm bảo tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà nước. Bên cạnh đó, trong quý IV/2023, KienlongBank cũng đã chủ động sử dụng nguồn lực thông qua việc trích lập 229 tỷ dự phòng nhằm nâng cao nguồn lực, gia tăng bộ đệm, thực hiện bao phủ nợ xấu, nỗ lực kiểm soát tỷ lệ nợ xấu ở dưới mức quy định, đồng thời giảm áp lực dự phòng cho các năm tới, giảm tác động của nợ xấu trong tương lai.
Kỳ vọng vào đà phục hồi của nền kinh tế Việt Nam nói riêng trong năm 2024, để hoàn thành các mục tiêu trong kế hoạch trọng yếu được giao phó, KienlongBank đã bám sát những chỉ đạo định hướng từ Chính phủ và NHNN, làm tiền đề để thực thi những nhóm giải pháp trọng tâm như tập trung nâng cao năng lực quản trị điều hành, chú trọng vấn đề quản trị theo thông lệ quốc tế; tăng cường giám sát, tuân thủ các quy định, chuẩn mực trong hoạt động ngân hàng; quyết liệt thực hiện các giải pháp tái cơ cấu, xử lý nợ xấu; đẩy mạnh chuyển đổi số.
Bên cạnh các quyết sách kinh doanh nhạy bén với thị trường, KienlongBank cũng định hướng lấy phát triển bền vững, tăng trưởng có chọn lọc, làm tiền đề dẫn lối để đạt được mục tiêu trở thành ngân hàng dẫn đầu trong phân khúc bán lẻ, trợ lực cho nhu cầu tiêu dùng và các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Ngân hàng cũng triển khai các sản phẩm số hóa cũng như tăng cường mở rộng mạng lưới hợp tác với nhiều các đối tác đại lý ngân hàng, các trang thương mại điện tử nhằm nâng cao hơn nữa trải nghiệm của khách hàng, thiết lập nên một hệ sinh thái số đa dạng, đáp ứng nhu cầu của đa dạng nhóm khách hàng khác nhau.
Thanh Bình