MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

THÔNG TIN CÔNG TY

Thứ 4, 19/06/2024, 16:04
HVN

 Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (HOSE)

Giá hiện tại: HVN 33.2 -1.15(-3.35%) Biểu đồ GTGD và KLGD trong 1 tháng Thông tin tài chính Hồ sơ công ty GDCĐ lớn & CĐ nội bộ Facebook message
Đón tin vui, cổ phiếu Vietnam Airlines "bay thẳng" lên đỉnh 5 năm, vốn hóa cán mốc 3 tỷ USD
Đón tin vui, cổ phiếu Vietnam Airlines "bay thẳng" lên đỉnh 5 năm, vốn hóa cán mốc 3 tỷ USD

Vốn hóa thị trường của Vietnam Airlines theo đó cũng đạt mức 76.950 tỷ đồng (khoảng 3,2 tỷ USD), tăng 47.300 tỷ chỉ sau chưa đầy 3 tháng.

Trong khi thị trường phân hóa mạnh, cổ phiếu HVN của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã HVN) trở thành điểm nhấn khi tăng kịch trần lên 34.750 đồng/cp, đánh dấu chuỗi 6 phiên tăng giá liên tiếp. Đi kèm đà tăng của thị giá thanh khoản của HVN cũng bùng nổ với hơn 6 triệu cổ phiếu được "sang tay".

Thực tế đà thăng hoa của HVN đã bắt đầu từ cuối tháng 3 với mức tăng ghi nhận gần 160%. Đây cũng là mức đỉnh cao nhất của cổ phiếu ngành hàng không này trong 5 năm qua, kể từ tháng 6/2019. Vốn hóa thị trường của Vietnam Airlines theo đó cũng đạt mức 76.950 tỷ đồng (khoảng 3,2 tỷ USD), tăng 47.300 tỷ chỉ sau chưa đầy3 tháng.

Capture.PNG

Cổ phiếu hàng không "cất cánh" trong bối cảnh các chỉ tiêu kinh doanh khởi sắc và ngành hàng không được dự báo còn nhiều dư địa phát triển.

Được biết, sản lượng vận chuyển hành khách của Vietnam Airlines trong 5 tháng đầu năm 2024 đạt 9,3 triệu khách, tăng 12,3% so với cùng kỳ và đạt 40,8% kế hoạch cả năm. Sản lượng vận chuyển hàng hóa đạt 114,5 nghìn tấn, tăng 38% so với cùng kỳ và đạt 42% kế hoạch năm.

Khép lại quý 1/2024, doanh thu thuần của Vietnam Airlines đạt gần 28.000 tỷ đồng,tăng 19% so với cùng kỳ và lãi ròng đạt 4.334 tỷ đồng, cải thiện mạnh so với lỗ 103 tỷ đồng trong cùng kỳ. Đây cũng là mức doanh thu và lợi nhuận một quý cao kỷ lục của Vietnam Airlines.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhận định thời kỳ khó khăn nhất của ngành hàng không đã đi qua. Việc tăng giá trần vé máy bay nội địa có hiệu lực từ 01/03/2024 đã góp phần tạo điều kiện cho các hãng hàng không bù đắp các chi phí đầu vào đặc biệt là giá nhiên liệu. Điều này cũng giúp cho các hãng bay có dư địa điều chỉnh giá vé trên các đường bay nội địa.

Bên cạnh đó, nhu cầu du lịch và vận chuyển hàng hóa tiếp tục hồi phục sẽ tiếp tục tạo cú huých cho các doanh nghiệp hàng không. Yuanta dự báo lượng khách quốc tế duy trì đà hồi phục và xu hướng di chuyển bằng đường hàng không tăng cao và kỳ vọng lượng khách Trung Quốc hồi phục về mức trước dịch vào cuối 2024. 

Trong khi lượng khách quốc tế vẫn đang trên đà hồi phục thì lượng khách du lịch trong nước đã quay trở lại đà tăng trưởng 7% trong năm 2023, tương đương mức tăng trưởng hàng năm trước dịch Covid 6%-9%. Lượng khách du lịch trong nước trong Q1/2024 đạt mức 30 triệu lượt người, tăng 9%. Đội ngũ phân tích kỳ vọng lượng khách du lịch trong nước sẽ tiếp tục tăng mạnh trong Q2 và Q3/2024 trước khi hạ nhiệt vào dịp cuối năm nhờ nhu cầu du lịch vào mùa hè tăng cao, lượng khách du lịch trong nước Q2/2022 và Q2/2023 đều tăng 33%.

Chứng khoán SSI đánh giá năm 2024 sẽ là giai đoạn cuối cùng trong quá trình phục hồi của ngành. Lợi nhuận năm 2024 của tất cả các công ty trong ngành sẽ được cải thiện nhờ số lượng hành khách quốc tế tăng lên, chi phí nhiên liệu thấp hơn và tình trạng dư cung giảm. 

Theo IATA, RPK quốc tế ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương đạt mức 83% so với mức trước Covid vào cuối năm 2023 và SSI kỳ vọng được nâng lên 100% vào cuối năm 2024 chủ yếu nhờ sự phục hồi khách quốc tế của Trung Quốc. Điều này sẽ đưa thị trường hàng không khu vực trở về trạng thái cân bằng cung cầu hơn, cải thiện giá vé máy bay, biên lợi nhuận và lợi nhuận cho các hãng hàng không như HVN lên mức bình thường vào năm 2024. 

Bên cạnh đó, đề xuất sửa đổi Nghị định 95/2015 về đầu tư và quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để cho phép các doanh nghiệp có hơn 50% vốn nhà nước có thể thoái vốn tại các doanh nghiệp thua lỗ và có lỗ lũy kế. Thay đổi này cũng cho phép các doanh nghiệp như HVN có thể thoái vốn tại hãng hàng không Pacific Airlines đang găp khó khăn (HVN sở hữu 99% vốn), là một phần quan trọng trong phương án tái cấu trúc của HVN. SSI kì vọng việc sửa đổi luật này có thể được thông qua và có hiệu lực trong nửa cuối năm 2024.


Mai Chi

An ninh tiền tệ

Các tin khác
Quốc hội đồng ý cho Vietnam Airlines gia hạn trả nợ 4.000 tỉ đồng
Vietnam Airlines vẫn đối mặt thách thức thiếu máy bay trầm trọng
HVN: Nghị quyết và Biên bản họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024
HVN: Bổ nhiệm ông Daisuke Suzuki làm thành viên HĐQT từ 21.6.2024
Chủ tịch Vietnam Airlines nói về việc khi nào cổ phiếu HVN hết bị hạn chế giao dịch
Lý do Vietnam Airlines dừng khai thác 11 máy bay, hoãn bán 6 chiếc A321
ĐHCĐ Vietnam Airlines: Tình trạng thiếu máy bay có thể kéo dài đến cuối năm 2025, có thể tự cân đối thu chi từ năm nay
Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục vượt 100.000 tỷ đồng năm 2024, dự kiến có lãi sau 4 năm lỗ liên tiếp
Đón tin vui, cổ phiếu Vietnam Airlines "bay thẳng" lên đỉnh 5 năm, vốn hóa cán mốc 3 tỷ USD
Vietnam Airlines đưa cổ đông 'bay cao' một tuần trước thềm ĐHCĐ thường niên 2024: Cổ phiếu tăng trần lên mức giá cao nhất 5 năm, vốn hóa tăng hơn 41.000 tỷ
(*) Lưu ý: Dữ liệu được tổng hợp từ các nguồn đáng tin cậy, có giá trị tham khảo với các nhà đầu tư.
Tuy nhiên, chúng tôi không chịu trách nhiệm trước mọi rủi ro nào do sử dụng các dữ liệu này.