CTCP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã: HAX) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024.
Theo đó, trong quý 1, công ty ghi nhận mức doanh thu thuần là 1.038 tỷ đồng, tăng gần 5% so với cùng kỳ năm 2023. Giá vốn tăng chậm hơn, HAX báo lãi gộp hơn 95 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ.
Khấu trừ các chi phí, lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp đạt 41 tỷ đồng, gấp 7,3 lần so với mức nền thấp của quý 1/2023. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 32 tỷ đồng, gấp 9 lần cùng kỳ.
Theo Haxaco, quý 1/2024 tình hình kinh doanh rất khó khăn, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, thị trường ô tô ảm đạm. Chính sách hỗ trợ về lệ phí trước bạ đã kết thúc, sức cầu tiêu dùng giảm khi người dân thắt chặt chi tiêu.
Haxaco cho biết nguyên nhân lợi nhuận quý 1 tăng cao đến từ các chiến lược kinh doanh phù hợp với thời kỳ kinh tế, đặc biệt đối với thị trường kinh doanh xe ô tô. Đồng thời, việc chi phí lãi vay giảm đáng kể kèm theo việc tiết giảm định phí đã góp phần không nhỏ trong việc tối ưu hóa lợi nhuận của Haxaco.
Các công ty con của Haxaco Group đóng góp tích cực về lợi nhuận. Haxaco Group hiện có 4 công ty con bao gồm Công ty cổ phần Cơ khí Ô tô Cần Thơ, Công ty cổ phần Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ ô tô PTM, Công ty cổ phần Xe khách và Dịch vụ miền Tây, Công ty cổ phần ô tô An Thái.
Tại ngày 31/1/2024, tổng tài sản của Haxaco ở mức 2.103 tỷ đồng, tăng 97 tỷ đồng so với hồi đầu năm. Nợ phải trả của Haxaco ở mức 869 tỷ đồng, trong đó nợ vay 704 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của Haxaco là 1.234 tỷ đồng.
Nhìn lại năm 2023, đơn vị phân phối xe Mercedes - Benz Việt Nam chứng kiến kết quả kém sắc với doanh thu giảm 41% xuống 3.982 tỷ, mức thấp nhất từ 2018 đến nay. Lợi nhuận trước thuế lao dốc 84% còn 48 tỷ đồng, chỉ bằng 15% kế hoạch năm 2023.
Năm qua, công ty đã phân phối 1.099 xe, giảm mạnh so với năm 2022 cho thấy thị trường ô tô năm vừa rồi đầy khốc liệt. Tình hình kinh tế suy thoái, người dân thắt chặt chi tiêu là nguyên nhân chính khiến lượng ô tô giảm sâu.
Về phương hướng hoạt động 2024, Haxaco sẽ tiếp tục triển khai mở rộng kinh doanh xe, nghiên cứu đa dạng danh mục sản phẩm đồng thời định hướng xây dựng chiến lược lâu dài. Đặc biệt, công ty sẽ mở rộng hoạt động phân phối ô tô mang thương hiệu MG.
Công ty này đã tham gia thị trường phân phối xe cũ với 2 đại lý độc quyền mua bán xe MG tại Kinh Dương Vương và Láng Hạ. Ông Dũng tuyên bố Haxaco chiếm tối đa 40% thị phần MG bằng cách đầu tư toàn bộ 10 đại lý không vay ngân hàng, chỉ vay để nhập xe về, với khoảng 500 nhân viên bán hàng.
Năm 2024, Haxaco đặt chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 200 tỷ đồng, gấp 4,2 lần so với mức nền thấp của năm ngoái (48 tỷ đồng).
Lãi suất ngân hàng cho người vay mua ô tô đang giảm là tín hiệu tích cực cho ngành ô tô trong năm nay. Haxaco phân phối cả mảng xe sang Mercedes-Benz và xe trung cấp MG có lợi thế tăng trưởng khi lãi suất vay mua xe thấp, tạo động lực kích cầu người tiêu dùng mua ô tô.
Ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco) cho biết tăng trưởng quý 2 kỳ vọng sẽ tốt hơn quý 1 bởi Haxaco Group sẽ đưa thêm showroom MG Láng Hạ, Đồng Nai, Nam Định, Đà nẵng vào hoạt động trong quý 2.
Lợi nhuận trước thuế quý 2/2024 của các công ty con ước tính khoảng 60-70 tỷ đồng. Các công ty con đang có tín hiệu tốt, sau nhiều năm hoạt động thua lỗ hoặc không có lãi thì hiện nay đóng góp hơn 60% vào lợi nhuận của Haxaco Group, ước tính cả năm 2024 các công ty con sẽ đóng góp khoảng 70-80% tổng lợi nhuận Haxaco Group.
Ngọc Điệp
Nhịp sống thị trường