MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

THÔNG TIN CÔNG TY

Thứ 5, 21/03/2024, 13:01
FRT

 Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HOSE)

Giá hiện tại: FRT 180.0 +0.8(+0.45%) Biểu đồ GTGD và KLGD trong 1 tháng Thông tin tài chính Hồ sơ công ty GDCĐ lớn & CĐ nội bộ Facebook message
Chuyện kể trước ngày FPT Long Châu thành "viên ngọc rồng" thu hơn 15.000 tỷ/năm: Chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp phải leo thang chất hàng lên kệ, "nhà thuốc lớn nhất Sài Gòn mà cái gì cũng viết giấy"
Chuyện kể trước ngày FPT Long Châu thành "viên ngọc rồng" thu hơn 15.000 tỷ/năm: Chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp phải leo thang chất hàng lên kệ, "nhà thuốc lớn nhất Sài Gòn mà cái gì cũng viết giấy"

"Trời ơi! Long Châu – nhà thuốc lớn nhất Sài Gòn mà cái gì cũng viết giấy, cũng gõ bằng tay, không có bóng dáng một chiếc máy tính nào. Ông chủ giỏi quá, làm sao có thể quản trị mấy chục năm như vậy", Giám đốc Đào tạo FPT Long Châu kể lại giai đoạn đội ngũ FPT Retail mới tiếp quản chuỗi nhà thuốc lâu đời ở TP. HCM vào năm 2017.

Theo kết quả kinh doanh được công bố cuối tháng 1/2024, FPT Retail (FRT) đạt doanh thu hợp nhất quý 4/2023 là 8.690 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó động lực chính đến từ FPT Long Châu với doanh thu tăng trưởng khoảng 60%.

Trên góc độ hợp nhất, năm 2023 FRT ghi nhận doanh thu lũy kế đạt 31.850 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2022. Trong đó, FPT Long Châu đóng góp 50% doanh thu hợp nhất với 15.888 tỷ đồng, tăng trưởng 66% so với cùng kỳ. Với kết quả này, doanh thu của FPT Long Châu đã vượt xa kế hoạch năm 2023, vượt gần 1.900 tỷ đồng và được thưởng hiệu quả kinh doanh.

Trước khi trở thành "viên ngọc rồng" của FRT đúng như cái tên "Long Châu", đội ngũ tiếp quản chuỗi nhà thuốc này đã trải qua những ngày đầu không hề dễ dàng. Câu chuyện được kể lại trong cuốn sách "Sử ký FPT 35 năm".

Cuối năm 2016 – thời điểm FRT đang trên đà tăng trưởng vượt bậc, trong hành trình làm chiến lược cho 5 năm tiếp theo, Chủ tịch FRT Nguyễn Bạch Điệp nhận định dược phẩm là thị trường khổng lồ và sẽ liên tục tăng trưởng trong các năm tới. Mục tiêu của FRT là tìm một chuỗi nhà thuốc tư nhân được khách hàng tin tưởng đến mua hàng đông nhất để tiến hành M&A (mua bán và sáp nhập).

Bà Điệp cùng một số thành viên chủ chốt chia nhau đi tìm hiểu thị trường, từ Bình Dương đến TP. HCM. Cuối cùng, họ đã chọn được Long Châu, khi đó đang có 4 cửa hàng.

Qua quá trình tìm hiểu, FRT nhận thấy công thức thành công của Long Châu khi đó là "đủ thuốc – giá rẻ - dược sĩ 'ngon'". Đặc biệt, các dược sĩ của Long Châu cùng sống và sinh hoạt với nhau như thành viên trong gia đình. Vì vậy, họ rất thấu hiểu và yêu thương nhau. Đây là nền tảng quan trọng để xây dựng nên văn hóa của FPT Long Châu sau này.

Chuyện kể trước ngày FPT Long Châu thành

Sau khoảng một tháng đàm phán, ông chủ của Long Châu đã quyết định bán lại chuỗi nhà thuốc cho cá nhân bà Nguyễn Bạch Điệp, vì vẫn chưa tin vào một công ty như FRT vận hành.

"Ngày 9/1/2017, chúng tôi chính thức tiếp quản Long Châu. Thật khó để diễn tả tâm trạng lúc ấy: vừa choáng ngợp, thán phục, vừa lo lắng lại vừa hạnh phúc…

Choáng ngợp với thuốc! Thuốc nhiều đến nỗi chúng tôi đùa nhau: Coi chừng sốc thuốc. Sau cảm giác sốc là lo lắng. Trời ơi! Long Châu – nhà thuốc lớn nhất Sài Gòn mà cái gì cũng viết giấy, cũng gõ bằng tay, không có bóng dáng một chiếc máy tính nào. Ông chủ giỏi quá, làm sao có thể quản trị mấy chục năm như vậy", bà Huỳnh Thị Cao Thi – Giám đốc Đào tạo FPT Long Châu viết trong cuốn "Sử ký 10 năm của FPT Retail".

Hai nhiệm vụ quan trọng mà bà Thi được giao phó là là bằng mọi giá giữ được lực lượng dược sĩ hiện tại, đồng thời đóng gói quy trình đào tạo cho nhân viên.

"Chúng tôi bắt tay vào cùng anh em, ngồi dán từng cái tem, sắp từng món hàng lên kệ, chạy toa thuốc, thối tiền cho khách, đứng trước quầy điều phối khách hàng. Mỗi ngày, vừa làm vừa học, vừa động viên nhân viên.

Không có ngày nào về nhà trước 9h tối, chúng tôi tự nhủ: nhất định phải học thật nhanh, đóng gói công thức thành công. Phải dựng được shop đầu tiên thành công thì mới vững tin để đi tiếp. Bán từng viên thuốc để đạt doanh thu hàng tỷ đồng một tháng là điều không phải dễ dàng", bà Thi kể lại.

Để minh họa cho giai đoạn "vạn sự khởi đầu nan" này, cuốn sử ký của FPT còn in kèm hình ảnh Chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp phải leo thang chất hàng lên kệ.

Chuyện kể trước ngày FPT Long Châu thành

Bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch FRT.

Sau rất nhiều nỗ lực, Long Châu 6 - nhà thuốc đầu tay do đội ngũ FRT gây dựng có doanh thu ngày khai trương đạt 140 triệu đồng và nhiều ngày sau không giảm đi. Sau Long Châu 6, FRT chiêu mộ hàng loạt "tướng tài" từ FPT Shop về đầu quân để xây dựng Long Châu như ngày nay.

Sau hơn một năm vận hành, Long Châu được chuyển về cho FRT. Quý III/2018, FRT thành lập công ty con là Dược phẩm FPT Long Châu với số vốn điều lệ 100 tỷ đồng, trong đó FRT đóng góp 75%.

Tháng 2/2022, FPT Long Châu chạm mốc 1.000 điểm bán, trở thành chuỗi nhà thuốc đầu tiên và duy nhất phủ khắp 63 tỉnh thành, cán mốc 1 triệu người dùng ứng dụng.

Tháng 12/2023, số lượng nhà thuốc của FPT Long Châu được nâng lên 1.600, phục vụ gần 10 triệu người tiêu dùng mỗi tháng trên toàn quốc và 8 triệu khách hàng thân thiết hàng ngày qua ứng dụng.

Minh Anh

Theo Minh Anh

An Ninh Tiền Tệ

Các tin khác
Giám đốc điều hành FPT Retail: Long Châu đang học cách vận hành 1 hệ thống phòng khám bệnh viện chẩn đoán hình ảnh
Cổ phiếu “họ” FPT nổi sóng: “gã khổng lồ” công nghệ 25 lần vượt đỉnh từ đầu năm, FPT Telecom tăng bằng lần sau 5 tháng, FPT Retail gần chạm ngưỡng tỷ USD vốn hóa
FRT: Báo cáo thay đổi sở hữu của nhóm NĐTNN là CĐL Trương Ngọc Phượng
Liên tục tăng trong ngỡ ngàng, FPT Retail phá đỉnh lịch sử sau khi Dragon Capital nâng sở hữu lên 10%: Nhiều cổ phiếu qua tay “cá mập” từng có đà tăng kỳ lạ
Chi tiêu tiền thuốc của người Việt Nam tăng nhanh hơn thu nhập, chủ chuỗi nhà thuốc Long Châu sắp chạm ngưỡng tỷ USD vốn hóa
Dragon Capital vừa nâng sở hữu lên hơn 10%, cổ phiếu của FPT Retail thiết lập đỉnh mới, tăng hơn 200% sau một năm
FRT: Báo cáo thay đổi sở hữu của nhóm NĐTNN là CĐL Trương Ngọc Phượng
Những sáng kiến 'còn nước, còn tát' của Thế Giới Di Động, FPT Retail hay Digiworld nhằm cứu vãn sự ảm đạm của ngành hàng smartphone và laptop
FRT: Giải trình chênh lệch lợi nhuận sau thuế quý 1/2024 so với quý 1/2023
FPT Retail (FRT) có lãi trở lại: LNTT quý đầu năm đạt 89 tỷ – gấp 43 lần cùng kỳ và cao nhất 5 quý
(*) Lưu ý: Dữ liệu được tổng hợp từ các nguồn đáng tin cậy, có giá trị tham khảo với các nhà đầu tư.
Tuy nhiên, chúng tôi không chịu trách nhiệm trước mọi rủi ro nào do sử dụng các dữ liệu này.