Là một tập đoàn đa ngành, FPT đã chia các hoạt động của mình thành 4 khối kinh doanh chính gồm có:
+ Khối công nghệ với các hoạt động Xuất khẩu phần mềm, Giải pháp phần mềm, Tích hợp và Dịch vụ công nghệ thông tin của các công ty FPT Software, FPT IS và FPT Services.
+ Khối viễn thông gồm dịch vụ viễn thông của FPT Telecom và nội dung số của FPT Online.
+ Khối phân phối – Bán lẻ gồm hoạt động phân phối sản phẩm công nghệ thông tin và phân phối mobile của FPT Trading cùng chuỗi bán lẻ của FPT Retail.
+ Khối Giáo dục – Đầu tư: gồm hoạt động kinh doanh giáo dục của FPT Edu và các hoạt động đầu tư tài chính của tập đoàn.
Ngoại trừ khối Giáo dục – đầu tư có quy mô nhỏ thì 3 khối còn lại đóng góp phần lớn vào kết quả kinh doanh của toàn tập đoàn.
Trong năm 2016, trong khi 2 Khối Công nghệ và Viễn thông kinh doanh rất khả quan, với cả doanh thu cũng như lợi nhuận đều tăng trưởng 2 chữ số thì Khối phân phối và bán lẻ lại tăng trưởng ẩm: doanh thu giảm 9% xuống 23.000 tỷ và lợi nhuận trước thuế giảm 25% xuống 544 tỷ đồng.
Nguyên nhân chủ yếu đến từ mảng phân phối điện thoại và đây là kết quả đã được dự báo từ trước.
Từ quý 4/2015, Apple thay đổi chính sách phân phối tại thị trường Việt Nam với việc cho phép các nhà bán lẻ lớn như Thế giới Di động hay FPT Shop được trực tiếp nhập khẩu sản phẩm iPhone, khiến doanh thu iPhone của lĩnh vực Phân phối giảm hơn 3.000 tỷ đồng.
Một yếu tố khác, cũng là nguyên nhân chính dẫn tới việc doanh thu và lợi nhuận mảng phân phối suy giảm trong năm 2016 là việc Microsoft tuyên bố ngừng kinh doanh các sản phẩm điện thoại thông minh Lumia. Thông tin này khiến việc tiêu thụ các sản phẩm Lumia trở nên đặc biệt khó khăn.
Việc giảm giá để giải phóng hàng tồn Lumia đã khiến lợi nhuận của lĩnh vực Phân phối trong năm 2016 giảm mạnh. Tuy nhiên, điểm tích cực là tính tới hết năm 2016, lượng tồn kho sản phẩm này đã được giải phóng hết, do vậy sẽ không còn ảnh hưởng tới lợi nhuận của năm 2017.
Nhờ phân phối iPhone mà mảng phân phối điện thoại của FPT Trading đã thu được lợi nhuận rất cao trong giai đoạn 2013-2015, đạt trên 300 tỷ đồng/năm. Năm 2016, lợi nhuận của mảng kinh doanh này chỉ còn vỏn vẹn 34 tỷ đồng, giảm gần 90%.
Mảng Phân phối thiết bị CNTT (chủ yếu là phân phối laptop) tiếp tục tăng trưởng nhẹ trong bối cảnh thị trường chung giảm. Mảng này mang về 7.800 tỷ doanh thu và 250 tỷ lợi nhuận trước thuế.
Trái ngược với kết quả ảm đảm của mảng phân phối nói chung, hệ thống bán lẻ FPT Shop của FPT Retail tiếp tục tăng trưởng ấn tượng: mảng này đạt gần 10.600 tỷ doanh thu và 259 tỷ lợi nhuận trước thuế - tăng trưởng tương ứng là 35% và 44% so với năm 2016.
Sau kết quả kém khả quan của năm 2016 thì Khối phân phối bán lẻ đặt mục tiêu khá tham vọng cho năm 2017 với mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 36% lên 741 tỷ và doanh thu tăng hơn 3.000 tỷ lên 26.090 tỷ đồng. Mục tiêu cụ thể cho từng mảng kinh doanh chưa được công bố cụ thể.
Kiến Khang