MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

THÔNG TIN CÔNG TY

Thứ 7, 24/10/2015, 09:00
MCH

 Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (UpCOM)

Giá hiện tại: MCH 194.0 -1.3(-0.67%) Biểu đồ GTGD và KLGD trong 1 tháng Thông tin tài chính Hồ sơ công ty GDCĐ lớn & CĐ nội bộ Facebook message
Masan Consumer: Phần lớn lợi nhuận vẫn đến từ nước chấm
Masan Consumer: Phần lớn lợi nhuận vẫn đến từ nước chấm

Mảng nước chấm đang là “mỏ vàng” của Masan Consumer khi tỷ suất lợi nhuận thường ở mức 40%, vượt trội so với các ngành hàng thiết yếu khác của Masan Consumer.

Thành lập từ giữa những năm 90, CTCP Hàng tiêu dùng Masan- Masan Consumer đã mau chóng trở thành một trong những công ty sản xuất hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam với các ngành hàng chủ lực như nước chấm (nước mắm, nước tương, tương ớt), mì gói, đồ uống (cafe, nước tăng lực, nước khoáng)…

Từ những sản phẩm đầu tiên được ít người biết đến, cho đến nay, các sản phẩm của Masan Consumer đã hiện diện rộng khắp trong các bữa ăn gia đình với nước mắm Nam Ngư, tương ớt Chin-Su, mì Omachi, Sagami… hay các nhãn hiệu đồ uống như Vinacafe, nước tăng lực Wake-up, nước khoáng Vĩnh Hảo… Theo thống kê từ các hãng nghiên cứu thị trường như Nielsen, Kantar Worldpanel thì có tới 98% hộ gia đình Việt Nam sử dụng ít nhất 1 sản phẩm của Masan Consumer

Cũng theo thống kê, các sản phẩm ngành hàng nước chấm, cafe hòa tan của Masan Consumer đang chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam.

Trong khi đó, các sản phẩm thực phẩm tiện lợi (phần lớn là mì gói) đang đứng thứ 2 thị phần toàn ngành. Tuy vậy, mảng kinh doanh này của Masan Consumer đang chịu sự cạnh tranh lớn từ các đối thủ như Vina Acecook, Asia Foods, Vifon… hay các gương mặt mới như Kido…

Những năm qua, bất chấp nền kinh tế còn nhiều khó khăn, ngành hàng tiêu dùng vẫn ghi nhận sự tăng trưởng. Tuy vậy, tốc độ tăng trưởng của Masan Consumer đã có phần chậm lại trong 2 năm gần đây. Năm 2014, doanh thu Masan Consumer đạt 13.098 tỷ đồng, tương ứng mức tăng 10% so với năm 2013.

Trong nửa đầu năm nay, doanh thu Masan Consumer đã có sự sụt giảm nhẹ so với cùng kỳ 2014 khi chỉ ghi nhận 5.586 tỷ đồng.

Masan Consumer: Phần lớn lợi nhuận vẫn đến từ nước chấm (1)

Dù kinh doanh khá nhiều mặt hàng tiêu dùng nhưng ngành hàng nước chấm và mì ăn liền mới là 2 mảng đem lại nguồn thu chính cho Masan Consumer.

Tuy vậy, sự chững đà tăng trưởng của 2 mảng có tỷ trọng lớn nhất này, đặc biệt là mảng nước chấm đã khiến doanh thu Masan Consumer có chiều hướng đi xuống trong thời gian gần đây.

Masan Consumer: Phần lớn lợi nhuận vẫn đến từ nước chấm (2)

6 tháng đầu năm, mảng nước chấm đã có sự sụt giảm doanh thu (giảm 0,4% so với cùng kỳ 2014) khi chỉ đạt 2.265 tỷ đồng. Với tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu (khoảng 40%), việc sụt giảm của mảng này đã ảnh hưởng không nhỏ tới doanh thu Masan Consumer.

Trong khi đó, doanh thu mảng mì gói có mức tăng trưởng gần 8%, đạt 2.037 tỷ đồng và gần đuổi kịp doanh thu mảng nước chấm. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng này vẫn còn kém xa mức kỷ lục 73% trong năm 2012 (nhờ sự đóng góp từ 2 thương hiệu giá thấp là Kokomi, Sagami) đang cho thấy mảng mì gói có phần chững lại.

“Mỏ vàng” nước chấm của Masan Consumer

Masan Consumer: Phần lớn lợi nhuận vẫn đến từ nước chấm (3)

Không chỉ chiếm phần lớn doanh thu, nước chấm cũng là mảng mang lại lợi nhuận lớn nhất cho Masan Consumer khi luôn chiếm trên 50% tổng lợi nhuận.

Trong nửa đầu năm 2015, mảng nước chấm mang về cho Masan Consumer 884 tỷ đồng LNTT, dù giảm hơn 3% so với cùng kỳ 2014 nhưng vẫn chiếm tới 63% tổng lợi nhuận toàn công ty.

Có thể nói, mảng nước chấm đang là “mỏ vàng” của Masan Consumer khi tỷ suất lợi nhuận thường ở mức 40%, vượt trội so với các ngành hàng thiết yếu khác của Masan Consumer.

Masan Consumer: Phần lớn lợi nhuận vẫn đến từ nước chấm (4)

 

Hoàng Anh

Các tin khác
MCH: Nghị quyết Hội đồng quản trị số 12/2024/NQ-HĐQT- MSC
Tăng 100.000 tỷ đồng từ đầu năm, “viên kim cương gia bảo” của 1 tỷ phú đô la có khả năng vượt Vinhomes vào top 10 công ty đắt giá nhất sàn chứng khoán
MCH: 02.07.2024, ngày GDKHQ lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản, trả cổ tức bằng tiền mặt (5.500đ/cp)
Masan Consumer chốt danh sách trả cổ tức còn lại bằng tiền mặt tỷ lệ 55%, cổ đông ‘ngóng’ tiếp cổ tức đặc biệt có thể lên tới 17.000 đồng/cp
MCH: Thông báo ngày đăng ký cuối cùng để chi trả cổ tức và lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản
Gọi tên những DN có cổ phiếu “làm mưa làm gió” đầu năm 2024: Câu chuyện chung là gì?
Tăng 120% từ đầu năm, vốn hoá Masan Consumer vượt qua Vinamilk, trở thành công ty lớn nhất ngành thực phẩm đồ uống trên sàn chứng khoán
Tăng 'bốc đầu', giá trị vốn hóa của chủ thương hiệu CHIN-SU, Omachi lên hơn 5 tỷ USD, vượt cả MB, Thế Giới Di Động, ACB, Sabeco...
Chủ tịch Masan Consumer: "Sản phẩm tự hào nhất của chúng tôi là chai nước tương giá 7.000 đồng, đủ cho một gia đình Việt dùng trong 2 tuần"
MCH: Tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông
(*) Lưu ý: Dữ liệu được tổng hợp từ các nguồn đáng tin cậy, có giá trị tham khảo với các nhà đầu tư.
Tuy nhiên, chúng tôi không chịu trách nhiệm trước mọi rủi ro nào do sử dụng các dữ liệu này.