MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

THÔNG TIN CÔNG TY

Thứ 7, 27/04/2024, 00:05
VNS

 Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (HOSE)

Giá hiện tại: VNS 13.0 0(0) Biểu đồ GTGD và KLGD trong 1 tháng Thông tin tài chính Hồ sơ công ty GDCĐ lớn & CĐ nội bộ Facebook message
Vinasun "hụt hơi" trong cuộc đối đầu với Xanh SM: Lợi nhuận quý 1 giảm sâu 58%, tung chiêu mới để thu hút khách hàng
Vinasun "hụt hơi" trong cuộc đối đầu với Xanh SM: Lợi nhuận quý 1 giảm sâu 58%, tung chiêu mới để thu hút khách hàng

Năm 2024, Vinasun lên kế hoạch lợi nhuận giảm sâu 47% xuống còn 81 tỷ đồng do lĩnh vực kinh doanh taxi chịu áp lực cạnh tranh khốc liệt.

CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, mã VNS) công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với doanh thu 278 tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ năm trước. Trong cơ cấu doanh thu, tất cả mảng kinh doanh đều đi lùi so với cùng kỳ. Trong đó, dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi - mảng được xem là "gà đẻ trứng vàng" mang lại nguồn thu lớn nhất cho Vinasun cũng giảm hơn 14% xuống còn 230 tỷ đồng. Giá vốn dù giảm nhưng vẫn neo cao khiến lợi nhuận gộp của doanh nghiệp giảm 27% còn 55 tỷ đồng.

Doanh thu tài chính của Vinasun sụt giảm 56% xuống 4,4 tỷ đồng, trong khi đó chi phí tài chính, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đều tăng. Kết quả, lợi nhuận sau thuế Vinasun cũng ghi nhận hơn 22 tỷ đồng, giảm 58% so với mức thực hiện trong cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức lãi thấp nhất của doanh nghiệp trong 8 quý, kể từ quý 1/2022.

Capture2.PNG

Năm 2024, Vinasun đặt mục tiêu tổng doanh thu kinh doanh đạt 1.106 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ. Đặc biệt, lợi nhuận dự kiến giảm sâu 47% xuống còn 81 tỷ đồng do lĩnh vực kinh doanh taxi năm nay chịu áp lực cạnh tranh khốc liệt, cộng thêm công ty điều chỉnh chính sách hỗ trợ lái xe và tỷ lệ chia doanh thu.

Ra mắt từ năm 2003, Vinasun từng là hãng taxi thống lĩnh thị trường phía Nam với doanh thu hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, sự xuất hiện và phát triển thần tốc của các hàng xe công nghệ như Grab, GoJek đã khiến miếng bánh thị phần của "ông lớn" Vinasun ngày càng thu hẹp, kéo theo kết quả kinh doanh cũng "đi lùi" kể từ năm 2016.

Đại dịch Covid xuất hiện giáng thêm cú bồi khiến cho Vinasun từng đứng trước nguy cơ bị huỷ niêm yết bắt buộc do thua lỗ trong hai năm liên tiếp (năm 2020 và 2021 lỗ tổng cộng hơn 480 tỷ đồng). Mục tiêu "bằng mọi giá phải có lãi" đã giúp công ty có lợi nhuận doanh kể từ quý 1/2022.

Tuy nhiên, vừa hồi sức sau đại dịch Covid, Vinasun lại phải đối mặt với áp lực cạnh tranh khốc liệt từ hãng taxi thuần điện đầu tiên có thương hiệu Xanh SM. Lợi nhuận của Vinasun bắt đầu đi xuống rõ hơn từ quý 2/2023 - trùng với thời điểm hãng taxi Xanh SM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng ra mắt tại TP.HCM.

Theo Mordor Intelligence, sự xuất hiện của Xanh SM trong năm 2023 đã tạo ra cuộc cách mạng trong ngành gọi xe công nghệ Việt Nam, làm xáo trộn thứ hạng, thị phần của các đơn vị cung cấp dịch vụ trong ngành. Theo đó, Xanh SM đã vươn lên chiếm thị phần lớn thứ 2 ở thị trường vào quý 4/2023 chỉ sau hơn 7 tháng gia nhập thị trường.

 

Vinasun

Việc Xanh SM thần tốc mở rộng và dẫn đầu xu hướng chuyển sang xe điện đã khiến cho nhiều cổ đông của Vinasun lo lắng, đặt câu hỏi cho các lãnh đạo của hãng taxi này về khả năng ảnh hưởng đến Vinasun tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 mới đây.

Trả lời về vấn đề này, ông Trần Anh Minh – Phó Tổng Giám đốc Vinasun thừa nhận thị phần của Vinasun bị ảnh hưởng bởi sự xuất hiện của Xanh SM. Tuy nhiên, bên cạnh sự cạnh tranh trực diện từ các hãng taxi, sự suy giảm sức mua của người dùng cũng là khó khăn khiến công ty đặt mục tiêu kinh doanh năm 2024 đi lùi.

Để vượt qua khó khăn và gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường, Vinasun dự kiến năm 2024 sẽ đầu tư 700 chiếc taxi hybrid (với tổng mức đầu tư khoảng 630-650 tỷ đồng), nếu thuận lợi có thể tăng lên 1.000 xe. Đây là một phần trong chiến lược phát triển dài hạn của Vinasun Taxi, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Ngoài ra, Vinasun taxi cũng tích cực đề xuất với các cơ quan chức năng cho phép thí điểm loại hình chở khách bằng xe điện 3 bánh để có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu của hành khách tại các đô thị có nhiều tuyến hẻm, tuyến phố có diện tích nhỏ. 

"Chúng tôi tin rằng việc triển khai lộ trình thay mới xe Hybrid cũng như ý tưởng đưa xe điện 3 bánh vào hoạt động sẽ mang lại những trải nghiệm tuyệt vời và tích cực cho khách hàng, đồng thời đóng góp vào việc tạo ra một môi trường giao thông sạch sẽ, an toàn, tiện lợi, hướng tới một tương lai bền vững" – ông Trần Anh Minh, Phó Tổng giám đốc Vinasun taxi nhấn mạnh.

Mai Chi

Các tin khác
VNS: 15.5.2024, ngày GDKHQ tạm ứng cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt (1.500 đ/cp)
Vinasun "hụt hơi" trong cuộc đối đầu với Xanh SM: Lợi nhuận quý 1 giảm sâu 58%, tung chiêu mới để thu hút khách hàng
VNS: Thông báo và Quyết định HĐQT về ngày ĐKCC để thực hiện quyền nhận cổ tức bằng tiền
VNS: Nghị quyết và Biên bản họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024
VNS: Tờ trình danh sách ứng viên bầu bổ sung Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027 và sơ yếu lý lịch
VNS: TAEL TWO PARTNERS LTD - CĐL đã bán 135.100 cp
VNS: Tael Two partners LTD - CĐL đăng ký bán 1.000.000 cp
Tập trung dòng xe hybrid “đối đầu” với Xanh SM, Vinasun lên kế hoạch lợi nhuận giảm mạnh
VNS: Tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024
VNS: Giải trình chênh lệch lợi nhuận sau thuế năm 2023 kiểm toán so với năm 2022
(*) Lưu ý: Dữ liệu được tổng hợp từ các nguồn đáng tin cậy, có giá trị tham khảo với các nhà đầu tư.
Tuy nhiên, chúng tôi không chịu trách nhiệm trước mọi rủi ro nào do sử dụng các dữ liệu này.