Công ty cổ phần Suất ăn Hàng không Nội Bài (mã NCS) đã công bố báo cáo tài chính quý 4/2022 với doanh thu thuần đạt hơn 130 tỷ đồng, gấp 3,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp đạt hơn 25 tỷ đồng tăng 24 đồng so với quý 4/2021. Theo đó, biên lãi gộp cải thiện mạnh từ 3,7% lên đến 19% trong quý cuối cùng của năm 2022.
Khấu trừ các khoản chi phí khác, lợi nhuận sau thuế quý 4/2022 đạt 8,5 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ hơn 7 tỷ đồng. Sau 9 quý kinh doanh thua lỗ và có lãi trở lại trong quý 3/2022, kết quả tích cực quý cuối năm 2022 đã giúp NCS ngắt mạch kinh doanh thua lỗ trong 2 năm ảnh hưởng Covid-19 là 2020 và 2021.
Luỹ kế cả năm 2022, doanh thu bán hàng NCS đạt gần 413 tỷ đồng, tăng 192% so với cùng kỳ, gia tăng chủ yếu từ doanh thu cung cấp suất ăn. Lợi nhuận sau thuế NCS đạt 5,3 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước lỗ gần 77 tỷ đồng.
Công ty cho biết trong năm 2022, thị trường hàng không Việt Nam phục hồi nhanh sau đại dịch Covid kèm theo việc đẩy mạnh bán các sản phẩm non-airlines và cắt giảm chi phí, do vậy doanh thu và lợi nhuận đã tăng cao hơn rất nhiều so với năm trước.
Tại thời điểm 31/12/2022, tổng tài sản NCS đạt hơn 514 tỷ đồng, tăng nhẹ 6 tỷ đồng so với đầu năm; trong đó tài sản ngắn hạn tăng 29% lên hơn 152 tỷ đồng. Khoản mục hàng tồn kho tăng 4 tỷ đồng, đạt gần 13 tỷ đồng.
Về các khoản nợ phải trả, danh mục chỉ tăng gần 1 tỷ đồng so với đầu năm, đạt 433 tỷ đồng. Trong đó, nợ ngắn hạn tăng 48 tỷ đồng đạt 242 tỷ, đối ứng với nợ dài hạn giảm 48 tỷ đồng còn 191 tỷ đồng. Dù đã ghi nhận lãi trong năm 2022, NCS vẫn lỗ luỹ kế xấp xỉ 98 tỷ đồng.
Năm 2022, NCS đặt mục tiêu cung cấp hơn 8,4 triệu suất ăn trên hơn 30.000 chuyến bay, tăng 185% về số suất ăn và 83% số chuyến bay so với năm 2021. Với kế hoạch này, NCS kỳ vọng sẽ đạt gần 350 tỷ đồng doanh thu thuần và 163 tỷ đồng lãi trước thuế.
Như vậy, kết thúc năm 2022, NCS đã vượt 18% kế hoạch doanh thu nhưng mới hoàn thành 3,3% mục tiêu lợi nhuận trước thuế.
Dương Ngọc
Nhịp sống thị trường