MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

THÔNG TIN CÔNG TY

Thứ 7, 01/06/2024, 07:43
HUT

 Công ty Cổ phần Tasco (HNX)

Giá hiện tại: HUT 17.0 0(0) Biểu đồ GTGD và KLGD trong 1 tháng Thông tin tài chính Hồ sơ công ty GDCĐ lớn & CĐ nội bộ Facebook message
Công ty bán ô tô lớn nhất Việt Nam lên kế hoạch lắp ráp xe, giống với mô hình của THACO Auto hay Hyundai Thành Công
Công ty bán ô tô lớn nhất Việt Nam lên kế hoạch lắp ráp xe, giống với mô hình của THACO Auto hay Hyundai Thành Công

Phó Tổng giám đốc Tasco cho biết trong năm 2024, mảng kinh doanh ô tô dự kiến sẽ đem về 23.000 tỷ đồng doanh thu cho công ty.

Ngày 31/5, CTCP Tasco (mã chứng khoán: HUT) đã tổ chức cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Tại đại hội, Tổng giám đốc công ty Hồ Việt Hà đã công bố Tasco đang lên kế hoạch phát triển dự án lắp ráp ô tô (CKD) ngay trong năm 2024 này và mục tiêu 2025 ra sản phẩm. 

Đây có thể nói là một bước tiến lớn của Tasco sau khi bước chân vào ngành ô tô. Trong tháng 9/2023, doanh nghiệp đã phát hành riêng lẻ 534,8 triệu cổ phiếu để hoán đổi cổ phần với các cổ đông của CTCP SVC Holdings, biến công ty này thành đơn vị thành viên (nay là Tasco Auto). 

Tasco Auto hiện sở hữu 54,1% cổ phần của CTCP Dịch Vụ Tổng Hợp Sài Gòn (Savico) và gián tiếp sở hữu các công ty lớn như 100% Savico Hà Nội, 80% CTCP ôtô Bắc Âu (đại lý phân phối Volvo Việt Nam tại Sài Gòn), 59,8% CTCP DANA (Đà Nẵng Ford). Sau thương vụ M&A kể trên, Tasco đã trở thành công ty phân phối ô tô lớn nhất cả nước khi nắm giữ 13,3% thị phần. 

Như vậy, chỉ sau chưa đầy một năm phân phối Tasco đã mở rộng sang cả lắp ráp ô tô. Mô hình này giống với những gì mà THACO hay Hyundai Thành Công đang làm tại Việt Nam. 

Công ty bán ô tô lớn nhất Việt Nam lên kế hoạch lắp ráp xe, giống với mô hình của THACO Auto hay Hyundai Thành Công - Ảnh 1.

Một showroom của Tasco Auto Sài Gòn.

Tại đại hội, ông Phạm Văn Dũng, Chủ tịch Tasco Auto đã cho biết dự án lắp ráp ô tô khó khăn nhưng công ty cũng đã có những giải pháp để có thể thực hiện được kế hoạch này. Đầu tiên, theo ông Dũng việc chọn đối tác rất quan trọng, và công ty sẽ chọn những đối tác lớn. 

"Những đối tác chúng tôi chọn phải nằm trong top 10 các OEM toàn cầu, có tốc độ phát triển nhanh, có công nghệ và đặc biệt phải có dải sản phẩm rộng. Nhất là trong bối cảnh hiện nay ngành ô tô liên tục đón những xu hướng mới. Các sản phẩm của đối tác chúng tôi phải luôn bắt kịp được những xu hướng đó", Chủ tịch Tasco Auto cho biết. 

Cũng theo ông Dũng, Tasco cũng lên kế hoạch để có thể tham gia vào chuỗi cung ứng của các đối tác trên toàn cầu. Doanh nghiệp này muốn xây dựng hệ thống các nhà cung cấp đủ năng lực để có thể phục vụ cho cả việc xuất khẩu, đặc biệt là những thị trường Việt Nam có ưu đãi thuế. 

Tuy vạch ra mục tiêu như vậy, Chủ tịch Tasco Auto khẳng định chỉ tham gia lắp ráp sản phẩm thương hiệu của đối tác, phù hợp với năng lực và lợi thế.

KẾ HOẠCH MẢNG Ô TÔ CÓ THỂ MANG VỀ 23.000 TỶ DOANH THU TRONG NĂM 2024

Cũng trong khuôn khổ đại hội, bà Phan Thị Thu Thảo, Phó Tổng giám đốc Tasco cho biết trong năm 2024, mảng kinh doanh ô tô dự kiến sẽ đem về 23.000 tỷ đồng doanh thu cho công ty. Bà Thảo cũng cho biết Tasco Auto sáp nhập vào Tasco kể từ tháng 9/2023, công ty này cũng đã kịp đóng góp hơn 9.000 tỷ doanh thu.

Ông Vũ Đình Độ, Chủ tịch Tasco cho biết năm 2023 là một năm khó khăn đối với ngành ô tô. Đặc biệt trong bối cảnh ngành bán lẻ, phân phối ô tô thường cũng không có biên lợi nhuận cao, chỉ khoảng 2% trên doanh thu. Đây cũng là một thách thức đối với HĐQT công ty trong thời gian sắp tới. Công ty cũng sẽ xem xét có những điều chỉnh chiến lược phù hợp để nâng biên lợi nhuận lên. 

“Theo tôi, ngành ô tô trong năm 2023 giữ được hoà vốn và có lãi chút chút cũng đã được đánh giá là tốt. Tasco đang chờ cơ hội từ yếu tố bên ngoài, đặc biệt kinh tế vĩ mô trong nước và thế giới”, ông Vũ Đình Độ chia sẻ.

Về kế hoạch kinh doanh tổng thể của năm 2024, Tasco dự kiến thu về 24.750 tỷ đồng doanh thu và 660 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng gấp 2,25 lần và gấp 12 lần so với thực hiện năm 2023.

Doanh nghiệp này cũng được cổ đông thông qua phương án phát hành tối đa 178,5 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tương đương 20% số cổ phần đang lưu hành. Giá chào bán là 10.000 đồng/cp, bằng 48% giá cổ phiếu HUT chốt phiên ngày 31/5 (19.200 đồng/cp).

Thời gian thực hiện là trong năm 2024, sau khi được Ủy ban chứng khoán nhà nước chấp thuận. Trong 1.785 tỷ thu được từ đợt chào bán, Tasco sẽ dùng 800 tỷ để góp vốn vào Công ty TNHH Bảo hiểm Tasco, 500 tỷ góp vốn vào CTCP VETC còn 485 tỷ góp vốn ở Công ty TNHH Tasco Auto.

Công ty bán ô tô lớn nhất Việt Nam lên kế hoạch lắp ráp xe, giống với mô hình của THACO Auto hay Hyundai Thành Công - Ảnh 2.



Trọng Hiếu

An ninh tiền tệ

Các tin khác
HUT: Ký hợp đồng kiểm toán các BCTC năm 2024
HUT: Thay đổi giấy ĐKKD do đổi địa chỉ liên lạc của người đại diện pháp luật
Lần đầu tiên sau khi tái cấu trúc, công ty phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam xuất hiện cổ đông lớn, giá trị nắm giữ gần 800 tỷ đồng
HUT: Cổ đông Nguyễn Văn Dũng đã mua 1.985.000 cổ phiếu
HUT: Giấy xác nhận thay đổi nội dung ĐKKD, phụ lục 2 sửa đổi điều lệ
HUT: Nghị quyết ĐHCĐ thường niên năm 2024
Ông Vũ Đình Độ nói gì khi công ty riêng muốn nhận chuyển nhượng tối thiểu 25% vốn của Tasco?
Công ty bán ô tô lớn nhất Việt Nam lên kế hoạch lắp ráp xe, giống với mô hình của THACO Auto hay Hyundai Thành Công
Sau thương vụ M&A đưa Tasco thành DN phân phối ô tô lớn nhất nước, công ty đầu tư của ông Vũ Đình Độ muốn mua vào lượng cổ phiếu trị giá hơn 4.000 tỷ đồng
HUT: Đơn từ nhiệm của thành viên BKS Đặng Thùy Linh
(*) Lưu ý: Dữ liệu được tổng hợp từ các nguồn đáng tin cậy, có giá trị tham khảo với các nhà đầu tư.
Tuy nhiên, chúng tôi không chịu trách nhiệm trước mọi rủi ro nào do sử dụng các dữ liệu này.