Nhiều doanh nghiệp cảng lãi lớn
Ông Đỗ Đức Mạnh, Chánh Văn phòng Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN) thông tin với PLVN, trong 4 tháng đầu năm nay, tổng khối lượng hàng hóa thông qua các cảng biển Việt Nam đạt khoảng 270 triệu tấn, tăng 117% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hàng xuất khẩu đạt gần 67 triệu tấn, tăng 118%; hàng nhập khẩu hơn 82 triệu tấn, tăng 116%; hàng nội địa gần 120 triệu tấn, tăng 110%.
Theo ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục HHVN, khối lượng hàng hóa container, khối lượng hàng hóa bằng tàu biển và phương tiện thủy nội địa qua các cảng biển nước ta đều tăng trưởng mạnh.
Nhận xét về lượng hàng hóa qua cảng biển 4 tháng đầu năm, ông Hoàng Hồng Giang cho biết, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2023. Các khu vực có sản lượng cao như TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Hải Phòng, Quảng Ninh. Một số khu vực khác có sản lượng tăng đột biến như Huế tăng hơn 55%, Cần Thơ tăng 30%, Thanh Hóa tăng hơn 26%, Đà Nẵng tăng gần 30%.
Theo lãnh đạo Cục HHVN, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, kinh tế thế giới suy thoái, những năm gần đây, hàng hóa qua cảng biển tăng trưởng chậm. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, hàng hóa tăng trưởng nhanh, mạnh ở cả hàng xuất nhập khẩu và hàng nội địa, cho thấy nền sản xuất trong nước đang phục hồi mạnh mẽ. Lãnh đạo Cục HHVN cũng cho biết, theo dự báo, những tháng tới đây, hàng hóa qua cảng biển nước ta sẽ tiếp tục giữ đà tăng trưởng mặc dù đứng trước nhiều thách thức.
Việc hàng hóa qua cảng tăng khiến nhiều DN cảng biển hưởng lợi. Theo Tổng Công ty HHVN (VIMC), quý I/2024, đơn vị này đạt doanh thu gần 3.600 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ hoạt động khai thác cảng biển khi lĩnh vực này tăng 17%. Điều này góp phần để VIMC lãi sau thuế trên 479 tỷ đồng chỉ trong bốn tháng đầu năm nay.
Còn theo báo cáo của Công ty CP Gemadept, chỉ trong 3 tháng đầu năm nay, doanh thu thuần đã đạt hơn 1.000 tỷ đồng, tăng hơn 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận đạt hơn 440 tỷ đồng.
Một số DN cảng biển khác cũng “ăn nên làm ra” trong quý 1 năm nay như Công ty CP Cảng Dịch vụ dầu khí Đình Vũ, Công ty CP Cảng Cam Ranh, Công ty CP Cảng Sài Gòn…
Vẫn nhiều thách thức
Mặc dù lĩnh vực cảng biển nước ta có mức tăng trưởng tốt, tuy nhiên theo giới chuyên gia, năm 2024, ngành này dự báo phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Cụ thể, kinh tế thế giới vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất lợi, chưa có dấu hiệu phục hồi. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều DN trong nước vẫn đang gặp khó khăn. Những diễn biến bất ổn, căng thẳng địa chính trị tại một số quốc gia trên thế giới liên tục leo thang gây ảnh hưởng đến hoạt động của các hãng tàu và có thể dẫn tới tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp tới sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển.
Ngoài ra, việc giá cước vận tải container liên tục giảm cũng ảnh hưởng lớn đến các DN. Điều này khiến các hãng tàu phải cắt giảm mạnh chi phí hoạt động dẫn tới nhiều khó khăn trong quá trình đàm phán giá dịch vụ giữa các cảng và hãng tàu. Trong bối cảnh thị trường chung khó khăn, các cảng tư nhân thực thi nhiều chính sách giảm giá, tăng chiết khấu để lôi kéo khách hàng khiến thị phần bị chia sẻ, tình hình cạnh tranh về dịch vụ cảng biển ngày càng gay gắt.
Trước những khó khăn này, DN cảng biển đều đang lên những chiến lược để có thể đạt được kế hoạch đề ra. Đơn cử, Tổng Công ty HHVN lên kế hoạch tăng thu từ thoái vốn tại Sesco, đầu tư cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị, dự kiến thanh lý tài sản cũ, kinh doanh không hiệu quả. Trong khi đó, Cảng Hải Phòng lên kế hoạch đầu tư trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, mở rộng cảng, đầu tư vốn ra ngoài DN...
Theo Minh Hữu
Báo Pháp Luật Việt Nam