Cổ phiếu VNS của CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) vừa bất ngờ giảm sàn phiên 14/5 với thanh khoản kỷ lục. Khối lượng khớp lệnh lên đến hơn 2,7 triệu cổ phiếu, cao nhất kể từ khi niêm yết. Trong đó, lực bán chủ yếu đến từ khối ngoại với khối lượng bán ròng gần 2 triệu đơn vị. Nhiều khả năng, cổ đông ngoại Tael Two Partners đã tranh thủ bán bớt cổ phiếu VNS phiên vừa qua.
Trước đó, quỹ ngoại này đã đăng ký bán ra 3 triệu cổ phiếu VNS với mục đích cơ cấu lại danh mục đầu tư. Giao dịch dự kiến được thực hiện theo phương thức thoả thuận và/hoặc khớp lệnh trong khoảng thời gian từ ngày 14/5 đến 13/6/2024. Nếu thành công, Tael Two Partners sẽ giảm sở hữu tại Vinasun từ 11,3 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 16,63%) xuống 8,3 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 12,2%).
Thực tế, quỹ ngoại này từng nhiều lần đánh tiếng thoái bớt vốn khỏi Vinasun nhưng đa phần đều bất thành do thanh khoản cổ phiếu VNS rất thấp. Phiên khớp lệnh đột biến ngày 14/5 có thể đã tạo điều kiện để Tael Two Partners bán bớt cổ phiếu. Đáng chú ý, chỉ 3 phiên trước, cổ phiếu này còn tăng kịch trần.
Phiên giảm sàn ngày 14/5 diễn ra ngay trước ngày giao dịch không hưởng quyền nhận cổ tức 2024 bằng tiền với tỷ lệ 15%. Theo kế hoạch, ngày chốt danh sách cổ đông là 16/5, thời gian thanh toán dự kiến vào 28/5/2024. Với hơn 67,8 triệu cổ phiếu đang lưu hành, Vinasun dự kiến sẽ chi hơn trăm tỷ cho đợt cổ tức lần này. Cổ đông bán phiên vừa qua sẽ không được nhận đợt cổ tức trên.
Về kết quả kinh doanh quý đầu năm 2024, Vinasun ghi nhận doanh thu 278 tỷ đồng, giảm 15% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi - mảng được xem là "gà đẻ trứng vàng" mang lại nguồn thu lớn nhất cho Vinasun cũng giảm hơn 14% xuống còn 230 tỷ đồng.
Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận sau thuế của Vinasun đạt hơn 22 tỷ đồng, giảm 58% so với mức thực hiện trong cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức lãi thấp nhất của doanh nghiệp trong 8 quý, kể từ quý 1/2022.
Năm 2024, Vinasun đặt mục tiêu tổng doanh thu kinh doanh đạt 1.106 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ. Đặc biệt, lợi nhuận dự kiến giảm sâu 47% xuống còn 81 tỷ đồng do lĩnh vực kinh doanh taxi năm nay chịu áp lực cạnh tranh khốc liệt, cộng thêm công ty điều chỉnh chính sách hỗ trợ lái xe và tỷ lệ chia doanh thu.
Hà Linh
Đời sống pháp luật