Mới đây, Vinamilk đã chính thức ra mắt website thương mại điện tử Vinamilk eShop – Giấc Mơ Sữa Việt và trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên trong ngành FMCG (tiêu dùng nhanh) phát triển thêm kênh phân phối thương mại điện tử bên cạnh các kênh phân phối truyền thống.
Vinamilk eShop cung cấp đến khách hàng toàn bộ danh mục sản phẩm của Vinamilk như Sữa bột, Bột dinh dưỡng, Sữa Đặc, Sữa nước, Sữa chua, Nước giải khát, Kem ăn, Sữa đậu nành và Phô mai. Bước đầu, Vinamilk eShop sẽ phục vụ giao hàng cho khách hàng ở tất cả các quận huyện nội thành TP.HCM.
Ảnh chụp màn hình website online giacmosuaviet.com.vn của Vinamilk
Theo nhận định của CTCK HSC thì trên thực tế, Vinamilk xem kênh bán hàng online là công cụ hỗ trợ bán hàng hơn là một kênh phân phối mới. Vinamilk hiện có hệ thống các showroom ở 63 tỉnh thành trên cả nước và chính các showroom này sẽ chịu trách nhiệm trong khâu giao hàng. Như vậy, mảng thương mại điện tử này sẽ do công ty trực tiếp vận hành chứ không phải thông qua các đơn vị phân phối. Tuy nhiên, Vinamilk hiện vẫn chưa đặt kế hoạch doanh thu cụ thể cho mô hình mới này.
HSC cũng cho rằng đây là bước tiến tích cực của công ty để gia tăng thị phần trong nước về dài hạn. Mặc dù ở thời điểm hiện tại, đóng góp doanh thu từ bán hàng online sẽ không đáng kể và HSC xem đây là một kênh phân phối bổ sung hỗ trợ hoạt động kinh doanh hiện tại.
Trước Vinamilk, một doanh nghiệp lớn tại Việt Nam trong lĩnh vực thương mại là Thế giới di động cũng triển khai hệ thống bán hàng online và thu được kết quả khá ấn tượng. Nếu nhìn vào doanh thu online của Thế giới di động, chắc hẳn ban lãnh đạo Vinamilk cũng không muốn bỏ qua thị trường màu mỡ này.
Theo nghiên cứu độc lập của Euromonitor International thì Thế giới di động chiếm 10% thị phần bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam trong năm 2015 và là doanh nghiệp có thị phần online lớn nhất tại Việt Nam.
Năm 2015, doanh thu từ mảng online của Thế giới di động đạt 1.650 tỷ đồng, chiếm 6,5% doanh thu toàn công ty, tăng trưởng 94% so với năm trước đó. Trong 8 tháng đầu năm 2016, doanh thu từ mảng online tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 74% so với cùng kỳ 2015 lên 1.877 tỷ đồng, vượt qua doanh thu online trong cả năm 2015.
Xét cho cùng, lĩnh vực bán lẻ điện máy online không có nhiều lợi thế so với lĩnh vực FMCG khi khách hàng thường có xu hướng mua hàng tại các kênh phân phối chính hãng để trải nghiệm sản phẩm trực tiếp. Trong khi đó, đặc thù của những sản phẩm FMCG nhiều khả năng sẽ dễ được khách hàng lựa chọn mua sắm online hơn. Do đó, việc mở thêm kênh phân phối online của Vinamilk thực sự là bước đi hợp lý và phù hợp với xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng gia tăng mạnh mẽ tại Việt Nam.
Hoàng Anh