Theo hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam – VAMA, tháng 9/2014, thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục bùng nổ và đạt mức tiêu thụ kỷ lục hơn 16.100 xe, tăng 29% so tháng 8/2014 và tăng 65% so với tháng 9/2013. Đây đã là tháng thứ 18 liên tiếp doanh số tiêu thụ toàn ngành cao hơn so với cùng kỳ của năm trước.
VAMA ước tính doanh số cả năm 2014 có thể đạt mức 145.000 xe, tăng 32% so với năm 2013.
Sự phân hóa giữa các ông lớn
Với những ngành khác, mức tăng trưởng 20% với có thể là con số rất ấn tượng, tuy nhiên, với doanh nghiệp ô tô trong bối cảnh hiện nay thì tăng trưởng 20% và thậm chí 30% vẫn là tụt hậu, mất thị phần.
Điều này đã thể hiện rất rõ trong cuộc đua của các thương hiệu lớn. Tăng trưởng dưới 30% nên các thương hiệu Chevrolet (GM Việt Nam), Toyota, Suzuki, Mitsubishi, KIA đã giảm thị phần so với cùng kỳ.
Xét về con số tuyệt đối, mức tăng trưởng của Toyota không hề thấp – tăng hơn 4.000 xe – tuy nhiên nếu cứ tiếp tục tăng trưởng thấp hơn mức bình quân của ngành sẽ là mối nguy lớn đối với Toyota.
Hệ thống Thaco đạt sản lượng 28.700 xe, tăng 46% so với cùng kỳ, chủ yếu là do thương hiệu Mazda tăng 160%. Ba thương hiệu khác của Thaco là KIA, Thaco Truck và Thaco Bus đều tăng trưởng xoay quanh mức 30%.
Thaco đóng góp 9.000 xe trong tổng số 23.000 xe tăng thêm của hệ thống VAMA.
Ba thương hiệu lớn khác là Honda, Ford và Mercedes đều tăng trưởng trên 60%.
Doanh nghiệp trên sàn: HHS và TMT tăng trưởng trên 150%
Trong xu hướng đi lên của ngành hiện nay, tăng trưởng doanh thu thường cao hơn hẳn so với tăng trưởng sản lượng. Đơn cử như với Thaco, sản lượng tiêu thụ 9 tháng chỉ tăng 46% chỉ tăng nhưng doanh thu tăng tới 67%.
Khi doanh nghiệp có quy mô lớn nhất tăng trưởng mạnh mẽ thì các doanh nghiệp khác trong ngành muốn củng cố thị phần phải sớm có mức tăng trưởng tốt hơn nhiều.
Hai doanh nghiệp trên sàn đã nhanh chóng làm được điều này là CTCP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (HHS) và CTCP Ô tô TMT. Tăng trưởng doanh thu của 2 doanh nghiệp này trong 9 tháng đầu năm nay ở mức vượt trội lần lượt là 165% và 152%.
Cũng kinh doanh xe tải như HHS và TMT, CTCP Kỹ thuật ô tô Trường Long (HTL) là một trong những đại lý lớn nhất của thương hiệu xe tải Hino. Trong khi lượng tiêu thụ của Hino tăng 67% thì doanh của HTL tăng có 23%.
Mức tăng trưởng thấp nhất thuộc về Savico, chỉ đạt 19% - bằng với mức tăng trưởng của Toyota. Savico là một trong những hệ thống đại lý lớn nhất của xe Toyota nên tăng trưởng của thương hiệu này tác động chính đến tăng trưởng của Savico.
Hiện còn CTCP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (HAX) – một đại lý của Mercedes – chưa công bố kết quả kinh doanh quý 3.
Do doanh thu tăng trưởng tốt nên lợi nhuận 9 tháng đầu năm 2014 của hầu hết các doanh nghiệp ô tô đều có sự cải thiện đáng kể.
Đứng đầu về lợi nhuận (sau thuế) vẫn là Hoàng Huy - HHS, với lợi nhuận riêng quý 3 đạt 38,6 tỷ đồng khiến lợi nhuận 9 tháng tăng mạnh lên 67 tỷ đồng. TMT từ mức lỗ 8 tỷ nay có lãi 35 tỷ đồng.
Lợi nhuận của HTL tăng gấp đôi từ 12 tỷ lên 23 tỷ, nhưng một phần đáng kể là do công ty nhận tiền thưởng bán từ công ty Hino Motor cao hơn cùng kỳ.
Dù có quy mô vượt trội so với các doanh nghiệp ô tô đang niêm yết khác nhưng lợi nhuận cũng như tỷ suất lợi nhuận của Savico vẫn ở mức thấp và không cải thiện được nhiều ngay cả khi thị trường ô tô đang tăng trưởng mạnh.
Lợi nhuận trước thuế và sau thuế đều tăng so với cùng kỳ, tuy nhiên, phần tăng thêm lại thuộc về các cổ đông thiểu số nên lãi ròng của Savico gần như “dậm chân tại chỗ” khi chỉ tăng từ 33,3 tỷ lên 33,6 tỷ đồng.