Liên quan đến sự vụ này, chia sẻ với báo giới, đại diện Eximbank cho biết đây là khoản nợ quá hạn đã kéo dài gần 11 năm, Eximbank đã nhiều lần thông báo và làm việc trực tiếp với khách hàng, tuy nhiên, khách hàng vẫn chưa có phương án xử lý nợ.
Tính đến thời điểm hiện tại, Eximbank cũng khẳng định chưa nhận được bất kỳ khoản thanh toán nào từ khách hàng. Theo đại diện, phương thức tính lãi, phí lphù hợp với thỏa thuận giữa Eximbank và khách hàng theo hồ sơ mở thẻ ngày 15/3/2013 có đầy đủ chữ ký khách hàng (quy định về phí, lãi được quy định rõ trong Biểu phí phát hành, sử dụng thẻ đã được đăng tải công khai trên website của Eximbank).
Cuối năm qua, trên thị trường tài chính, Eximbank cũng là cái tên nổi bật khi Ngân hàng "mạnh tay" xoá sạch nợ cho Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã chứng khoán HAG).
Cụ thể, hôm 13/12/2023, HAGL công bố thông tin bất thường về việc đã tất toán khoản vay Eximbank. Trong đó, CTCP Chăn nuôi Gia Lai - một công ty con của HAGL - đã thanh toán đủ số tiền 750 tỷ đồng (gồm toàn bộ nợ gốc hơn 586 tỷ đồng và một phần nợ lãi trong hạn hơn 163 tỷ đồng) cho Eximbank.
Số tiền trên HAGL trả cho ngân hàng để tất toán khoản nợ vay của các hợp đồng tín dụng ngày 23/9/2014 và hợp đồng tín dụng ngày 15/8/2014, theo thông báo miễn giảm nợ lãi ngày 20/10/2023 từ Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và Khai thác tài sản (Eximbank AMC).
HAGL cho biết, tổng số tiền lãi được Eximbank miễn giảm là 1.424,8 tỷ đồng, bao gồm một phần lãi trong hạn, toàn bộ lãi quá hạn và tiền chậm trả lãi.
Với việc "xoá nợ" này từ Eximbank, HAGL ghi nhận chi phí tài chính, cụ thể tại mục lãi vay được miễn giảm hơn 1.400 tỷ đồng. Theo đó, cả năm 2023 HAGL ghi nhận lãi tăng mạnh lên 1.817 tỷ đồng.
Trở lại với sự vụ thẻ tín dụng, thông tin từ Tuổi Trẻ Online thì Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Quảng Ninh đã có yêu cầu Eximbank chi nhánh Quảng Ninh báo cáo vụ việc "nợ tín dụng từ 8,5 triệu lên hơn 8,8 tỷ đồng sau gần 11 năm".
Phía Eximbank cũng cho biết đang tiếp tục làm việc, phối hợp với khách hàng để có phương án hỗ trợ khách hàng xử lý nợ.
Trước đó trên mạng xã hội xuất hiện "Công văn nhắc nợ quá hạn do Eximbank AMC gửi khách hàng", thông báo đến khách hàng có tên P.H.A tại Quảng Ninh về khoản nợ trị giá trên 8,83 tỷ đồng, trong khi nợ gốc chỉ khoảng hơn 8,55 triệu đồng.
Được biết, khách hàng P.H.A mở thẻ Master Card tại Eximbank chi nhánh Quảng Ninh ngày 23/3/2013 với hạn mức 10 triệu đồng. Phát sinh 2 giao dịch thanh toán vào các ngày 23/4/2013 và 26/7/2013. Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ thẻ nêu trên đã nợ chuyển thành nợ xấu, thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo là gần 11 năm.
Khi khoản vay từ thẻ tín dụng bị nhảy nhóm nợ, phía Eximbank đã thực hiện để thu hồi khoản nợ của ông P.H.A:
Ngày 16/9/2013: Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh đã thông báo bằng văn bản đến khách hàng về việc vi phạm nghĩa vụ trả nợ.
Ngày 12/12/2017, khách hàng có văn bản khiếu nại về việc không nhận được thông báo việc vi phạm nghĩa vụ thanh toán.
Ngày 23/12/2017, Eximbank chi nhánh Quảng Ninh đã có văn bản phúc đáp về nghĩa vụ thanh toán, đồng thời đề nghị ông P.H.A có phương án thanh toán khoản nợ cho ngân hàng.
Ngày 19/8/2021, Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản - Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank AMC) theo ủy thác đã trực tiếp làm việc, giải quyết khoản nợ đối với ông P.H.A
Ngày 10/5/2022, Eximbank AMC tiếp tục có buổi gặp gỡ ông P.H.A để trao đổi, tìm giải pháp hỗ trợ khách hàng xử lý nợ.
Ngày 8/11/2023, Eximbank AMC có Công văn số 2155/2023 gửi ông P.H.A để thông báo về nghĩa vụ phải thanh toán, phối hợp cùng ngân hàng thực hiện xử lý khoản nợ nêu trên.
Tri Túc