Mới đây, Công ty CP Vận tải Biển Việt Nam (Vosco, MCK: VOS, sàn HoSE) vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) giải trình lý do chậm trễ công bố thông tin.
Trước đó, ngày 26/2/2024, HoSE đã gửi công văn số 261/SGDHCM-NY yêu cầu VOS giải trình về nghĩa vụ công bố thông tin đã yêu cầu giải trình về việc chậm thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin.
Giải trình về việc này, Vosco cho biết, ngày 8/3/2023, Công ty đã ban hành Nghị quyết số 107/NQ-HĐQT, trong đó có nội dung về việc xem xét dự thảo kế hoạch kinh doanh năm 2023 và phương án phân phối lợi nhuận năm 2022.
Đây là các nội dung dự thảo để trình xin ý kiến của Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam, cổ đông lớn giữ 51% vốn điều lệ phê duyệt trước khi trình Đại hội đồng cổ đông phê duyệt.
Vì vậy, Vosco cho rằng nội dung Nghị quyết số 107/NQ-HĐQT chưa được phê duyệt nên Công ty không công bố thông tin.
Phía Vosco cũng cho biết tiếp thu nhắc nhở của HoSE và đã khắc phục, thực hiện việc công bố thông tin bổ sung Nghị quyết của HĐQT. Cụ thể, doanh nghiệp này đã thực hiện công bố bổ sung Nghị quyết số 107/NQ-HĐQT vào ngày 27/2/2024.
Về tình hình kinh doanh, doanh thu thuần hợp nhất quý IV/2023 gần 910 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ năm 2022, lãi sau thuế của doanh nghiệp này tăng gấp 5,7 lần cùng kỳ, đạt gần 104,6 tỷ đồng.
Lũy kế cả năm 2023, Vosco có doanh thu thuần đạt 3.187,5 tỷ đồng, tăng 31% so với năm 2022, hoàn thành 200% kế hoạch năm và đây cũng là mức cao nhất trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp này.
Tuy nhiên, do giá vốn hàng bán lên tới 3.000 tỷ đồng, tăng mạnh 78% so với năm 2022 khiến lãi gộp giảm đến 75%, về mức 181 tỷ đồng.
Khấu trừ các khoản thuế phí, Vosco báo lợi nhuận sau thuế giảm 68%, còn gần 155,4 tỷ đồng, trong khi năm 2022 ghi nhận lãi gần 488 tỷ đồng.
Lý giải về sự sụt giảm trên, công ty cho biết do thị trường tàu hàng khô và tàu container khó khăn trong gần hết năm nên lợi nhuận cả năm 2023 thấp hơn 2022.
Theo Bạch Hiền
An Ninh Tiền Tệ