Ngày 9/11 tới, Huawei Luxeed sẽ chính thức được ra mắt và mở bán trước tại Trung Quốc với tên gọi Zhijie S7. Mới đây, hình ảnh thiết kế chính thức của nó đã được hé lộ. Đây là mẫu xe sedan hợp tác đầu tiên của Huawei và Chery.
Richard Yu Chengdong, người đứng đầu mảng xe hơi của Huawei cho biết, mẫu xe Luxeed S7 sẽ vượt trội hơn Tesla Model S ở nhiều khía cạnh. Với việc là "con cưng" của 2 tập đoàn hàng đầu Trung Quốc, Luxeeed S7 chắc chắn sẽ sở hữu những công nghệ tiên tiến nhất.
Theo Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin (MIIT) Trung Quốc, Zhijie S7 có 3 phiên bản. Trong đó, 1 phiên bản có chiều dài 4.971 mm, rộng 1.963 mm, chiều cao 1.474/1.477 mm, chiều dài cơ sở 2.950 mm. Đồng thời, S7 còn có phiên bản với kích thước 5.004x1.963x1.472/1.461 mm.
Zhijie S7 sử dụng pin lithium sắt photphat hoặc lithium mangan bậc ba của CATL cùng với động cơ Huawei. Công suất của phiên bản dẫn động 1 cầu là 292 mã lực, còn công suất của phiên bản dẫn động 4 bánh có tổng công suất 496 mã lực. Mô-men xoắn cùng các thông số khác liên quan tới vận hành chưa được hé lộ.
Xe còn được trang bị bệ điện áp cao 800V có thể sạc quãng đường 150 km trong 5 phút.
Đầu xe với thiết kế khá đơn giản. Cụm đèn pha hình chữ C và dải đèn xuyên thấu tạo điểm nhấn. Ngoài ra, viền trước của xe được trang bị các lỗ thông gió hình thang tương đối lớn.
Các đường gân bên thân xe đơn giản, tạo hiệu ứng hình ảnh. Ngoài ra, xe mới còn được trang bị kẹp phanh Brembo và mâm 19 inch, 20 inch và 21 inch với nhiều hoạ tiết khác nhau cùng trọng lượng nhẹ giúp tối ưu hơn nữa khả năng vận hành. Trên nóc xe có máy quét lidar.
So với phần đầu xe, thiết kế phía sau của Zhijie S7 truyền thống hơn, cụm đèn hậu dạng xuyên thấu, viền sau trang bị tấm ốp bảo vệ màu đen, logo LUXEED nằm phía dưới cụm đèn hậu.
Theo ảnh chụp nội thất, khoang lái được bọc da và có màn hình 40 inch tỷ lệ 21:9, vô lăng ba chấu đa chức năng và bảng đồng hồ LCD phía trước. Bảng điều khiển trung tâm có hai cổng sạc không dây. Đồng thời, ghế lái phụ dự kiến sẽ có chỗ để chân.
Hơn nữa, Luxeed S7 sẽ được trang bị hệ điều hành HarmonyOS 4 của Huawei và hệ thống lái xe tiên tiến ADS 2.0, được hỗ trợ bởi mui xe và camera bên.
Mức giá của xe được dự đoán khoảng 250.000 – 350.000 nhân dân tệ (840 triệu-1,17 tỷ đồng).
Huawei mặc dù phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ, nhưng đã tương đối thành công tiến vào ngành công nghiệp xe điện. Công ty đã giới thiệu giải pháp ô tô thông minh Huawei HI vào tháng 4/2021, cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô hệ thống điện toán, radar hình ảnh 4D, nền tảng lái xe tự động và quản lý nhiệt thông minh. Hãng đã cung cấp chip ô tô, cảm biến lidar và công nghệ kết nối internet cho nhiều hãng sản xuất ô tô khác nhau.
Ngoài ra, Huawei đã ra mắt thương hiệu Aito vào cuối năm 2021 với sự hợp tác của nhà sản xuất ô tô Seres để sản xuất xe điện hạng sang. Theo thông báo, Aito M9, mẫu xe thể thao đa dụng chạy điện hạng sang cỡ lớn, sẽ có mặt tại thị trường Trung Quốc vào tháng 12.
Dù là thị trường lớn, nhưng thị trường ô tô và xe điện của Trung Quốc đang trở nên đông đúc với khoảng 200 doanh nghiệp tham gia.
Tesla với mẫu xe Model 3 được sản xuất tại Trung Quốc vẫn đang là công ty dẫn đầu trong lĩnh vực xe điện cao cấp, nhưng phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các công ty khởi nghiệp xe điện của Trung Quốc như Nio, Li Auto và Xpeng.
Khánh Vy
Nhịp sống thị trường