Trong công bố mới nhất về tình hình kinh tế Thái Lan do Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia (NESDC) công bố vào hôm nay, tăng trưởng GDP của nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á trong quý II/2023 ghi nhận đạt 1,8% so với cùng kỳ.
Con số này thấp hơn so với mức tăng trưởng 2,6% được ghi nhận vào quý trước đó.
“Nền kinh tế chủ yếu được thúc đẩy bởi sự gia tăng tiêu dùng tư nhân mặc dù đầu tư tư nhân và xuất khẩu dịch vụ chậm lại”, NESDC đánh giá.
Theo đó, trong quý II/2023, tiêu dùng tư nhân ở Thái Lan đã tăng 7,8% từ mức 5,8% trong quý trước.
Tuy nhiên, xuất khẩu - vốn chiếm khoảng 60% GDP của quốc gia này - tiếp tục gặp khó khăn do nhu cầu toàn cầu yếu, đặc biệt là từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Thái Lan. Xuất khẩu hàng hóa giảm 5,7% trong quý II/2023.
Cũng trong giai đoạn này, tổng doanh thu du lịch của Thái Lan tăng 71,7% so với cùng kỳ. Tổng cục Du lịch Thái Lan đã dự đoán, Thái Lan sẽ đón 29 triệu khách du lịch nước ngoài trong năm nay, tăng từ 11,5 triệu vào năm 2022, mặc dù con số đó vẫn thấp hơn so với 39 triệu người đã đến nước này vào năm 2019, trước đại dịch COVID-19.
Sau kết quả GDP quý II/2023, Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia đã hạ dự báo tăng trưởng GDP của Thái Lan từ 2,7% - 3,7% xuống còn 2,5% - 3,0% trong năm nay.
Trước đó, GDP c ủa Philippines trong quý II/2023 đã tăng tr ưở ng 4,3% so v ớ i cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, theo Cơ quan Thống kê Philippines, tốc độ tăng đã giảm tốc trong quý thứ ba liên tiếp trong bối cảnh chi tiêu của Chính phủ chậm lại.
Theo Nikkei Asia, để đạt được mục tiêu tăng trưởng năm nay, nền kinh tế Philippines sẽ phải tăng trưởng trung bình ít nhất 6,6% trong nửa cuối năm.
Còn theo Dữ liệu của Cơ quan Thống kê Indonesia cho biết, tăng trưởng kinh tế của Indonesia trong quý II/2023 bất ngờ tăng tốc lên mức cao nhất trong ba quý trở lại đây. Cụ thể, GDP của nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á trong quý II/2023 tăng 5,17% so với cùng kỳ , được hỗ trợ bởi chi tiêu Chính phủ và hộ gia đình.
Trong đó, tiêu dùng hộ gia đình, chiếm hơn một nửa GDP, đã tăng 5,23% so với cùng kỳ, tốc độ nhanh nhất kể từ quý III/2022. Bên cạnh đó, đầu tư và chi tiêu Chính phủ cũng tăng lần lượt là 4,63% và 10,62% so với cùng kỳ do Chính phủ Indonesia đã đẩy nhanh việc xây dựng đường giao thông và hệ thống thủy lợi trước khi nhiệm kỳ cuối cùng của Tổng thống Joko Widodo kết thúc vào năm 2024.
Trong khi đó, lĩnh vực xuất khẩu của Indonesia trong quý II/2023 ghi nhận giảm 2,75%, trái ngược hoàn toàn với mức tăng trưởng hơn 10% của quý trước.
Theo công bố của Bộ Thương mại và Công nghiệp (MTI) Singapore, trong quý II/2023, GDP của Singapore ghi nhận mức tăng trưởng 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái , cao hơn mức 0,4% trong quý I/2023.
Xét theo từng nhóm ngành, báo cáo của MTI cho biết, lĩnh vực sản xuất trong quý II giảm 7,5% so với cùng kỳ năm 2022, cao hơn mức giảm 5,3% trong quý I.
Ngược lại, lĩnh vực xây dựng đã tăng 6,6% so với cùng kỳ trong quý II, được hỗ trợ bởi sự gia tăng sản lượng xây dựng của cả khu vực công và tư nhân.
Bên cạnh đó, nhóm ngành lĩnh vực dịch vụ, thương mại bán buôn và bán lẻ cũng như lĩnh vực vận tải và lưu trữ tăng 2,6% so với cùng kỳ. Theo MTI, đây là một sự thay đổi so với mức giảm 0,7% trong quý trước.
Theo MTI, trừ lĩnh vực tài chính và bảo hiểm bị thu hẹp do hoạt động yếu kém của phân khúc bảo hiểm và ngân hàng, nhóm các lĩnh vực bao gồm thông tin và truyền thông, tài chính và bảo hiểm, cũng như các lĩnh vực dịch vụ chuyên nghiệp, đã tăng 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý II.
Nhóm ngành dịch vụ còn lại - dịch vụ lưu trú và ăn uống, bất động sản, dịch vụ hành chính và hỗ trợ, và các ngành dịch vụ khác trong quý II tăng trưởng 6,1% so với cùng kỳ.
Còn ở Việt Nam, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, Tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Việt Nam quý II/2023 ước tính tăng 4,14% so với cùng kỳ năm trước , chỉ cao hơn tốc độ tăng 0,34% của quý II/2020 trong giai đoạn 2011-2023.
Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,25%, đóng góp 8,53% vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 2,50%, đóng góp 23,63%; khu vực dịch vụ tăng 6,11%, đóng góp 67,84%.
Hoàng Nguyễn
Nhịp sống thị trường