Theo báo cáo tài chính quý III/2023 của Công ty CP Bến xe miền Tây TP.HCM (HNX: WCS), trong kỳ, sau khi áp dụng biểu giá mới, nguồn thu tiền xe dịch vụ ra, vào bến tăng lên, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu thuần đạt 36,8 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ, lãi sau thuế khoảng 18,9 tỷ đồng, tăng 60%.
Kết quả tích cực đến từ sự khởi sắc của hoạt động kinh doanh dịch vụ hành khách. Ngoài ra, trong kỳ, WCS ghi nhận doanh thu hoạt động tài chính đạt 3,3 tỷ đồng, tăng 56%. Công ty không phát sinh chi phí lãi vay nào do không có vay nợ. Chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 29% lên 4 tỷ đồng.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của WCS đạt khoảng 105,4 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 51,2 tỷ đồng, lần lượt tăng 62% và tăng 106% so với cùng kỳ.
Trước đó, ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 đã thông qua kế hoạch năm 2023 với mục tiêu doanh thu 120.1 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 44.8 tỷ đồng, như vậy Bên xe Miền Tây đã thực hiện 88% kế hoạch doanh thu và vượt 14% kế hoạch lợi nhuận năm.
Ngoài việc không vay nợ, tài sản của WCS phần lớn dưới dạng đầu tư tài chính ngắn hạn, cụ thể là các khoản tiền gửi có kỳ hạn 216.8 tỷ đồng tại các ngân hàng thương mại, tăng 27% so với đầu năm và chiếm 78% tổng tài sản. Trong đó lớn nhất là khoản tiền 110,5 tỷ đồng gửi tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) – Chi nhánh Chợ Lớn.
Bến xe Miền Tây là một trong những bến xe lớn nhất TP.HCM, có diện tích hơn 4,7ha, được xây dựng và đưa vào hoạt động năm 1973. Sau năm 1975, Nhà nước tiếp quản, bến xe tiếp tục hoạt động và trực thuộc Sở GTVT TP.HCM.
Năm 2006, Bến xe Miền Tây chính thức hoạt động theo loại hình công ty cổ phần, và tới năm 2020 niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).
Trước đó, như Nhadautu.vn đã thông tin, dự án Bến xe miền Tây mới được UBND TP.HCM phê duyệt từ giữa năm 2016, với quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM do Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn TNHH MTV - SAMCO làm chủ đầu tư.
Dự án có tổng diện tích giải phóng mặt bằng là 24,33 ha, trong đó, diện tích xây dựng bến xe miền Tây mới là 17 ha, depot (trạm bảo hành sửa chữa xe) của tuyến xe buýt BRT (buýt nhanh) và lộ giới Quốc lộ 1A là 4,33 ha.
Theo quy hoạch, công trình dự kiến phục vụ mỗi ngày khoảng hơn 30.000 hành khách với gần 1.400 lượt xe xuất bến mỗi ngày, ngày cao điểm lên đến 63.000 lượt hành khách/ngày và 2.200 lượt xe xuất bến/ngày.
Theo Liên Thượng
Nhà Đầu Tư