Mọi ngả đường đều dẫn đến giá xe
VinFast trước thềm Paris Motor Show 2018 đã thực sự trở thành hiện tượng quốc tế khi nhiều tạp chí có uy tín về xe hơi trên thế giới cùng một số trang tài chính quan trọng đã dành đất để bình luận về sự kiện lần đầu tiên Việt Nam có một thương hiệu xe tham gia triển lãm xe hơi danh giá vào bậc nhất thế giới.
Dù vậy đối với những chuyên gia và các tín đồ xe hơi tại Việt Nam, sự kiện ấy cho thấy VinFast đã thực hiện đúng lộ trình cam kết của mình trong việc sản xuất xe hơi và điều đó có nghĩa là những chiếc xe VinFast chẳng bao lâu nữa sẽ xuất hiện tại các đại lý xe trên toàn quốc. Thế nhưng chúng sẽ có giá bán ra sao?
Xe của VinFast được đánh giá đã tiệm cận phân khúc F (nhóm xe sang tiêu chuẩn châu Âu).
Trước khi Chủ tịch tập đoàn VinGroup Phạm Nhật Vượng tuyên bố ý định đầu tư vào lĩnh vực sản xuất xe hơi ở thời điểm cuối năm 2017, người tiêu dùng Việt đã trải qua đủ cung bậc thăng trầm của giá xe hơi trong thời gian gần hai thập kỷ tính từ lúc Chính phủ Việt Nam cho phép các hãng xe hơi nước ngoài đầu tư lắp ráp, nhập khẩu xe hơi để phục vụ khách hàng trong nước. Ở giai đoạn đầu tiên, giá xe không hề rẻ, nhưng cũng ít khách hàng có thể tiếp cận để mua được xe.
Khi thị trường dần cởi mở hơn theo sự phát triển của đời sống kinh tế-xã hội, nhiều người đã có thể mua được xe hơi thì giá xe… vẫn đắt. Sự đắt đỏ trong giá bán xe hơi tại Việt Nam thể hiện qua nhiều hình thái khác nhau, do chính sách thuế, do sự độc quyền của một vài hãng xe khiến người tiêu dùng Việt không có nhiều lựa chọn.
Dĩ nhiên các hãng xe tại thị trường trong nước vẫn cạnh tranh với nhau về giá bán nhưng trên cơ sở của mặt bằng giá rất cao so với "giá bán thực".
Ngay cả vào thời điểm các hãng xe đua nhau giảm giá suốt từ cuối năm 2016 đến giữa năm 2018 để đối phó với quy định về thuế nhập khẩu xe nội khối ASEAN giảm xuống 0% thì giá bán xe thực tế cũng chẳng hề thấp, bởi các hãng xe tìm cách cắt bớt option để hạ giá (và sau đó bán option riêng rẽ để người tiêu dùng mua lại cái "đáng lẽ của mình" mà mừng như bắt được).
Nếu VinFast vẫn tiếp tục giữ đúng tiến độ theo lộ trình đã định thì chỉ một năm nữa, hãng xe này sẽ cung cấp những sản phẩm đầu tiên của mình cho thị trường trong nước. Những sản phẩm ấy, gồm một mẫu sedan và một mẫu SUV ở phân khúc D, sẽ do VinFast hoàn toàn chủ động về cấu hình và tính năng.
Nói cách khác, người tiêu dùng Việt sẽ được biết trước về các thông số kỹ thuật cũng như nội ngoại thất của xe mà không rơi vào tình trạng xe xuất xưởng một đằng nhưng đến tay mình lại thiếu đi một số tính năng hay chi tiết nào đó.
Những chiếc xe VinFast trước hết cũng có giá bán được tính toán trên cơ sở giá trị thực của nó. Điều này chắc chắn sẽ khiến cơ cấu giá chung của thị trường xe hơi trong nước thay đổi theo hướng có lợi hơn cho người tiêu dùng.
Nhưng giá xe VinFast sẽ nằm trong khoảng nào
Ở thời điểm thực hiện bài viết, mọi thông tin cơ bản nhất của hai mẫu xe VinFast vẫn chưa được công bố đầy đủ. Dù vậy những thông tin mới hé mở của VinFast trước thềm Paris Motor Show 2018 cho thấy các mẫu xe của hãng nằm ở phân khúc D và rất có thể ở vị trí dẫn đầu phân khúc nếu so sánh với các đối thủ hiện đang có mặt tại thị trường Việt Nam.
Hiện nay trên thị trường Việt Nam, các xe sedan phân khúc D có giá dao động từ khoảng 800 triệu đồng đến 1,3 tỷ đồng tùy từng loại xe (đắt nhất là Toyota Camry bản 2,5Q trang bị động cơ 4 xi lanh thẳng hàng sử dụng công nghệ van biến thiên kép Dual VVT-i dung tích 2,5 lít), trong khi đó các mẫu SUV có giá dao động từ khoảng 850 triệu đồng đến trên 2 tỷ đồng (không tính tới loại xe cấu hình 5+2 và các mẫu SUV việt dã trang bị động cơ dung tích lớn trên 2,7 lít).
Với vẻ đẹp này, có căn cứ để khẳng định xe VinFast rất khó chiều lòng phần đông kỳ vọng của người Việt về giá, tức khó có thể bán ở mức dưới 1 tỷ đồng.
So với những đối thủ nói trên, các mẫu xe VinFast có những lợi điểm như sau : được thiết kế bởi hãng thiết kế danh tiếng của Italia, có ngoại thất hiện đại sang trọng (và rõ ràng là kiểu thiết kế mới nhất).
Các cụm chi tiết quan trọng đều do những nhà sản xuất tên tuổi cung cấp như khung gầm, động cơ của BMW (được cho là dùng chung khung gầm với dòng X5 và 5-Serie, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5), hộp số của ZF, công nghệ ECU của Bosch, sơn của Durr…
Nội thất tiệm cận với phân khúc F (gồm những xe như Audi A6, BMW Series 5 hay Mercedes E-Class) với các thể hiện của việc sử dụng chất liệu hợp kim nhôm cao cấp, da và gỗ thật, màn hình cảm ứng lớn 10,5 inch, dàn âm thanh cao cấp 9 loa. Nhìn chung, đây là những mẫu xe được xây dựng theo chuẩn châu Âu.
Về điểm trừ, những thông tin đã công bố cho thấy động cơ BMW mà VinFast sử dụng có thể không tích hợp công nghệ đóng mở van điện tử Valvetronic (mặc dù điều này có lẽ sẽ được khắc phục ở những phiên bản sau, do VinFast tự phát triển hoặc mua lại của BMW). Một điểm trừ đương nhiên là việc VinFast chưa định vị thương hiệu nên sự dè dặt của người tiêu dùng là điều được dự đoán trước.
Trong trường hợp những tính năng và tiện nghi của các xe VinFast tương thích với "độ sang trọng" của những chi tiết đã công bố sớm bên thềm Paris Motor Show 2018, chúng sẽ nằm ở vị trí hàng đầu phân khúc và có giá trên 1 tỷ đồng (theo chúng tôi sẽ ở khoảng 1,3 đến 1,6 tỷ đồng).
Tuy nhiên nếu các tính năng và tiện ích khi công bố chính thức cho thấy chúng không dẫn đầu phân khúc thì giá xe VinFast có thể dao động ở khoảng 1,1-1,2 tỷ đồng.
Nếu tính tới khả năng hãng xe chú trọng tới thị phần ở thời điểm ban đầu, chúng tôi cho rằng giá xe VinFast sẽ nằm ở mức trên 1 tỷ đồng (dao động ở khoảng 1 tỷ đồng tới 1,05 tỷ đồng). Sẽ là bất ngờ lớn nếu giá xe VinFast chỉ ngang với mức giá trung bình của dòng xe phân khúc D đang có mặt trên thị trường Việt Nam.
Theo Quang Vinh
Nhịp sống kinh tế