Cách đây không lâu, CafeF đã có đề cập đến việc bất kì chiếc xe Toyota, Honda hay Ford lắp ráp tại Việt Nam được bán ra đều gián tiếp tạo ra lợi nhuận cho một doanh nghiệp trong nước đó là Tổng Công ty Máy động lực và máy Nông nghiệp Việt Nam (VEAM Corp).
VEAM sở hữu 30% cổ phần của Honda, 20% cổ phần của Toyota và 25% cổ phần của Ford Việt Nam. Đây đều là các liên doanh làm ăn hiệu quả giúp cho mỗi năm VEAM thu về cả nghìn tỷ đồng cổ tức.
Đơn cử như trong năm 2014, công ty mẹ VEAM được lĩnh hơn 1.100 tỷ đồng cổ tức – chủ yếu từ các liên doanh này. Trên báo cáo hợp nhất, phần lợi nhuận mà VEAM được hưởng tương ứng với tỷ lệ sở hữu lên đến gần 3.500 tỷ đồng.
Tương tự như câu chuyện của VEAM, một doanh nghiệp khác cũng đều đặn lĩnh trên 2.000 tỷ đồng cổ tức mỗi năm từ công ty liên doanh đó là Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – Satra. Satra hiện đang sở hữu 40% vốn của Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam (VBL), một trong hai đầu mối sản xuất bia các sản phẩm Heineken, Tiger, Larue tại Việt Nam. Phần vốn còn lại thuộc sở hữu của công ty Heineken Asia Pacific có trụ sở tại Singapore (trước đây là Asia Pacific Breweries Limited - APBL).
Nhờ khoản đầu tư vào VBL mà Satra trở thành một trong những doanh nghiệp lớn nhất trong hệ thống các doanh nghiệp do Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh quản lý
Trong 2 năm 2014 và 2015, Satra đạt lần lượt là 2.300 tỷ và 2.800 tỷ đồng doanh thu tài chính; phần lớn đến từ lợi nhuận được chia từ VBL.
VBL hiện chỉ đứng thứ 2 về thị phần bia tại Việt Nam với cách biệt khá xa so với Sabeco nhưng lợi nhuận của VBL thì ngay cả Sabeco cũng phải “thèm muốn”.
Năm 2014, công ty mẹ VBL đạt gần 4.600 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế và công ty VBL chịu trách nhiệm phân phối bia đạt lợi nhuận 1.500 tỷ như vậy tổng lợi nhuận trong năm của VBL đạt tối thiểu 6.100 tỷ (chưa bao gồm một số công ty con khác như VBL Tiền Giang, VBL Đà Nẵng hay VBL Quảng Nam).
Trong khi đó, lợi nhuận hợp nhất trong năm 2014 của Sabeco và Habeco chỉ đạt lần lượt là 3.900 tỷ và 1.400 tỷ đồng.
Ông Frans Eusman, chủ tịch Heineken Asia Pacific trong buổi phỏng vấn với hãng tin CNBC mới đây đã cho biết Việt Nam thị trường có mức lợi nhuận tốt thứ 2 trên thế giới của hãng bia này, chỉ đứng sau Mexico.
Dù chỉ đứng thứ 2 về thị phần bia nhưng lợi nhuận của VBL bỏ xa so với Sabeco và Habeco
KAL