MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

THÔNG TIN CÔNG TY

Thứ 6, 14/10/2016, 16:32
TOYOTAVN

 Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (OTC)

Giá hiện tại: TOYOTAVN 0.0 0(0) Biểu đồ GTGD và KLGD trong 1 tháng Thông tin tài chính Hồ sơ công ty GDCĐ lớn & CĐ nội bộ Facebook message
Thảm cảnh của Toyota: Quán quân bán xe một thời đang bị Thaco đè bẹp và tất cả đối thủ ăn tranh hết thị phần
Thảm cảnh của Toyota: Quán quân bán xe một thời đang bị Thaco đè bẹp và tất cả đối thủ ăn tranh hết thị phần

Từ thị phần 34%, dẫn đầu thị trường 2013, đến nay thị phần Toyota Việt Nam chỉ còn 20% trong khi thị trường xe hơi Việt Nam liên tục tăng trưởng mạnh.

Theo số liệu thống kê được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, 9 tháng năm 2016, Tập đoàn ô tô Trường Hải bán được 82.619 ô tô, chiếm 42,8% thị phần, bỏ xa đối thủ cạnh tranh trực tiếp là ông lớn Toyota, với chỉ 20,2% thị phần.

Theo số liệu thống kê, Toyota Việt Nam dù mang danh ông lớn, nhưng lại đang liên tục hụt hơi trong cuộc đua kinh doanh ô tô trên thị trường Việt Nam.

Năm 2013, Toyota vẫn là cái tên dẫn đầu thị trường, với thị phần 34,4%, doanh số đạt 33.300 chiếc. Thaco đứng thứ 2 với thị phần 29,3%.

Tuy nhiên, Thaco đã đánh bật Toyota trong năm 2014, khi vươn lên chiếm 31,7% thị phần, trong khi Toyota chỉ còn 30,6% thị phần.

Đến năm 2015, cùng với sự thăng hoa của toàn ngành, Thaco tăng trưởng thần tốc, doanh số tăng đột biến từ 42.300 lên 80.400 xe, thị phần lên tới 38,6%.

Thảm cảnh của Toyota: Quán quân bán xe một thời đang bị Thaco đè bẹp và tất cả đối thủ ăn tranh hết thị phần (1)

Thực tế, nếu xét về doanh số bán xe, Toyota Việt Nam vẫn tăng trưởng đều đặn hàng năm trên 20%. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng này có thể xem là thất bại, bởi thị trường ô tô Việt Nam đang trong giai đoạn bùng nổ và tăng mạnh hơn thế rất nhiều, đạt lần lượt 38% và 56% trong 2 năm 2014 và 2015.

9 tháng năm 2016, bộ mặt Toyota vẫn chưa có nhiều biến chuyển. Trong khi doanh số toàn thị trường đã tăng 33% thì Toyota chỉ tăng vỏn vẹn 8%, đối lập với Thaco tăng đến 50%.

Không chỉ để Thaco lấn lướt, mức tăng chỉ 8% của Toyota còn trở nên đáng xấu hổ hơn trong cuộc đua giữa nhiều đối thủ khác cùng ngành, như Ford đã tăng 55%, Honda tăng 33%, GM 38%, Mercedes-Benz 37%... Với đà này, thị phần của quán quân bán xe một thời sẽ dần rơi rụng hết vào tay các đối thủ.

Theo Hà My

Trí thức trẻ/CafeBiz

Các tin khác
Chẳng cần lo bán xe, VEAM vẫn thu về 10.000 tỷ lợi nhuận từ ngành ô tô chỉ trong năm 2016
Cuộc đối đầu Toyota vs. Thaco: So kè khốc liệt trên mọi phân khúc xe
Doanh số Thaco giảm mạnh, thị phần rơi vào tay Toyota, Mercedes, Honda
Sau 4 năm cắm đầu sụt giảm, thị phần Toyota đang dần hồi phục trong nửa đầu 2017
Thảm cảnh của Toyota: Quán quân bán xe một thời đang bị Thaco đè bẹp và tất cả đối thủ ăn tranh hết thị phần
Đưa Việt Nam thành cường quốc xe máy, Honda có mức lợi nhuận đến cả Vinamilk, BIDV cũng phải ghen tỵ
Đồng Yên giúp Toyota lãi chưa từng thấy
Toyota ra điều kiện: Đòi 2 tỷ USD để ở lại Việt Nam?
Vì sao Toyota tính ngưng sản xuất tại Việt Nam?
(*) Lưu ý: Dữ liệu được tổng hợp từ các nguồn đáng tin cậy, có giá trị tham khảo với các nhà đầu tư.
Tuy nhiên, chúng tôi không chịu trách nhiệm trước mọi rủi ro nào do sử dụng các dữ liệu này.