Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố báo cáo bán hàng tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2017 của các thành viên VAMA và toàn ngành.
Trong tháng 6, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 24.365 xe, bao gồm 14.179 xe du lịch, 9.137 xe thương mại và 1.049 xe chuyên dụng.
So với tháng trước, doanh số xe du lịch tăng 10%, xe thương mại tăng 1,5% và xe chuyên dụng giảm 20%.
Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 17.280 xe, tăng 4% và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc 7.085 xe, tăng 8%.
Về số liệu 6 tháng đầu năm, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm 1% so với cùng kỳ, trong đó doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 6% trong khi xe nhập khẩu tăng 15%.
Trong số các nhà sản xuất, Thaco 6 tháng bán được 47.866 xe, giảm gần 5.300 xe (10%) so với 6 tháng 2016.
Trái ngược với hình ảnh của Thaco, Toyota sau 6 tháng bán được 29.638 xe, tăng gần 3.800 xe (19%) so với cùng kỳ.
Điều này khiến khoảng cách thị phần giữa Thaco và Toyota thu hẹp đáng kể, còn 38,1%-23,6% trong khi cùng kỳ là 43%-20,1%.
Bên cạnh Toyota, nhiều hãng xe khác cũng cải thiện thị phần trong nửa đầu năm 2017, như GM Việt Nam, Mitsubishi, Mercedes-Benz, Ford, Honda... doanh số xe các hãng này đều tăng hơn 20% so với năm trước.
Mới đây, theo chia sẻ của đại diện tỉnh Quảng Nam, tỉnh có nguy cơ hụt thu ngân sách tỉnh lên đến 3.000 tỷ đồng do lượng ô tô bán ra của Thaco không như kế hoạch.
Cụ thể, số tiền mà Thaco nộp ngân sách 6 tháng đầu năm chỉ 6.700 tỷ đồng, chỉ bằng 70% kế hoạch (9.600) tỷ đồng. Đại diện tỉnh cho biết dù có thực hiện các phương án điều chỉnh thu gồm: tăng thu các khoản khác kết hợp với tiết kiệm chi ngân sách thì vẫn thiếu 1.600 tỷ đồng, tức không bù đắp được phần khuyết thiếu do Thaco để lại.
Theo Hà My
Trí Thức Trẻ