Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo về việc huỷ đăng ký giao dịch đối với cổ phiếu của CTCP Công nghiệp - Dịch vụ - Thương mại Ngọc Nghĩa. Theo đó, toàn bộ 81,57 triệu cổ phiếu NNG sẽ huỷ đăng ký giao dịch trên UpCOM từ ngày 25/7.
Lý do huỷ đăng ký giao dịch là Nhựa Ngọc Nghĩa huỷ tư cách công ty đại chúng theo công văn số 3964/UBCK-GSĐC ngày 23/6 của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, thuộc trường hợp huỷ đăng ký giao dịch theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 137 Nghị định số 155/2020 NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ.
Trên thị trường, cổ phiếu NNG đang giao dịch quanh vùng đáy 21 tháng sau khi giảm một nửa từ đỉnh đạt được hồi giữa tháng 9 năm ngoái. Giá trị vốn hoá thị trường tương ứng còn khoảng 1.000 tỷ đồng.
Động thái muốn rời sàn chứng khoán của Nhựa Ngọc Nghĩa diễn ra sau khi tập đoàn Indorama Ventures, tập đoàn đa ngành của Thái Lan hoàn tất thâu tóm. Đầu năm ngoái, chi nhánh tại Hà Lan của tập đoàn này là Indorama Netherlands B.V đã chào mua công khai 100% cổ phần của Nhựa Ngọc Nghĩa và hiện đang nắm chi phối 97,82% vốn.
Indorama Netherlands giới thiệu là một công ty của Hà Lan, với vốn điều lệ 18.000 EUR, hoạt động trong lĩnh vực tài chính và sản xuất nhựa nhân tạo. Trong khi đó, Indorama Ventures tiền thân là Indorama Holdings - nhà sản xuất len sợi lông cừu đầu tiên của Thái Lan, và trở thành nhà sản xuất các sản phẩm PET, sợi polyester lớn nhất của nước này chỉ trong chưa đầy 15 năm.
Indorama Ventures sau đó cũng chuyển đổi thành tập đoàn đa quốc gia sau một loạt các thương vụ mua lại tại Mỹ và châu Âu, trở thành nhà sản xuất PET trong top toàn cầu. Việc thâu tóm Nhựa Ngọc Nghĩa được Giám đốc điều hành mảng kinh doanh PET, IOD và sợi của Indorama Ventures đề cập như là bàn đạp để tấn công thị trường Châu Á - Thái Bình Dương sau khi đã mở rộng tại Mỹ và châu Âu.
Kế hoạch lợi nhuận tăng đột biến sau khi rời sàn
Về Nhựa Ngọc Nghĩa, công ty được thành lập năm 1993 dưới sự quản lý và điều hành của gia đình ông La Văn Hoàng. Lĩnh vực kinh doanh chính tập trung vào sản xuất bao bì nhựa cao cấp, chủ yếu là các chai nhựa PET dùng làm bao bì trong công nghiệp thực phẩm, nước giải khát, gia dụng, y tế và hóa chất.
Nhựa Ngọc Nghĩa là đối tác cung cấp bao bì nhựa cho nhiều tên tuổi lớn như Unilever, Coca-Cola, Pepsi, Vinamilk. Mối quan hệ làm ăn này thúc đẩy đà phát triển cho công ty liên tục từ ngày thành lập. Tuy nhiên, sức nóng của lĩnh vực bao bì PET tăng nhanh với sự tham gia của nhiều tên tuổi lớn trong nước, các nhà sản xuất cũng thay đổi theo hướng đa dạng hóa nhà cung cấp.
Nhằm tránh sự phục thuộc hoàn toàn vào mảng bao bì, từ giai đoạn 2008-2009, Nhựa Ngọc Nghĩa bắt đầu mở rộng hoạt động kinh doanh sang các mảng mới, như thực phẩm, gồm bánh kẹo và nước chấm (nước chấm Kabin, Thái Long). Tuy nhiên, tham vọng này lại không mấy suôn sẻ, lợi nhuận doanh nghiệp cũng “lẹt đẹt”.
Đến năm 2018, Nhựa Ngọc Nghĩa đã thoái vốn khỏi hàng loạt khoản đầu tư để quay về mảng bao bì PET cốt lõi. Nhờ doanh thu hoạt động tài chính, doanh nghiệp bất ngờ lãi lớn. Tuy nhiên, chỉ một năm sau, Nhựa Ngọc Nghĩa đã lỗ nặng hơn 350 tỷ đồng do khoản trích lập dự phòng cho Công ty Hàng tiêu dùng Opera.
Sau khi rời sàn chứng khoán, Nhựa Ngọc Nghĩa bất ngờ lên kế hoạch kinh doanh 2023 đầy tham vọng với mục tiêu doanh thu đạt 2.462 tỷ đồng, tăng 7% và lợi nhuận sau thuế 143 tỷ đồng, gấp gần 9 lần thực hiện năm ngoái.
Quý đầu năm 2023, Nhựa Ngọc Nghĩa ghi nhận hơn 490 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 13,7% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế thu về hơn 33 tỷ đồng, gấp hơn 4,7 lần quý 1 năm ngoái. Với kết quả đạt được, doanh nghiệp đã thực hiện 20% kế hoạch doanh và 23 % mục tiêu lợi nhuận cả năm đề ra.
Hà Linh
Nhịp Sống Thị Trường