Mới đây, Central Retail - công ty bán lẻ hàng đầu tại Thái Lan và đang có nhiều cơ sở kinh doanh tại Việt Nam đã công bố BCTC nửa đầu năm 2024. Theo đó, thị trường Việt Nam đã mang về đã mang về cho công ty Thái Lan này hơn 26,5 tỷ bath doanh thu, tương đương khoảng hơn 19.300 tỷ đồng. Con số này tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.
Mảng thực phẩm chiếm phần lớn doanh thu của Central Retail tại Việt Nam khi đạt 23 tỷ bath (khoảng 16.800 tỷ đồng).
Xét trên thị trường bán lẻ Việt Nam, mức doanh thu này của Central Retail Việt Nam vẫn đứng sau Bách Hoá Xanh (19.490 tỷ đồng) và cao hơn Wincommerce (15.801 tỷ đồng). Nếu chỉ xét mảng thực phẩm, Central Retail Việt Nam cách xa Bách Hoá Xanh nhưng vẫn cao hơn Wincommerce.
Tính đến cuối tháng 6/2024, Bách Hoá Xanh có 1.701 cửa hàng, Wincommerce có 3.673 cửa hàng còn Central Retail có hơn 340 điểm bán, bao gồm 77 cửa hàng bán lẻ thực phẩm, trong đó có 38 đại siêu thị GO! và 39 siêu thị. Ngoài ra, còn có hơn 200 cửa hàng bán lẻ phi thực phẩm và 39 trung tâm thương mại GO! Malls.
Central Retail là công ty con của tập đoàn Central Group tập đoàn Thái Lan do gia đình tỷ Chirathivat quản lý trực tiếp. Gia đình Chirathivat hiện đang xếp thứ 4 trong những gia tộc giàu nhất Thái Lan với khối tài sản ước tính khoảng hơn 12 tỷ USD.
Công ty này đã bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 2012. Năm 2015, tập đoàn thâu tóm chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim và siêu thị Lanchi Mart điều hành 85 cửa hàng trên 15 tỉnh thành tại nước ta và không ngừng mở rộng con số này qua các năm.
Những thương hiệu thuộc quyền quản lý của Central Retail bao gồm trong lĩnh vực thực phẩm có Central Food Hall, Tops Market, Tops Daily, Tops Superstore, Tops Online, Family Mart, GO!, Mini go!, và siêu thị Lan Chi.
Mảng thời trang bao gồm trung tâm mua sắm Central, trung tâm mua sắm Robinson, Supersports, Central Marketing Group (CMG) và Rinascente. Mảng điện tử gia dụng gồm Bao gồm Power Buy, Thai Watsadu, Baan & Beyond, Auto1, vFIX, OfficeMate, B2S, meb e-book và Nguyễn Kim.
Và cuối cùng, mảng quản lý bất động sản gồm các đơn vị bán lẻ Robinson Lifestyle, Tops Plaza ở Thái, Siêu thị GO! (Big C) ở Việt Nam.
Nhìn nhận Việt Nam là thị trường trọng điểm, đầu năm 2024 Central Retail tuyên bố khoản đầu tư trị giá 1,45 tỷ USD trong 5 năm tới vào Việt Nam. Trong giai đoạn 2023 – 2027, Công ty đặt mục tiêu tăng gấp đôi số lượng cửa hàng lên 600, có mặt trên 57 trên 63 tỉnh thành của Việt Nam. Central Retail cũng đặt tham vọng trở thành nhà bán lẻ đa kênh số một ngành thực phẩm và số hai mảng bất động sản – trung tâm thương mại tại Việt Nam vào năm 2027.
GIữa tháng 3/2024, Central Retail đã được UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 dự án Trung tâm thương mại GO! Hưng Yên. Khu đất lập quy hoạch Trung tâm thương mại GO! Hưng Yên thuộc địa phận phường Hiến Nam (TP Hưng Yên) có diện tích 15.847 m2. Trong đó diện tích xây dựng công trình trung tâm thương mại hai tầng là hơn 8.600 m2, còn lại là khu đỗ xe trong nhà, khu đỗ xe ngoài trời và các công trình phụ trợ khác.
Central Retail nói riêng và Central Group nói chung sẽ không ngừng mở rộng tại Việt Nam. Trong một bài báo đăng trên BangkokPost ngày 9/3/2023, Giám đốc điều hành Central Pattana Wallaya Chirathivat cho biết sẽ đầu tư các siêu dự án (mega projects) trong thời gian từ 5 đến 10 năm, mỗi dự án rộng hơn 350.000 m2 với mức đầu tư hơn 20 tỷ baht (khoảng gầng 14.000 tỷ đồng) mỗi dự án.
"Việt Nam là một thị trường quan trọng mà chúng tôi muốn khai thác mặc dù có nhiều quy định mà chúng tôi phải vượt qua. Hy vọng rằng chúng tôi sẽ công bố điều gì đó về Việt Nam vào giữa năm nay." - Bà Wallaya Chirathivat nói.
Về tình hình kinh doanh của công ty mẹ Central Retail, doanh nghiệp này nửa đầu năm đã mang về 132,4 tỷ bath doanh thu (khoảng 96.900 tỷ đồng), tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế của tập đoàn này đạt 5,3 tỷ baht, tương đương gần 4.000 tỷ đồng.
Trọng Hiếu
An ninh tiền tệ