MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

THÔNG TIN CÔNG TY

Thứ 7, 29/05/2021, 10:17
MLG

 Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh (OTC)

Giá hiện tại: MLG 0.0 0(0) Biểu đồ GTGD và KLGD trong 1 tháng Thông tin tài chính Hồ sơ công ty GDCĐ lớn & CĐ nội bộ Facebook message
Lần đầu tiên sau hơn 10 năm, lợi nhuận Vinasun "hít khói" Mai Linh
Lần đầu tiên sau hơn 10 năm, lợi nhuận Vinasun "hít khói" Mai Linh

Cả Mai Linh và Vinasun đều lỗ nặng trong năm 2020 nguyên nhân do tác động xấu từ đại dịch và miếng bánh thị trường phải chia sẻ cùng các hãng gọi xe công nghệ.

Mai Linh và Vinasun là hai "kỳ phùng địch thủ" của nhau trên thị trường taxi. Họ từng thăng hoa và ganh đua cùng nhau trong giai đoạn trước năm 2016. Nhưng khi tỷ lệ sở hữu ô tô của người Việt tăng lên và đặc biệt sự xuất hiện của các ứng dụng gọi xe công nghệ mà diện tiêu biểu là Grab khiến các công ty taxi khốn đốn. 

Trong quá khứ, chưa khi nào Mai Linh có thể vượt được Vinasun về chỉ tiêu lợi nhuận. Mọi chuyện đã thay đổi vào năm 2020, Mai Linh lần đầu tiên làm tốt hơn, nhưng nó đặt trong bối cảnh cả hai công ty taxi lớn nhất Việt Nam đều lỗ nặng. 

Mai Linh lỗ 185 tỷ đồng sau thuế, còn số của Vinasun ghi nhận lỗ 211 tỷ đồng. Ở năm trước đó, Mai Linh lỗ 6 tỷ đồng trong khi Vinasun vẫn có lãi 109 tỷ đồng. 

Sau 12 năm “hít khói” Vinasun về lợi nhuận, Mai Linh bất ngờ vượt lên nhưng cả 2 đều lỗ nặng - Ảnh 1.

Doanh thu của Mai Linh đã vượt Vinasun trong nhiều năm gần đây, và giờ đã vượt nốt về chỉ tiêu lợi nhuận

Sau 12 năm “hít khói” Vinasun về lợi nhuận, Mai Linh bất ngờ vượt lên nhưng cả 2 đều lỗ nặng - Ảnh 2.

Cạnh tranh với Grab đã khó khăn, năm vừa rồi các hãng taxi gặp thêm yếu tố rủi ro không thể tránh khỏi là đại dịch COVID-19. Tính đến nay, dịch bệnh đã có 4 lần bùng phát và tái bùng phát gây hậu quả nghiêm trọng. 

Theo báo cáo của Hiệp hội taxi 3 miền gửi lên Thủ tướng Chính phủ, đã có thời điểm lượng hành khách của các hãng taxi giảm từ 80 – 90% khiến doanh thu giảm theo. 

Trước tình hình này, Hiệp hội kiến nghị giảm thuế giá trị gia tăng về 0% trong thời gian 6 tháng cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải; giảm 50% lệ phí trước bạ cho các xe ô tô đăng ký mới để kinh doanh vận tải; cùng với đó xin giảm lãi vay, cơ cấu nợ…

Năm rồi, Mai Linh đem về 1.574 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, giảm 29% so với năm trước đó; lợi nhuận gộp 295 tỷ đồng, giảm 42%. Tình trạng diễn ra tại Vinasun thậm chí còn tệ hơn, doanh thu chỉ đạt 1.006 tỷ đồng, giảm 49%; công ty lỗ gộp 30 tỷ đồng. 

Năm 2021, Mai Linh đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 1.637 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 36 tỷ đồng. Vinasun đặt mục tiêu doanh thu 1.096 tỷ đồng, lỗ sau thuế 79 tỷ đồng. Vinasun cho biết chiến lược năm nay là duy trì ổn định và tăng cường cấu trúc toàn diện công ty.

Những vấn đề khó khăn của cả hai hãng taxi hàng đầu vẫn hiện hữu trong năm 2021 khi dịch bệnh diễn biến phức tạp trong nửa đầu năm, nhưng điểm sáng là Việt Nam đang tích cực triển khai tiến trình vắc xin. Quỹ vắc xin do Chính phủ lập ra đã thu hút sự ủng hộ hàng nghìn tỷ đồng từ các doanh nghiệp.

Năm 2020, đối thủ Grab của các hãng taxi cũng đã phải đăng ký kinh doanh vận tải và hoạt động theo những quy định về kinh doanh vận tải thay vì chỉ là đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng kết nối vận tải theo Nghị định của Chính phủ. 

Đông A

Các tin khác
Lần đầu tiên sau hơn 10 năm, lợi nhuận Vinasun "hít khói" Mai Linh
Hệ thống Mai Linh hoàn tất "lột xác" thành Tập đoàn Mai Linh mới với vốn điều lệ gần 1.730 tỷ đồng
Mai Linh miền Bắc và miền Trung huỷ niêm yết, sáp nhập Tập đoàn Mai Linh
MLN: CTCP Tập đoàn Mai Linh đã mua 5.853.006 CP
MLN: CTCP Tập đoàn Mai Linh đăng ký mua 5.853.006 CP
CEO Tiki hiến kế cho Vinasun, Mai Linh 'đấu' Uber, Grab
ĐHĐCĐ Mai Linh Miền Bắc: “Nếu đuổi được Uber, Grab ra khỏi Việt Nam thì cổ tức sẽ không chỉ là 5%”
Mai Linh công bố phương án hợp nhất 3 công ty ở 3 miền thành công ty mới có vốn hơn 1.700 tỷ đồng
Không đấu được bằng tiền, cửa nào cho Mai Linh bike “đánh” với Uber, Grab?
Bộ máy cồng kềnh, Mai Linh lên kế hoạch hợp nhất 3 công ty taxi ở 3 miền về một mối
(*) Lưu ý: Dữ liệu được tổng hợp từ các nguồn đáng tin cậy, có giá trị tham khảo với các nhà đầu tư.
Tuy nhiên, chúng tôi không chịu trách nhiệm trước mọi rủi ro nào do sử dụng các dữ liệu này.