TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

THÔNG TIN CÔNG TY

Thứ 6, 19/03/2021, 14:12
SAB

 Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (HOSE)

Giá hiện tại: SAB 158.3 -2.7(-1.68%) Biểu đồ GTGD và KLGD trong 1 tháng Thông tin tài chính Hồ sơ công ty GDCĐ lớn & CĐ nội bộ
Sabeco: Cơn bĩ cực đã qua?
Sabeco: Cơn bĩ cực đã qua?

Trong khi đối thủ cạnh tranh lớn nhất ghi nhận sự suy yếu trong khoảng thời gian so sánh tương ứng, cho thấy thị phần của Sabeco (SAB) đang dần hồi phục từ mức thấp vào quý 4/2019 khi những thông tin không chính xác về tỷ lệ sở hữu đã ảnh hưởng mạnh đến doanh số của Công ty, theo ban lãnh đạo.

Năm 2020 có thể nói là một năm thật sự khó khăn đối với ngành bia. Lĩnh vực này chịu tác động kép từ luật phòng chống tác hại của rượu bia (có hiệu lực từ 1/1/2020) và dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Trong số các ngành hàng tiêu dùng nhanh, nhu cầu bia bị ảnh hưởng tiêu cực hơn cả bởi Covid-19 trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9/2020, tương ứng giảm -3,6%/ -22,9%/ -11,9% so với cùng kỳ trong quý 1-3/2020. Điều này tác động làm giảm sâu lợi nhuận của các doanh nghiệp trong ngành, đặc biệt với Sabeco khi đây là công ty bia lớn nhất Việt Nam. Công ty có 26 nhà máy bia trên cả nước, tổng công suất trên 2 tỷ lít/năm.

Năm 2020 giảm 26% doanh thu trước khó khăn kép

Sau khi kiểm soát được đại dịch, từ tháng 6, sản lượng sản xuất bia hàng tháng giảm nhẹ hơn so với mức giảm trong tháng 3 đến tháng 5 và có dấu hiệu phục hồi. Dù vậy, ngành bia vẫn cần nhiều thời gian hơn để hồi phục về mức trước Covid-19, theo giới quan sát. Xu hướng khách ghé thăm nhà hàng, quán cà phê, trung tâm mua sắm, công viên giải trí, bảo tàng... vẫn còn yếu, giảm 10% so với mức cơ sở, theo báo cáo tháng 12/2020 của Google. Việc thiếu vắng khách quốc tế cũng góp phần khiến lượng tiêu thụ bia giảm. Theo GSO, chi tiêu của khách du lịch nước ngoài chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ năm 2019.

Kết quả, kết thúc năm 2020, Sabeco ghi nhận doanh thu 28.136 tỷ đồng, giảm 26% so với năm 2019. Doanh thu giảm mạnh do ảnh hưởng từ Nghị định 100 cùng sự bùng phát của dịch Covid-19. Tuy nhiên, kiểm soát chặt chẽ chi phí khiến Công ty đạt 4.937 tỷ LNST, chỉ giảm 8%. So với kế hoạch đề ra, Sabeco đã vượt xa chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế (3.525 tỷ đồng).

Công cuộc tái cơ cấu đã, đang và dự kiến tiếp tục mang về hiệu quả kinh doanh cho Sabeco. Đặc biệt, năm 2021 khi sức mua dự kiến hồi phục, Sabeco theo giới phân tích sẽ được thúc đẩy mạnh.

Sabeco (SAB): Cơn bĩ cực đã qua? - Ảnh 1.

Saigon Chill tăng hiện diện sẽ là động lực củng cố thị phần Sabeco

Quan điểm của Chứng khoán Bản Việt (VCSC) nhấn mạnh, danh mục sản phẩm được củng cố và nhu cầu trong nước phục hồi sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng. Đơn vị này kỳ vọng ngành sản xuất bia sẽ phục hồi vào năm 2021 với mức tăng 5-9%, tính cả ảnh hưởng của việc Covid-19 đã tái bùng phát trong tháng 1/2021.

Thực tế, tăng trưởng sản lượng của Sabeco cải thiện trong 6 tháng cuối năm so với nửa đầu năm 2020 (cụ thể, mức giảm nhẹ hơn so với cùng kỳ trong 6 tháng cuối năm so với nửa đầu năm). Trong khi đối thủ cạnh tranh lớn nhất ghi nhận sự suy yếu trong khoảng thời gian so sánh tương ứng, cho thấy thị phần của Sabeco đang dần hồi phục từ mức thấp vào quý 4/2019 khi những thông tin không chính xác về tỷ lệ sở hữu đã ảnh hưởng mạnh đến doanh số của Công ty, theo ban lãnh đạo.

Ngoài ra, kết quả bán hàng ban đầu tích cực của sản phẩm Saigon Chill – được triển khai vào đầu tháng 10 và nhắm đến nhóm đối tượng khách hàng trẻ - được dự kiến sẽ củng cố tốt thị phần trong tương lai và biên lợi nhuận của Sabeco nhờ định vị sản phẩm cao cấp hơn của thương hiệu Saigon Chill so với các sản phẩm cốt lõi hiệu hữu.

Theo ghi nhận VCSC, sự hiện diện của Saigon Chill trong các chuỗi bách hóa bán lẻ cũng như sự hiện diện của bảng hiệu tại các cửa hàng ăn uống ở khu vực thành thị đã tăng lên trong 3 tháng qua.

Tái cơ cấu sản phẩm và chủ động hedging đầu vào đang hỗ trợ cải thiện biên lợi nhuận

Mặt khác, tỷ lệ lợi nhuận từ HĐKD/doanh số bia sẽ tiếp tục gia tăng nhờ cải thiện cơ cấu sản phẩm/giá bán trung bình, chủ động hedging giá nguyên liệu và tối ưu hóa chi phí, sẽ giúp bù đắp cho việc gia tăng chi phí quảng cáo và khuyến mãi (A&P).

Ngoài xu hướng cao cấp hóa sản phẩm, nền kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam sẽ tạo dư địa để gia tăng giá bán. Trong khi đó, mặc dù giá nguyên liệu đầu vào như nhôm và lúa mạch tăng trong thời gian gần đây, VCSC kỳ vọng hoạt động hedging giá nguyên liệu của Sabeco sẽ giúp hỗ trợ một phần biên lợi nhuận trong năm 2021; tuy nhiên, tác động của việc giá nguyên liệu đầu vào tăng sẽ rõ ràng hơn vào năm 2022.

Với những luận điểm trên, VCSC dự báo lợi nhuận từ HĐKD/doanh số bia sẽ tăng từ 19,9% vào năm 2020 lên 20,4% vào năm 2021 trước khi giảm còn 19,6% vào năm 2022 và tăng lại lên 20,7% vào năm 2023.

Bảo An

Các tin khác
Sabeco: Ông Hoàng Đạo Hiệp chính thức rời ghế Phó Tổng, ban điều hành chỉ còn 1 người Việt
Điểm danh những doanh nghiệp chốt quyền nhận cổ tức bằng tiền, bằng cổ phiếu và cổ phiếu thưởng tuần từ 1-5/3
Những cổ phiếu “đắt xắt ra miếng” trên TTCK Việt Nam
50 doanh nghiệp lãi lớn nhất sàn chứng khoán mang về hơn 240.000 tỷ đồng lợi nhuận trong năm 2020
Câu lạc bộ lãi nghìn tỷ năm 2020 gọi tên hơn năm chục doanh nghiệp
ThaiBev chính thức gom Sabeco và mảng bia tại Thái Lan để tiến hành IPO với định giá lên đến 10 tỷ USD
SAB: 26.3.2021, ngày GDKHQ thực hiện quyền tham dự ĐHCĐ thường niên năm 2021
SAB: 2.3.2021, ngày GDKHQ tạm ứng cổ tức năm 2020 (1.500 đ/cp)
SAB: Giải trình BCTC hợp nhất quý 4 năm 2020
SAB: Giải trình BCTC HN và riêng quý 4/2020 so với cùng kỳ năm trước
(*) Lưu ý: Dữ liệu được tổng hợp từ các nguồn đáng tin cậy, có giá trị tham khảo với các nhà đầu tư.
Tuy nhiên, chúng tôi không chịu trách nhiệm trước mọi rủi ro nào do sử dụng các dữ liệu này.
Theo Trí thức trẻ
VCCorp Copyright 2007 - Công ty Cổ phần VCCorp.
Tầng 17, 19, 20, 21 Tòa nhà Center Building - Hapulico Complex
Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên internet số 1084/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 16 tháng 4 năm 2014.
Ban biên tập CafeF, Tầng 21, tòa nhà Center Building.
Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
Điện thoại: 04 7309 5555 Máy lẻ 41292. Fax: 04-39744082
Email: info@cafef.vn
Ghi rõ nguồn "CafeF" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.
 
Liên hệ quảng cáo: Ms. Hương
Mobile: 0934 252 233
Email: doanhnghiep@admicro.vn
Hỗ trợ & CSKH : Ms. Thơm
Mobile: 01268 269 779
 
Thỏa thuận chia sẻ nội dung