TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

THÔNG TIN CÔNG TY

Thứ 7, 19/06/2021, 07:19
HVN

 Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (HOSE)

Giá hiện tại: HVN 25.9 +0.3(+1.17%) Biểu đồ GTGD và KLGD trong 1 tháng Thông tin tài chính Hồ sơ công ty GDCĐ lớn & CĐ nội bộ
Trước khi đứng 'bên bờ vực phá sản', Vietnam Airlines đóng góp vào ngân sách ra sao?
Trước khi đứng "bên bờ vực phá sản", Vietnam Airlines đóng góp vào ngân sách ra sao?

Từng bình luận về tình thế khó khăn của Vietnam Airlines trong đại dịch, ông Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng nói: "Doanh nghiệp nhà nước chính là tài sản của nhân dân thông qua sự quản lý của Chính phủ. Nếu để doanh nghiệp "chết", mất tài sản đó, chính là mất tài sản của dân, có khác gì làm thất thu thuế?".

Đến năm 2019, Vietnam Airlines đã có nhiều điểm sáng trong sản xuất kinh doanh. Tổng doanh thu và lợi nhuận trước thuế hợp nhất cao nhất từ trước tới nay. Các khoản nộp ngân sách đạt 7.369 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2018. Tính cả giai đoạn 2015 – 2019, Vietnam Airlines đã nộp ngân sách nhà nước 30.535 tỷ đồng. Tuy nhiên nếu như trong giai đoạn 2015-2018, Vietnam Airlines luôn dẫn trước Vietjet về khoản nộp ngân sách, thì đến năm 2019, hãng hàng không quốc gia đã tụt xuống vị trí thứ 2.

Trong năm 2019, số tiền thu nộp ngân sách của Vietjet lên tới 9.023 tỷ đồng, vượt qua Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không nộp ngân sách cao nhất. Trong khi đó Bamboo Airways, chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2019, đã đóng góp vào ngân sách số tiền 1.562 tỷ đồng.

Trước khi đứng bên bờ vực phá sản, Vietnam Airlines đóng góp vào ngân sách ra sao? - Ảnh 1.

Tổng hợp báo cáo thường niên

Khi Covid-19 xảy ra, nhu cầu vận tải hàng không giảm mạnh tới 34,5% - 65,9% so với năm 2019. Doanh thu dịch vụ vận tải hàng không năm 2020 sụt giảm trung bình trên 61% so với 2019. Nguy hiểm hơn, đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 3 trong giai đoạn cao điểm sát Tết đã khiến doanh thu của ngành hàng không đã giảm khoảng 80% so với cùng kỳ năm 2020 (thời điểm sát Tết năm 2020 dịch chưa bùng phát). Khả năng thanh toán của các doanh nghiệp cũng suy giảm và tiến tới sát giới hạn mất khả năng thanh toán.

Cùng với tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp, tâm lý khách hàng trên khắp thế giới bị thay đổi, dự báo hoạt động vận tải hàng không sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong năm 2021. Nếu như tình hình Covid-19 được kiềm chế, phải đến năm 2024 hoạt động của ngành hàng không mới có thể phục hồi như trước khi có dịch bệnh.

Hiển nhiên, việc ảnh hưởng đến doanh thu cũng gián tiếp làm giảm mức đóng góp của các hãng hàng không vào ngân sách nhà nước, đặc biệt là đối với Vietnam Airlines. Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) có số lỗ của quý I/2021 ở mức 4.800 tỷ đồng, dự kiến 6 tháng đầu năm có thể lên đến 10.000 tỷ đồng. Bộ Kế hoạch Đầu tư đánh giá, hãng này đang rơi vào tình cảnh vô cùng khó khăn.

Hiện tại số nợ phải của Vietnam Airlines trả quá hạn đạt tới 6.240 tỷ đồng và đang rơi vào trạng thái cực kỳ khó khăn, bên bờ vực phá sản trong khi các ngân hàng thương mại chưa nhìn thấy gói giải cứu 12.000 tỷ đồng của Chính phủ nên không cho công ty này giải ngân tiếp hoặc không gia hạn hoặc cấp tiếp hạn mức tín dụng.

Từng bình luận về tình thế khó khăn của Vietnam Airlines trong đại dịch, ông Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng nói: "Doanh nghiệp nhà nước chính là tài sản của nhân dân thông qua sự quản lý của Chính phủ. Nếu để doanh nghiệp "chết", mất tài sản đó, chính là mất tài sản của dân, có khác gì làm thất thu thuế?".

Thái Quỳnh

Theo Nhịp sống kinh tế

Các tin khác
Vietnam Airlines lỗ lớn và bên bờ vực phá sản, đang nợ những ngân hàng nào?
Vietnam Airlines dự kiến lỗ đến 10.000 tỷ trong 6 tháng, bên bờ vực phá sản
VCSC: Chuyến bay thương mại quốc tế sẽ chưa được nối cho đến quý 4/2021, Vietnam Airlines gặp thêm nhiều trở ngại khi Covid-19 quay lại
HVN: 3.6.2021, ngày GDKHQ tham dự ĐHCĐ thường niên năm 2021
Lộ diện các khoản lỗ lớn trong quý 1
HVN: Nghị quyết HĐQT về thời gian tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2021
HVN: Giải trình biến động LNST quý 1.2021 so với cùng kỳ năm trước
Bất chấp COVID-19, đây là những doanh nghiệp thuộc Vietnam Airlines Group vẫn báo lãi hàng trăm tỷ đồng, ROE ba chữ số
HVN: Giải trình kết quả kinh doanh lỗ và phương án khắc phục
HVN: Đưa cổ phiếu vào diện cảnh báo
(*) Lưu ý: Dữ liệu được tổng hợp từ các nguồn đáng tin cậy, có giá trị tham khảo với các nhà đầu tư.
Tuy nhiên, chúng tôi không chịu trách nhiệm trước mọi rủi ro nào do sử dụng các dữ liệu này.
Theo Trí thức trẻ
VCCorp Copyright 2007 - Công ty Cổ phần VCCorp.
Tầng 17, 19, 20, 21 Tòa nhà Center Building - Hapulico Complex
Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên internet số 1084/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 16 tháng 4 năm 2014.
Ban biên tập CafeF, Tầng 21, tòa nhà Center Building.
Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
Điện thoại: 04 7309 5555 Máy lẻ 41292. Fax: 04-39744082
Email: info@cafef.vn
Ghi rõ nguồn "CafeF" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.
 
Liên hệ quảng cáo: Ms. Hương
Mobile: 0934 252 233
Email: doanhnghiep@admicro.vn
Hỗ trợ & CSKH : Ms. Thơm
Mobile: 01268 269 779
 
Thỏa thuận chia sẻ nội dung