TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

THÔNG TIN CÔNG TY

Thứ 3, 28/06/2016, 11:26
VNPT

 Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (OTC)

VNPT trước nguy cơ bị đối thủ 'ăn mất' thị phần Internet tại VN
VNPT trước nguy cơ bị đối thủ "ăn mất" thị phần Internet tại VN

Việc người dùng ồ ạt bỏ VNPT, đồng nghĩa với sự gia tăng thị phần nhanh chóng cho các đối thủ như Viettel hay FPT Telecom.

Với lợi thế là doanh nghiệp nhà nước và là người tham gia đầu tiên, VNPT từ lâu vẫn được coi là ông lớn thống trị thị trường cung cấp dịch vụ Internet. Tuy nhiên trong những năm gần đây, với việc tỷ lệ thuê bao giảm liên tục xuống còn tới chưa đến 50%, ông lớn này ngày càng trở thành một mỏ vàng thị phần cho các đối thủ như Viettel và FPT Telecom khai thác.

Thị phần giảm liên tục từ trên 75% xuống dưới 50%

Từ lâu khi nhắc đến các nhà mạng Internet tại Việt Nam, người ta vẫn nghĩ tới thế chân vạc với sự năm giữ phần lớn thị phần của 3 ông lớn là VNPT, Viettel và FPT Telecom.

Tính từ năm 2003, kể từ khi trên thị trường chứng kiến sự góp mặt của cả 3 nhà mạng này, thị phần cung cấp dịch vụ Internet tổng cộng của cả VNPT, Viettel và FPT Telecom luôn ở mức trên 80%. Cá biệt, kể từ năm 2008, con số này luôn ở mức trên 90%, dẫn đến phần đông các nhà mạng nhỏ lẻ khác như HTC, EVN, SCTV… chỉ nắm được vẻn vẹn dưới 10% miếng bánh thị phần.

VNPT trước nguy cơ bị đối thủ

Trong 3 ông lớn này, nổi bật lên là nhà mạng VNPT. Có lợi thế từ việc bước chân vào ngành này đầu tiên với tư cách độc quyền cung cấp dịch vụ mạng cho các tổng công ty, công ty trực thuộc nhà nước từ những năm 90, VNPT đã nhanh chóng thâu tóm thị trường ở những thời điểm ban đầu với thị phần luôn trên 40%.

Thậm chí, những năm 2008, miếng bánh thị phần mà VNPT nắm giữ chiếm hơn 75%, còn nhiều hơn nhiều tổng thị phần mà 2 đối thủ cạnh tranh phía sau là Viettel và FPT Telecom cộng lại.

Tuy nhiên, vị thế dẫn đầu này đang bị lung lay dữ dội khi thị trường đang chứng kiến đà giảm tỷ lệ thị phần không phanh của VNPT kể từ năm 2008.

VNPT trước nguy cơ bị đối thủ

Nếu như các năm 2008, 2009, 2010, dù có giảm, VNPT vẫn giữ được thị phần của mình trên mức 74% thì đến năm 2011, con số này đã giảm chỉ còn 67.7%. Đến năm 2012, VNPT nắm giữ 61.26% thị phần. Đà giảm này tiếp tục và cho đến những thống kê gần nhất từ Sách trắng công nghệ thông tin của Bộ thông tin và truyền thông chỉ ra rằng thị phần VNPT chỉ còn nắm giữ 51.3% vào năm 2013.

Như vậy, kể từ năm 2010, thị phần nắm giữ của VNPT trên thị trường cung cấp dịch vụ Internet đã giảm rất nhanh với tốc độ CAGR (-9%) – (-16%). Với đà này, con số thị phần nắm giữ VNPT đến nay đã giảm xuống dưới 50%, và có thể bị đối thủ khác đang có tỷ lệ tăng trưởng rất tốt là Viettel (có thị phần tới 39% vào năm 2013) vượt mặt. Đây có thể nói là một điều chưa từng xảy ra trong nhiều năm qua.

Điều này không phải là không có cơ sở. Theo một số nguồn thông tin trong ngành, hiện tại thị phần của VNPT từ ở mức trên 50% đã xuống dưới mức 50% và xu hướng này trong tương lai một vài năm nữa được dự báo sẽ tiếp tục diễn ra.

Giá cước cao không đi kèm chất lượng dịch vụ là nguyên nhân người dùng bỏ VNPT ?

Cũng theo nhận định của một số chuyên gia trong ngành, một phần lý do khiến người dùng từ bỏ sử dụng mạng VNPT là do mức cước cao hơn mặt bằng chung, không đi kèm chất lượng dịch vụ.

Bảng giá cước dịch vụ mạng của 3 nhà mạng.
Bảng giá cước dịch vụ mạng của 3 nhà mạng.

Có thể thấy ở những gói cước mà VNPT cung cấp, tuy có tốc độ (MB) tương ứng với dịch vụ mà Viettel hay FPT Telecom cung cấp nhưng lại có mức phí cao hơn. Cá biệt, có nhiều gói cước có tốc độ đường truyền kém hơn so với 2 đối thủ kia cung cấp nhưng VNPT lại tính giá người tiêu dùng cao hơn hẳn.

Ví dụ như những gói cước F-Eco+, Fm+ cung cấp ở Thành phố Hồ Chí Minh, gói cước F2F tốc độ 12 MB cung cấp ở Hà Nội với mức cước 330 nghìn đồng / tháng, hay gói cước Fiber Home 2 cung cấp ở Đà Nẵng với mức cước tới 599 nghìn đồng / tháng với tốc độ chỉ 15 MB.

Trên thị trường mạng Internet, do đã quen mặt với một vài nhà cung cấp lớn, người sử dụng từ bỏ VNPT sẽ chuyển sang sử dụng dich vụ của các bên khác khiến cho thị phần của các đối thủ trực tiếp với VNPT như Viettel hay FPT Telecom tăng lên rõ rệt. Đây chắc chắn sẽ một bài toàn khó mà VNPT cần giải quyết sau khi thực hiện xong việc tái cơ cấu trong năm vừa qua.

Theo Vượng Lê

Trí thức trẻ/CafeBiz

Các tin khác
Cựu Giám đốc chiến lược FPT Nguyễn Hữu Thái Hòa về đầu quân cho VNPT
Thị trường viễn thông Việt Nam: Lợi nhuận Viettel gấp 4 lần VNPT và Mobifone cộng lại
Lợi nhuận của PVN, Viettel lớn tới cỡ nào?
VNPT chào bán 71,5 triệu cp Maritime Bank, giá khởi điểm 11.700 đồng
VNPT chào bán gần 72 triệu cổ phiếu MaritimeBank
VNPT, MobiFone “ngóng” lương kiểu Viettel
Ngày 11/8 sẽ ra mắt Tổng công ty VNPT VinaPhone
Cổ phần hóa DN viễn thông nhà nước: Bài học kinh nghiệm từ Malaysia và ASEAN
VNPT và kết quả kinh doanh bất ngờ khi không còn MobiFone
Chính thức thành lập 3 tổng công ty trực thuộc VNPT
(*) Lưu ý: Dữ liệu được tổng hợp từ các nguồn đáng tin cậy, có giá trị tham khảo với các nhà đầu tư.
Tuy nhiên, chúng tôi không chịu trách nhiệm trước mọi rủi ro nào do sử dụng các dữ liệu này.
Theo Trí thức trẻ
VCCorp Copyright 2007 - Công ty Cổ phần VCCorp.
Tầng 17, 19, 20, 21 Tòa nhà Center Building - Hapulico Complex
Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên internet số 1084/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 16 tháng 4 năm 2014.
Ban biên tập CafeF, Tầng 21, tòa nhà Center Building.
Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
Điện thoại: 04 7309 5555 Máy lẻ 41292. Fax: 04-39744082
Email: info@cafef.vn
Ghi rõ nguồn "CafeF" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.
 
Liên hệ quảng cáo: Ms. Hương
Mobile: 0934 252 233
Email: doanhnghiep@admicro.vn
Hỗ trợ & CSKH : Ms. Thơm
Mobile: 01268 269 779
 
Thỏa thuận chia sẻ nội dung