TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

THÔNG TIN CÔNG TY

Thứ 5, 10/05/2018, 11:57
VNGX

 CTCP VNG (OTC)

Mức lỗ năm 2017 của Tiki tăng gấp 7 lần lên 282 tỷ đồng, tiêu gần hết số tiền được VNG bơm vào chỉ trong 2 năm
Mức lỗ năm 2017 của Tiki tăng gấp 7 lần lên 282 tỷ đồng, tiêu gần hết số tiền được VNG bơm vào chỉ trong 2 năm

Với mức lỗ 323 tỷ đồng trong 2 năm vừa qua, Tiki đã "nướng" gần hết số tiền mà VNG bơm vào. Tuy nhiên, trang thương mại điện tử này tiếp tục được bơm thêm tiền từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Đầu năm 2016, nhằm thâm nhập sâu hơn vào lĩnh vực thương mại điện tử, VNG - doanh nghiệp game online lớn nhất Việt Nam - đã mua 38% cổ phần của trang thương mại điện tử Tiki.vn. Báo cáo tài chính của VNG cho thấy, tổng số tiền mà VNG chi ra cho thương vụ này là 384,4 tỷ đồng – tương ứng giá mua lên đến 104.300 đồng/cp – trong đó có 337,2 tỷ đồng trả cho Tiki để mua cổ phiếu phát hành mới, còn lại là mua lại từ những cổ đông hiện hữu.

Mức giá mà VNG đã mua tương ứng với việc định giá Tiki lên đến hơn 1.000 tỷ đồng (45 triệu USD) – đưa doanh nghiệp này trở thành một trong những startup đắt giá nhất hiện nay. Giống như hầu hết các công ty thương mại điện tử khác, Tiki đang lỗ. Cùng với việc mở rộng quy mô và được VNG rót một khoản tiền lớn thì "tốc độ lỗ" của Tiki dường như càng ngày càng lớn.

Báo cáo thường niên của VNG cho biết, trong năm 2016, Tiki lỗ 40,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, sang năm 2017, mức lỗ đã tăng gấp 7 lần lên 282 tỷ đồng.

Được thành lập năm 2010 và đặt trụ sở chính tại TP HCM, Tiki bắt đầu khởi nghiệp với việc bán sách trực tuyến. Trang thương mại điện tử này bắt đầu vòng gọi vốn đầu tiên vào năm 2012 từ quỹ đầu tư mạo hiểm Cyberagent trước khi chốt khoản đầu tư của vòng Series B với tập đoàn Sumimoto. Sau đó là khoản đầu tư từ VNG.

Với nền tảng tài chính nhận được từ những cổ đông chiến lược, Tiki liên tục mở rộng kinh doanh bằng việc xây dựng danh mục hàng hóa từ đồ dân dụng, thời trang, đồ công nghệ, cho tới sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp... Thị phần trong lĩnh vực thương mại điện tử của Tiki liên tục gia tăng trong những năm gần đây, tuy nhiên, trong cuộc chơi thương mại điện tử hiện nay thì mức độ thành công đồng nghĩa với việc phải lỗ nhiều hơn.

Câu chuyện của Tiki, phần nào phản ánh bức tranh chung của ngành thương mại điện tử. Cũng như các đơn vị khác, trang thương mại điện tử này đang phải vật lộn trong cuộc chiến "đốt tiền" để giành giật thị phần, dẫn đến hoạt động kinh doanh không đủ bù đắp chi phí bỏ ra. Đây cũng là điều dễ hiểu khi thương mại điện tử đang trở thành một ngành kinh doanh có tốc độ tăng trưởng cao, việc đánh đổi lợi nhuận lấy thị phần là mục tiêu không chỉ riêng của Tiki.

Bản thân điều này cũng là điểm khác biệt so với những doanh nghiệp trong lĩnh vực truyền thống. Thông thường các doanh nghiệp có lợi nhuận càng tốt càng được định giá cao, nhưng khi đầu tư vào các công ty công nghệ, đặc biệt là những startup, nhà đầu tư thường nhìn vào thị phần, tốc độ tăng trưởng doanh thu mà không mấy quan tâm đến con số lợi nhuận. Momo, Foody, Giaohangnhanh... cũng ghi nhận con số lỗ lũy kế gấp nhiều lần vốn. Dù vậy, những công ty này vẫn được định giá cao ngất ngưởng.

Với mức lỗ 323 tỷ đồng trong 2 năm vừa qua, Tiki đã "nướng" gần hết số tiền mà VNG bơm vào. Tuy nhiên, với những kết quả khả quan đạt được trong thời gian qua, đầu năm 2018, trang thương mại điện tử này tiếp tục được "bơm" thêm khoảng 44 triệu USD tương đương gần 1.000 tỷ đồng từ tập đoàn JD.com của Trung Quốc cũng như một số nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc.

Theo đăng ký doanh nghiệp mới thay đổi đầu tháng 4/2018, tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại Tiki tăng lên hơn 40,6%, so với mức 13,08% trước đó. Danh sách cổ đông nước ngoài tăng từ 2 lên 9 nhà đầu tư, với JD và Sumitomo là hai cái tên đứng đầu với sở hữu lần lượt 22,1% và 7,32%.

Tuyết Lan

Theo Trí Thức Trẻ

Các tin khác
'Mưa' thưởng cổ phiếu ESOP cuối năm, người lao động được nhận hàng nghìn tỷ đồng
Kiếm bộn tiền từ game, VNG có trong tay 2.200 tỷ đồng tiền mặt, doanh thu quảng cáo vượt FPT Online
CEO tập đoàn game số 1 Việt Nam xin gia hạn khoản nợ 250 tỷ đồng
Cùng với tham vọng niêm yết sàn Mỹ, VNG đặt mục tiêu lãi 908 tỷ đồng trong năm 2017, tăng trưởng 30%
Vì sao hàng loạt doanh nghiệp lớn của Việt Nam đều lỡ hẹn với sàn chứng khoán quốc tế?
Không phải Vietjet, VNG mới là công ty Việt Nam đầu tiên sẽ niêm yết tại Mỹ?
Tiki: Chúng tôi rất cẩn trọng khi kết hợp với VNG
Lỗ 250 tỷ sau 11 tháng, trang thương mại điện tử Tiki đã tiêu hết 3/4 số tiền VNG đầu tư
Chỉ 8 tháng sau khi được VNG rót tiền, trang thương mại điện tử Tiki đã lỗ gần 160 tỷ
Ông Cao Toàn Mỹ có trong tay hàng trăm tỷ khi rời khỏi Vinagame?
(*) Lưu ý: Dữ liệu được tổng hợp từ các nguồn đáng tin cậy, có giá trị tham khảo với các nhà đầu tư.
Tuy nhiên, chúng tôi không chịu trách nhiệm trước mọi rủi ro nào do sử dụng các dữ liệu này.
Theo Trí thức trẻ
VCCorp Copyright 2007 - Công ty Cổ phần VCCorp.
Tầng 17, 19, 20, 21 Tòa nhà Center Building - Hapulico Complex
Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên internet số 1084/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 16 tháng 4 năm 2014.
Ban biên tập CafeF, Tầng 21, tòa nhà Center Building.
Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
Điện thoại: 04 7309 5555 Máy lẻ 41292. Fax: 04-39744082
Email: info@cafef.vn
Ghi rõ nguồn "CafeF" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.
 
Liên hệ quảng cáo: Ms. Hương
Mobile: 0934 252 233
Email: doanhnghiep@admicro.vn
Hỗ trợ & CSKH : Ms. Thơm
Mobile: 01268 269 779
 
Thỏa thuận chia sẻ nội dung