TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

THÔNG TIN CÔNG TY

Chủ nhật, 14/04/2019, 12:52
MWG

 Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (HOSE)

Giá hiện tại: MWG 116.4 -0.1(-0.09%) Biểu đồ GTGD và KLGD trong 1 tháng Thông tin tài chính Hồ sơ công ty GDCĐ lớn & CĐ nội bộ
Thế Giới Di Động và FPT Shop chung bài toán tăng doanh thu
Thế Giới Di Động và FPT Shop chung bài toán tăng doanh thu

Bên cạnh những biện pháp kỹ thuật như tăng lượt khách, gây sự chú ý, mở rộng sản phẩm bán thì Thế Giới Di Động (TGDĐ) và FPT Shop đều phải có hướng đi riêng.

Báo cáo phân tích từ CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhìn nhận thị trường điện thoại đang đi vào xu hướng bão hòa. Xu hướng tiêu dùng từ điện thoại chức năng sang điện thoại thông minh từ trước năm 2017 đã lùi xa.

VDSC nhận định trong thời gian tới, doanh thu mảng điện thoại sẽ chủ yếu từ những người dùng cũ đổi, nâng điện thoại chứ không còn mua mới như trước đây. Ngoài ra, tiềm năng phát triển của ngành sẽ bị hạn chế bởi tầng lớp có nhu cầu đổi điện thoại nhiều nhất từ 15 đến 35 tuổi được dự báo giảm tỷ lệ dân số.

Quan điểm này của VDSC trùng khớp với thông tin ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (TGDĐ) đưa ra. Ông Tài dẫn một nhận định của đơn vị nghiên cứu thị trường, cho biết trong năm nay, ngành hàng điện thoại và điện máy được dự báo tăng trưởng thấp: điện thoại tăng 10%, máy lạnh tăng 11%, các ngành hàng khác đều dưới 10%.

Ông Tài khẳng định 2019 là năm đầu tiên dự báo ngành điện thoại tăng trưởng thấp. Với ông, cảnh tượng người tiêu dùng xếp hàng mua điện thoại đời mới đã xa. Thị trường đã sang một trang khác.

Trên thực tế, giai đoạn 2015 - 2018, tốc độ tăng trưởng doanh thu của TGDĐ đã chậm lại. Nếu 2016, doanh thu tăng 80% năm trước thì tới 2018, con số này chỉ còn 30%.

Tương tự như FPT Retail, tăng trưởng doanh thu giảm từ 18% năm 2017 xuống còn 15% năm 2018.

Thế Giới Di Động và FPT Shop chung bài toán tăng doanh thu - Ảnh 1.

TGDĐ và FPT Retail đều có phần lớn doanh thu được đóng góp từ ngành hàng điện thoại. Đơn vị: tỷ đồng


Thị trường bão hòa đặt ra bài toán tăng trưởng cho những doanh nghiệp bán lẻ như TGDĐ hay FPT Retail (đơn vị sở hữu chuỗi FPT Shop). Cả hai sẽ cùng phải đưa ra những giải pháp tăng doanh thu dựa trên tiềm lực và định hướng sẵn có.

Chung mục tiêu tăng lượt khách

Trong tháng 3, khoảng 10 chiếc xe tải được trang trí đèn của TGDĐ chạy trên nhiều tuyến đường tại TP HCM và Hà Nội để quảng bá chương trình đặt hàng trước cho Samsung. Đây là cách làm xưa nay chưa từng có của TGDĐ.

Thế Giới Di Động và FPT Shop chung bài toán tăng doanh thu - Ảnh 2.

Chiếc xe tải của MWG gây chú ý trên đường phố. Ảnh: Lê Thảo Trang


TGDĐ cũng đồng loạt triển khai nhiều cách khác để thu hút khách hàng như phát bài hát nhận diện của chuỗi tại các cửa hàng ven đường lớn; bán rổ giá, đồ dùng nhựa bên vỉa hè cửa hàng...

Ông Nguyễn Đức Tài lý giải quan niệm nếu có thể tăng doanh thu mà không khiến khách hàng khó chịu thì TGDĐ sẽ làm. Với ông, việc khách đi qua cửa hàng và nở một nụ cười thích thú với "cái gì đó" thì đã là một thành công. "Khách hàng với chúng tôi là trung tâm, làm khách hàng vui là chúng tôi đã đạt được mục đích", người đứng đầu chuỗi bán lẻ di động lớn nhất Việt Nam nói.

Còn với chuỗi FPT Shop, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Nguyễn Bạch Điệp nói cần gia tăng doanh thu, tăng lượng khách. Bà không phủ nhận mục tiêu 6 năm qua chỉ là "tồn tại trước sức mạnh của các chuỗi bán lẻ đi trước".

FPT Shop có dịch vụ thu hộ tiền điện nước, đem lại hiệu quả lôi kéo được khách hàng đến cửa hàng, từ đó bà cho rằng phụ kiện như thẻ nhớ, ốp lưng, sạc dự phòng cũng có thể làm sứ mệnh này. Vì thế, năm 2019, FPT Shop khởi động chiến dịch 1.000 tỷ đồng doanh thu phụ kiện, tăng 67% so với năm trước. Nữ chủ tịch nhấn mạnh chiến dịch này quan trọng, FPT Shop sẽ thay đổi hoàn toàn kênh cung cấp, đưa mức giá phụ kiện cạnh tranh với đối thủ.

Ngoài ra, nhà bán lẻ này cũng phát triển kinh doanh sim số, thẻ cào - những thứ trước đây luôn có sẵn nhưng chưa được chú trọng. Mục tiêu doanh thu đặt ra là tăng 100 tỷ đồng năm nay.

Những bước đi khác biệt

Từ năm 2018, ban lãnh đạo TGDĐ đã hạn chế việc mở rộng chuỗi cửa hàng điện thoại. Nếu như thời điểm 2015-2016, TGDĐ đạt tới ngưỡng 2 ngày 3 cửa hàng được mở mới thì năm 2018 gần như không hướng đến mở mới. Cuối năm 2018, TGDĐ có 1.032 cửa hàng, giảm 40 cửa hàng so với năm trước do chuyển đổi sang Điện Máy Xanh mini. Không mở thêm cửa hàng điện thoại mà chú trọng phát triển chuỗi Điện Máy Xanh, đặc biệt Bách Hóa Xanh là chiến lược của TGDĐ.

Ngược lại, FPT Shop muốn mở thêm các cửa hàng mới để bổ sung vào doanh thu chung toàn chuỗi. Dự kiến trong năm 2019, FPT Shop sẽ có thêm 100 cửa hàng, nâng tổng số hệ thống lên 633. Số lượng mở mới này tăng 40% so với năm trước.

Thế Giới Di Động và FPT Shop chung bài toán tăng doanh thu - Ảnh 3.

TGDĐ và FPT Shop đều có chiến lược riêng gia tăng doanh thu.


Không mở cửa hàng mới, TGDĐ lại liên tục cải tiến mô hình, gia tăng diện tích sử dụng trên diện tích cửa hàng. Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Tổng giám đốc CTCP TGDĐ, vận hành hai chuỗi bán lẻ điện thoại điện máy đặt ra bài toán làm sao để cửa hàng 300 m2 trưng bày được lượng hàng tương ứng diện tích 1.000 m2.

TGDĐ còn chủ trương “bán mặt hàng chưa từng bán”, ví dụ máy lọc nước, đồng hồ. Từ tháng 3, MWG cũng thử nghiệm mô hình "shop in shop" kinh doanh mặt hàng mới là đồng hồ (cửa hàng đồng hồ trong siêu thị TGDĐ và dự kiến có mặt ở ĐMX).

Về phần FPT Shop, công ty vẫn bám sâu vào những chiến lược đã thực hiện trong thời gian qua như kết hợp với nhà mạng giảm giá máy, khuyến khích chính sách trả góp để khách hàng nâng đời điện thoại… "Nữ tướng" Nguyễn Bạch Điệp kỳ vọng thị trường bán hàng trả góp còn nhiều dư địa tăng trưởng, dự kiến sẽ chiếm 45% doanh thu chung năm nay, tương đương đạt 2.500 tỷ đồng.

Cuối cùng, FPT Shop chú trọng kênh bán hàng online. Trong năm nay, FPT Retail dự kiến tăng doanh thu online thêm 1.000 tỷ đồng, làm việc với một số hãng chuyên bán hàng online tại Việt Nam như Xiaomi, Huawei...; hợp tác thử nghiệm với sản phẩm mới, ngành hàng mới, đối tác mới; kết hợp với các sàn thương mại điện tử khác...

Theo Khổng Chiêm

NDH

Các tin khác
MWG: Ông Vũ Đăng Linh - GĐ Tài chính đã bán 50.000 cp
MWG: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần 21
Hơn 1,6 triệu cổ phiếu MWG của Thế Giới di động vừa được các quỹ ngoại trao tay
MWG: Nghị quyết HĐQT v/v lựa chọn đơn vị kiểm toán cho năm tài chính 2019
MWG: Ông Vũ Đăng Linh - GĐ Tài chính đăng ký bán 50.000 cp
Tham vọng đánh chiếm thị phần chợ truyền thống, thách thức nào đang chờ đợi Bách Hóa Xanh?
Trong lúc chờ ngày Bách Hoá Xanh kiếm ra tiền, điều gì sẽ dẫn dắt tăng trưởng Thế giới Di động năm 2019?
Ông Trần Kinh Doanh được bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc Thế giới Di động (MWG)
MWG: Bổ nhiệm ông Trần Kinh Doanh làm TGĐ từ 26.3.2019
MWG: Đã mua lại 187.907 cp làm cp quỹ
(*) Lưu ý: Dữ liệu được tổng hợp từ các nguồn đáng tin cậy, có giá trị tham khảo với các nhà đầu tư.
Tuy nhiên, chúng tôi không chịu trách nhiệm trước mọi rủi ro nào do sử dụng các dữ liệu này.
Theo Trí thức trẻ
VCCorp Copyright 2007 - Công ty Cổ phần VCCorp.
Tầng 17, 19, 20, 21 Tòa nhà Center Building - Hapulico Complex
Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên internet số 1084/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 16 tháng 4 năm 2014.
Ban biên tập CafeF, Tầng 21, tòa nhà Center Building.
Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
Điện thoại: 04 7309 5555 Máy lẻ 41292. Fax: 04-39744082
Email: info@cafef.vn
Ghi rõ nguồn "CafeF" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.
 
Liên hệ quảng cáo: Ms. Hương
Mobile: 0934 252 233
Email: doanhnghiep@admicro.vn
Hỗ trợ & CSKH : Ms. Thơm
Mobile: 01268 269 779
 
Thỏa thuận chia sẻ nội dung