TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

THÔNG TIN CÔNG TY

Thứ 5, 28/03/2019, 16:38
MWG

 Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (HOSE)

Giá hiện tại: MWG 117.1 -1.9(-1.6%) Biểu đồ GTGD và KLGD trong 1 tháng Thông tin tài chính Hồ sơ công ty GDCĐ lớn & CĐ nội bộ
Tham vọng đánh chiếm thị phần chợ truyền thống, thách thức nào đang chờ đợi Bách Hóa Xanh?
Tham vọng đánh chiếm thị phần chợ truyền thống, thách thức nào đang chờ đợi Bách Hóa Xanh?

Trong khi mảng kinh doanh điện thoại đã bão hòa, mảng điện máy được dự báo cũng sớm bão hòa trong vài năm tới thì Bách Hóa Xanh đang được đầu tư mạnh và hứa hẹn là động lực tăng trưởng chính của Thế giới di động.

Thế giới di động là nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam với 3 lĩnh vực chính gồm điện thoại (Thế Giới Di Động), điện máy (Điện Máy Xanh) và hàng tiêu dùng (Bách Hóa Xanh). Trong khi mảng kinh doanh điện thoại đã bão hòa, mảng điện máy được dự báo cũng sớm bão hòa trong vài năm tới thì Bách Hóa Xanh đang được đầu tư mạnh và hứa hẹn là động lực tăng trưởng chính của Thế giới di động.

Việc tập trung vào ngành hàng tiêu dùng, thông qua chuỗi Bách Hóa Xanh của Thế giới di động là ý tưởng khá tốt trong bối cảnh quy mô thị trường này là rất lớn. Theo số liệu của Tổng cục thống kê, thị trường bách hóa của Việt Nam có giá trị khoảng 60 tỷ USD/năm, với tốc độ tăng trưởng tương đương GDP. Thị trường bách hóa cũng rất manh mún, với các kênh bán lẻ hiện tại chiếm khoảng 5% tổng thị phần, trong khi các kênh bán hàng truyền thống như chợ truyền thống, chiếm khoảng 95% thị trường.

Với mức GDP trên đầu người hiện tại cùng với những đặc trưng về dân số tại khu vực đô thị của Việt Nam, các kênh bán lẻ hiện đại hoàn toàn có thể nhanh chóng mở rộng và gia tăng thị phần.

Tính tới cuối tháng 2/2019, Bách Hóa Xanh có tổng cộng 423 cửa hàng với doanh thu trung bình mỗi ngày hoạt động trong tháng 2 (không bao gồm ngày nghỉ dịp Tết Nguyên Đán) của toàn chuỗi là khoảng 40 triệu đồng/cửa hàng/ngày.

Tại ĐHĐCĐ thường niên mới đây, ông Trần Kinh Doanh – Thành viên HĐQT Thế giới di động cho biết tính đến cuối năm 2018, Bách Hóa Xanh đã ngấp nghé đạt được hòa vốn dưới mức độ từng shop, nhưng tính cả kho trung tâm thì chưa có lời. Mục tiêu trễ nhất đến cuối tháng 12 năm nay Bách Hóa Xanh bắt đầu có lợi nhuận trực tiếp, bù đắp được tất cả các chi phí hoạt động tại cửa hàng và trung tâm phân phối nhưng chưa bao gồm chi phí ở cấp độ công ty.

Để làm được điều này, Bách Hóa Xanh đã thay đổi cấu trúc, vị trí cửa hàng, đóng cửa các mô hình cũ không đủ điều kiện chuyển đổi lên mô hình chuẩn. Bách hóa xanh đã có khoảng 70 mặt bằng được ký để chuẩn bị mở cửa hàng mới trong tháng 3 và 4 năm 2019.

Những thách thức chờ đợi Bách Hóa Xanh

Theo đánh giá của một CTCK, mặc dù Bách Hóa Xanh bước đầu đang mang lại những kết quả tích cực như hệ thống cửa hàng mở rộng, tỷ suất lợi nhuận gộp tăng nhưng vẫn có nhiều thách thức chờ đợi.

Đầu tiên là việc mở rộng tại TP.HCM sẽ gặp nhiều thách thức hơn so với ban đầu. Áp lực cạnh tranh sẽ gia tăng mạnh mẽ từ nhiều đối thủ, tiêu biểu như Saigon Coop, đơn vị bán lẻ bách hóa kinh nghiệm và thương hiệu được nhận diện rộng rãi đã mở nhiều cửa hàng Coop Food với mô hình tương tự, danh mục hàng hóa tương tự, tại các vị trí tương tự Bách Hóa Xanh với chất lượng dịch vụ tương đương. Giá thuê cửa hàng và chi phí nhân công tăng cũng là những vấn đề mà Bách Hóa Xanh phải đối mặt trong quá trình mở rộng hệ thống cửa hàng tại TP.HCM.

Bên cạnh đó, việc mở rộng tại các tỉnh khác thậm chí còn khó khăn hơn. Trước hết, chiến lược giá với tiêu chí "rẻ hơn chợ truyền thống" của Bách Hóa Xanh có thể sẽ không áp dụng được ở các tỉnh là khu vực sản xuất nông sản chủ chốt như trái cây, rau củ, hải sản, thịt lợn, thịt gà và trứng do phải mua từ trung gian trong khi đó người nông dân có thể trực tiếp mang nông phẩm đến chợ để bán. Không có ưu thế cạnh tranh về giá sẽ khó để các cửa hàng Bách Hóa Xanh thu hút người tiêu dùng đến mua hàng thường xuyên.

Tiếp đến là khó khăn trong công tác hậu cần. Tại các tỉnh khác, các khu vực dân cư đông đúc không nằm liền kề. Do đó, khoảng cách bình quân giữa trung tâm phân phối của Bách Hóa Xanh đến các cửa hàng có thể lớn hơn gấp 3-5 lần so với ở TP.HCM, cụ thể khoảng cách có thể lên tới 20-30 km tại các tỉnh khác so với chỉ 6-7 km tại TPHCM. Đây sẽ là gánh nặng lớn đối hệ thống hậu cần của Bách Hóa Xanh, không chỉ về chi phí vận chuyển mà còn về nhân lực, công suất dự trữ, số lượng tồn kho và thời gian vận chuyển.

Khi đó Bách Hóa Xanh sẽ phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan. Hoặc là có trung tâm phân phối để đảm bảo nguồn cung đầy đủ cho các cửa hàng theo đúng yêu cầu và đúng thời điểm, và trung tâm này khó đạt được hiệu quả hoạt động tối ưu. Hoặc là không xây dựng trung tâm phân phối mà phụ thuộc vào các đơn vị phân phối cho cung cấp hàng hóa đến cửa hàng, từ đó tiết kiệm chi phí nhưng đánh đổi là khó đảm bảo thời gian giao hàng.

Minh Anh

Theo Trí Thức Trẻ

Các tin khác
Trong lúc chờ ngày Bách Hoá Xanh kiếm ra tiền, điều gì sẽ dẫn dắt tăng trưởng Thế giới Di động năm 2019?
Ông Trần Kinh Doanh được bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc Thế giới Di động (MWG)
MWG: Bổ nhiệm ông Trần Kinh Doanh làm TGĐ từ 26.3.2019
MWG: Đã mua lại 187.907 cp làm cp quỹ
MWG: Số lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành là 442.938.986 cp
MWG: Nghị quyết và Biên bản họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2019
Thế giới Di động đạt 729 tỷ lợi nhuận sau 2 tháng, có sẵn 70 mặt bằng mới cho Bách Hoá Xanh đến tháng 4/2019
ĐHĐCĐ Thế giới Di động (MWG): Điện thoại di động chiếm hơn nửa doanh thu đã bão hoà, các ngành khác phải 'gồng' lên rất nhiều để có tăng trưởng
MWG: Nhận được quyết định của UBND Tỉnh Bình Dương về công nhận quỹ từ thiện mái ấm
MWG: Ông Trần Lê Quân từ nhiệm chức danh TV.HĐQT từ 21.3.2019
(*) Lưu ý: Dữ liệu được tổng hợp từ các nguồn đáng tin cậy, có giá trị tham khảo với các nhà đầu tư.
Tuy nhiên, chúng tôi không chịu trách nhiệm trước mọi rủi ro nào do sử dụng các dữ liệu này.
Theo Trí thức trẻ
VCCorp Copyright 2007 - Công ty Cổ phần VCCorp.
Tầng 17, 19, 20, 21 Tòa nhà Center Building - Hapulico Complex
Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên internet số 1084/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 16 tháng 4 năm 2014.
Ban biên tập CafeF, Tầng 21, tòa nhà Center Building.
Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
Điện thoại: 04 7309 5555 Máy lẻ 41292. Fax: 04-39744082
Email: info@cafef.vn
Ghi rõ nguồn "CafeF" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.
 
Liên hệ quảng cáo: Ms. Hương
Mobile: 0934 252 233
Email: doanhnghiep@admicro.vn
Hỗ trợ & CSKH : Ms. Thơm
Mobile: 01268 269 779
 
Thỏa thuận chia sẻ nội dung