TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

THÔNG TIN CÔNG TY

Thứ 2, 04/08/2014, 14:28
MLG

 Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh (OTC)

Thị trường taxi: Những ẩn số từ doanh nghiệp ngoại
Thị trường taxi: Những ẩn số từ doanh nghiệp ngoại

Công ty Uber (Mỹ) vừa tuyên bố chính thức đặt chân vào thị trường Việt Nam. Đây là công ty chuyên về lĩnh vực dịch vụ taxi thông qua ứng dụng di động kết nối tài xế và hành khách.

Theo đó, khi khách hàng có nhu cầu di chuyển bằng một chiếc xe sang trọng hạng “VIP” như BMW, Mecerdes… đến địa điểm mong muốn, người dùng chỉ cần tải ứng dụng Uber về điện thoại rồi đăng ký tài khoản với thẻ tín dụng là có thể sử dụng ngay dịch vụ của công ty.

Trước đó, tại TP. Hồ Chí Minh, hành khách cũng đã biết đến dịch vụ vận chuyển hiện đại, sử dụng nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin kết nối với smartphone như GrabTaxi, EasyTaxi... Điểm chung của các công ty nước ngoài cung cấp dịch vụ taxi này là không gồm bộ máy nhân sự, tài xế cồng kềnh, mà chủ yếu kinh doanh bằng sự kết nối và chia sẻ lợi nhuận với tài xế hoặc người chủ sở hữu phương tiện.

Sự xuất hiện và cạnh tranh của dịch vụ taxi này đang mở ra nhiều trải nghiệm mới, thú vị cho người dùng bởi sự hiện đại, thuận tiện, giống như được đi xe nhà do xe không gắn biển hiệu taxi, phương tiện sang trọng hơn… Nhưng theo nhận định của một chuyên gia kinh tế, nếu nhìn dưới góc độ kinh doanh thì dịch vụ này đang làm nảy sinh nhiều vấn đề cần quan tâm.

Cụ thể như, hiện thị trường vận chuyển hành khách của Việt Nam đang khá bão hòa về đầu xe so với nhu cầu thực tế. Thị trường đã có sự tham gia của hàng trăm hãng xe taxi vận chuyển người và cả đồ vật, đã có hoặc chưa có thương hiệu, quy mô lớn nhỏ khác nhau sẵn sàng phục vụ khách hàng mọi lúc, mọi nơi. Vì vậy, sự chen chân của những cái tên lạ vào thời điểm này khá khó khăn.

Đó là chưa nói đến vấn đề pháp lý rất dễ xảy ra vướng mắc. Theo quy định pháp luật hiện nay, các hãng taxi khi đăng ký kinh doanh vận chuyển hành khách, đồ dùng đều phải tuân thủ, đáp ứng nhiều yếu tố như phương tiện, con người, đào tạo, đóng thuế… Trong khi đó, dường như các ứng dụng taxi nêu trên lại đang kinh doanh theo kiểu “tay không bắt giặc”. Chính vì vậy, mới gần đây Hiệp hội Taxi TP. Hồ Chí Minh cũng đã chính thức lên tiếng về hình thức kinh doanh của các hãng “taxi lạ”.

Theo thông tin từ Hiệp hội Taxi TP. Hồ Chí Minh, đầu năm nay đã xuất hiện các đối tượng đến gặp lái xe Công ty taxi Vinasun, Mai Linh… để tuyên truyền bất hợp pháp cho một số dịch vụ “taxi lạ”. Nếu lái xe của đơn vị taxi đồng ý thoả thuận với họ thì sẽ mở một tài khoản, duy trì số lượng tiền tại tài khoản đó và được họ giao cho một điện thoại di động có cài đặt phần mềm ứng dụng kết nối. Sau khi thực hiện cuốc xe theo cuộc gọi điều xe thì lái xe phải báo lại kết quả, phía bên kia sẽ trừ tiền trên tài khoản theo mức đã thoả thuận trước…

Như vậy, thông qua việc sử dụng hệ thống thông tin di động, các công ty phát triển dịch vụ “taxi lạ” đã ngang nhiên điều hành trực tiếp phương tiện và người lao động của DN và hưởng lợi từ việc sử dụng bộ máy và thương hiệu của hãng taxi mà không cần phải hợp đồng hoặc bất cứ chi phí nào.

Đại diện của hãng taxi Vinasun cho rằng, đây có thể là loại hình dịch vụ vận tải “gia tăng”, nhưng không được sự đồng ý của bên tham gia. Mặt khác, tính pháp lý của loại hình kinh doanh dịch vụ này cũng không rõ ràng. Vì vậy, công ty sẽ tìm hiểu để có phương án phù hợp với sự cạnh tranh “không lành mạnh” kể trên.

>> Quản lý hoạt động taxi ở Hà Nội - Vì sao khó?

Theo Phương Nam

Thời báo ngân hàng

Các tin khác
Tập đoàn Mai Linh: Đàm phán bán hơn 60 triệu CP cho NĐT chiến lược giá 10.000 đồng/CP
Tập đoàn Mai Linh tuyển dụng tháng 3/2014
Hồ Huy Mai Linh: Thu mình thoát cửa tử
Tập đoàn Mai Linh tuyển dụng hàng loạt nhân sự Tháng 02/2014
Xe khách Mai Linh kêu gọi nhà đầu tư góp phương tiện
Cấn trừ nợ… bằng cổ phiếu
Gã khổng lồ Mai Linh mạnh tay cắt bỏ 'u nhọt' để tìm lại chính mình
Nhà đầu tư chiến lược có giúp Mai Linh Group 'lột xác'?
Taxi Mai Linh: Năm 2012 tiếp tục oằn lưng trả nợ, kéo dài chuỗi ngày thua lỗ
Tập đoàn Mai Linh CBTT về vụ tai nạn tại Điện Bàn Quảng Nam sáng ngày 9/6
(*) Lưu ý: Dữ liệu được tổng hợp từ các nguồn đáng tin cậy, có giá trị tham khảo với các nhà đầu tư.
Tuy nhiên, chúng tôi không chịu trách nhiệm trước mọi rủi ro nào do sử dụng các dữ liệu này.
Theo Trí thức trẻ
VCCorp Copyright 2007 - Công ty Cổ phần VCCorp.
Tầng 17, 19, 20, 21 Tòa nhà Center Building - Hapulico Complex
Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên internet số 1084/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 16 tháng 4 năm 2014.
Ban biên tập CafeF, Tầng 21, tòa nhà Center Building.
Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
Điện thoại: 04 7309 5555 Máy lẻ 41292. Fax: 04-39744082
Email: info@cafef.vn
Ghi rõ nguồn "CafeF" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.
 
Liên hệ quảng cáo: Ms. Hương
Mobile: 0934 252 233
Email: doanhnghiep@admicro.vn
Hỗ trợ & CSKH : Ms. Thơm
Mobile: 01268 269 779
 
Thỏa thuận chia sẻ nội dung