TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

THÔNG TIN CÔNG TY

Thứ 4, 17/05/2017, 10:28
FRT

 Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HOSE)

Giá hiện tại: FRT 27.05 0(0) Biểu đồ GTGD và KLGD trong 1 tháng Thông tin tài chính Hồ sơ công ty GDCĐ lớn & CĐ nội bộ
'Nữ tướng' FPT Retail: Những ai cùng làm với mình, cùng đi theo mình, thì mình phải đảm bảo quyền lợi cho họ
"Nữ tướng" FPT Retail: Những ai cùng làm với mình, cùng đi theo mình, thì mình phải đảm bảo quyền lợi cho họ

Nổi tiếng với biệt danh “người đàn bà thép”, CEO Nguyễn Bạch Điệp của FPT Retail, đơn vị chủ quản đứng sau chuỗi cửa hàng FPT Shop, đã chia sẻ về con đường ban đầu gây dựng công ty, những khó khăn gặp phải cũng như định hướng phát triển sắp tới

Từ nhân viên bán hàng không lương…

Thời điểm những năm 90, Nguyễn Bạch Điệp, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, đại học Mở Hà Nội, đã từng thực tập với vị trí bán hàng ở một cửa hàng của FPT. Tại đây, chị có cơ hội rèn luyện kỹ năng lắng nghe cũng như tự đặt mục tiêu cho từng mốc thời gian cụ thể.

“Tôi buộc mình trong một tháng phải biết cách tư vấn để khách hàng chấp nhận mua hàng, làm sao để tăng dần tỷ lệ thành công, rồi tăng dần mục tiêu ấy, chẳng hạn như làm sao để lọt vào danh sách những người bán hàng tốt nhất ở shop, công ty...”, chị chia sẻ.

Trong suốt gần một năm làm việc, dù không nhận được lương thưởng nhưng nét văn hóa tôn trọng sự khác biệt, quý trọng nhân tài đã giúp chị Điệp quyết tâm bám trụ tại FPT. Kết quả là chị được bổ nhiệm lên vị trí quản lý cửa hàng.

Do tuổi đời trẻ và chưa có kinh nghiệm quản lý, thời kỳ đầu, chị gặp khá nhiều sự “chống đối” từ phía nhân viên, một số người thậm chí còn có ý định “lật đổ” người quản lý mới.

“Lúc đó, vừa giận người, vừa giận bản thân, tôi không tránh khỏi bị sốc trong một khoảng thời gian. Trấn tĩnh lại, tôi tìm cách đối thoại và từng bước hướng dẫn, giúp những nhân viên "bất mãn" đạt những mục tiêu công việc đề ra”, chị nói.

Từ vị trí quản lý cửa hàng, sau này chị Điệp đã có cơ hội làm việc tại nhiều công ty khác nhau trong tập đoàn FPT như Công ty Tích hợp hệ thống FPT (FPT IS), Công ty Công nghệ di động FPT, Công ty CP Viễn thông FPT (FPT Telecom) và Công ty TNHH Thương mại FPT (FPT Trading)...,

… đến “nữ tướng” của FPT Retail

Chị Điệp cho biết thực ra FPT Retail được thành lập từ một bộ phận bán lẻ của FPT. Giai đoạn đầu 2012, FPT đã có 5-7 cửa hàng bán lẻ nhưng chủ yếu làm “showroom” cho các hãng, nên chị mạnh dạn đề nghị với tập đoàn thành lập một công ty bán lẻ độc lập. Ngày 1/2/2012, FPT Retail chính thức ra đời nhằm thực hiện đề án chuỗi bán lẻ của tập đoàn.

Thời điểm FPT Retail thành lập, đã có khá nhiều “anh tài” trên thị trường nên công ty quyết định tập trung phát triển quy mô để tạo tiếng vang cũng như lợi thế cạnh tranh. Nhận thấy địa điểm là yếu tố tiên quyết đối với bất cứ cửa hàng bán lẻ nào, chị Điệp cùng một lãnh đạo nữa đã đích thân đi xuống từng địa phương để chọn ra vị trí phù hợp.

“Trong 1 tuần đi hết 12 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long là chuyện bình thường”, chị chia sẻ.

Chị cũng cho biết trung bình từ lúc chưa có gì đến lúc khai trương, chị phải chạy đi chạy lại một địa điểm đến ba lần. Sau này các nhân viên hiểu ý hơn thì họ tự chọn địa điểm, chị cũng không cần đi nhiều nữa.

Trong 2 năm đầu tiên, ngoài áp lực về tìm địa địa điểm, chị Điệp cũng chịu nhiều sức ép khi xây dựng mọi thứ từ con số 0. Ví dụ phải làm sao để nhân viên bình thường đào tạo cần một tháng, thì chỉ cần đào tạo nửa tháng là có thể đứng bán hàng, đáp ứng tốc độ mở chuỗi nhanh. Làm sao để xây dựng quy trình từ trả hàng đến bán hàng, quy trình nhập hàng, luân chuyển hàng giữa các chuỗi, hệ thống phần mềm quản lý hàng hóa, tiền bạc, phát triển website…

Chị cho biết vấn đề nhân sự cũng là một thách thức lớn khi đó là một trong 2 yếu tố chiếm chi phí nhiều nhất của cửa hàng, bên cạnh chi phí về địa điểm. Với các nhân viên cần có chế độ thưởng phạt rõ ràng để vừa khích lệ vừa giúp họ tự phát triển bản thân.

“Mình nghĩ quan trọng nhất là sự chân thành. Khi mình thưởng hay phạt đều phải rõ ràng. Tại sao thưởng, tại sao phạt”.

“Trong quan điểm quản trị của mình, những người cùng làm với mình, cùng đi theo mình thì mình phải đảm bảo quyền lợi cho những người ấy. Đổi lại họ cũng biết là đi với chị Điệp có thể căng thẳng, bị áp lực, đòi hỏi nhiều thứ nhưng qua quá trình ấy họ sẽ trưởng thành”, chị chia sẻ.

Dưới sự lãnh đạo tài tình của chị, từ 2 cửa hàng ban đầu, đến nay FPT Shop đã có 400 cửa hàng trên cả nước. Năm 2014, FPT Retail không chỉ đạt đến điểm hòa vốn như kế hoạch mà còn lãi 40 tỷ đồng.

Năm 2016, FPT Retail trở thành đơn vị có mức tăng tưởng cao nhất FPT. Doanh thu của mảng bán lẻ là 10.585 tỷ đồng, tăng trưởng 35% và lợi nhuận trước thuế là 259 tỷ đồng, tăng trưởng 44,2%, đưa FPT Retail trở thành thế lực lớn thứ hai trong ngành bán lẻ công nghệ.

Nhìn lại khoảng thời gian 5 năm hình thành và phát triển, chị Điệp cho rằng kết quả trên không phải quá tệ. Tuy nhiên khoảng cách giữa FPT Retail và người đứng đầu vẫn còn “quá xa”, nên công ty vẫn phải cố gắng rút ngắn khoảng cách càng nhiều càng tốt.

“Mình không tham vọng ghê gớm đâu. Chỉ đơn giản là thấy còn nhiều thứ phải học. Tại sao họ làm tốt hơn mình, những chỗ này có gì học hỏi không? Giả sử mình đứng đầu thì không còn động lực như vậy rồi”, chị Điệp kết luận.

Chị cho biết trong năm 2017, công ty tiếp tục tập trung mở rộng chuỗi FPT Shop kết hợp với hoàn thiện chất lượng dịch vụ để không đánh mất miếng bánh thị phần trong ngành công nghệ thông tin. Chị cũng đang nghiên cứu mảng kinh doanh mới để đầu tư, tuy nhiên lĩnh vực kinh doanh mới sẽ có cửa hàng "size" nhỏ và vừa tương tự như mô hình của FPT Shop hiện tại, chứ không phải là điện máy.

Theo Hồng Lam

Trí Thức Trẻ

Các tin khác
Tiến quân vào thị trường dược phẩm, Thế giới Di động sẽ phải đi con đường đầy gai hoa hồng
Một quyết định nhỏ của Apple và Microsoft đã “thổi bay” cả nghìn tỷ doanh thu và gần 300 tỷ lợi nhuận của FPT
Trong khi FPTShop loay hoay với bài toán tăng trưởng, TGDĐ đã bán tivi, tủ lạnh, rau củ từ lâu, nay còn sang tận Campuchia bán điện thoại
Nếu Samsung cũng học theo cách Xiaomi vừa làm, các ông lớn bán lẻ như Thế giới di dộng hay FPT Shop chắc chắn sẽ phải “méo mặt”
TGĐ FPT Shop: 3 ngày Tết, tôi vẫn 'check' Viber, Zalo như thường
FPT có thể hoàn tất thương vụ tại FPT Shop trong quý 1/2017
TGĐ Nguyễn Bạch Điệp: Đi sau đối thủ rất lâu nhưng FPT Shop vẫn kịp vươn lên vị trí thứ hai sau 5 năm, như vậy cũng không quá tệ
Lấy lại mặt bằng của VinPro+, FPT Shop nói gì?
Suốt 10 năm qua, có một việc TGDĐ làm chỉ mất 10 giây, trong khi FPT Shop phải vật lộn cả tuần
FPT Retail bắt tay Vinamilk mở chuỗi cửa hàng bán sữa
(*) Lưu ý: Dữ liệu được tổng hợp từ các nguồn đáng tin cậy, có giá trị tham khảo với các nhà đầu tư.
Tuy nhiên, chúng tôi không chịu trách nhiệm trước mọi rủi ro nào do sử dụng các dữ liệu này.
Theo Trí thức trẻ
VCCorp Copyright 2007 - Công ty Cổ phần VCCorp.
Tầng 17, 19, 20, 21 Tòa nhà Center Building - Hapulico Complex
Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên internet số 1084/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 16 tháng 4 năm 2014.
Ban biên tập CafeF, Tầng 21, tòa nhà Center Building.
Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
Điện thoại: 04 7309 5555 Máy lẻ 41292. Fax: 04-39744082
Email: info@cafef.vn
Ghi rõ nguồn "CafeF" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.
 
Liên hệ quảng cáo: Ms. Hương
Mobile: 0934 252 233
Email: doanhnghiep@admicro.vn
Hỗ trợ & CSKH : Ms. Thơm
Mobile: 01268 269 779
 
Thỏa thuận chia sẻ nội dung