TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

THÔNG TIN CÔNG TY

Thứ 3, 29/08/2017, 07:23
CMN

 Công ty Cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa-Miliket (UpCOM)

Giá hiện tại: CMN 42.8 0(0) Biểu đồ GTGD và KLGD trong 1 tháng Thông tin tài chính Hồ sơ công ty GDCĐ lớn & CĐ nội bộ
Miliket trong cuộc chiến sinh tồn
Miliket trong cuộc chiến sinh tồn

Binh pháp Tôn tử có câu, mạnh gấp 10 lần địch thì bao vây, mạnh gấp 5 lần địch thì tấn công, yếu hơn địch thì tránh giao chiến. Cách làm hiện nay của Miliket là rất phù hợp với phương châm của binh pháp.

Trong cuộc chiến cạnh tranh giành thị phần giữa một công ty nhỏ và một công ty lớn, công ty nhỏ không dễ để có thể cạnh tranh đôi công với công ty lớn. Sự kiện Công ty Trần Anh trong ngành điện máy chính thức xin ý kiến cổ đông về việc bán lại cổ phần cho đối thủ hàng đầu của mình là Thế giới Di động cho thấy, Trần Anh đã chính thức đầu hàng trong cuộc chạy đua thị phần với Thế Giới Di động.

Trong suốt giai đoạn chấp nhận chạy đua với Thế giới Di động, Trần Anh gần như đã đầu tư rất lớn chỉ để nhận về lượng lợi nhuận tượng trưng, khá ít ỏi. Trần Anh đã dừng bước trước cuộc chạy đua với người khổng lồ Thế giới Di động vì đơn giản họ đã kiệt sức, không đủ tiềm lực để tiếp tục cuộc đua vô vọng này.

Với CTCP Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket (mã chứng khoán CMN) trong ngành mì ăn liền, họ cần rút ra một bài học xương máu là tránh thi đấu “đôi công” với đối thủ đầu ngành.

Binh pháp Tôn tử có câu, mạnh gấp 10 lần địch thì bao vây, mạnh gấp 5 lần địch thì tấn công, yếu hơn địch thì tránh giao chiến. Cách làm hiện nay của Miliket là rất phù hợp với phương châm của binh pháp. Ở vị trí của Miliket thì không thể vội được!

Với tiềm lực của mình còn rất nhỏ yếu so với các đối thủ sừng sỏ khác, Miliket cần khôn ngoan tránh đối đầu trực diện, tích lũy tiềm lực, mở rộng từ từ ở những địa bàn cho phép là những địa phương mà các hãng lớn chưa phủ rộng (ví dụ các tỉnh xa), kiên nhẫn từ từ trong việc mở rộng quy mô nhằm dần thay đổi tương quan lực lượng so với các đối thủ lớn.

Cụ Trần Quốc Tuấn có câu “Địch dùng trường trận thì ta dùng đoản binh”, ngụ ý muốn nhấn mạnh rằng dùng thế mạnh của ta để đánh vào điểm yếu của đối thủ. Nếu như các đối thủ lớn trong ngành với tiềm lực tài chính mạnh đã sử dụng “trường trận” là những chiến dịch marketing, quảng cáo tốn kém cho các sản phẩm mì ăn liền của mình thì Miliket lại có “đoản binh” hiệu quả khi được định vị là “mì ăn lẩu”, sản phẩm gắn với niềm yêu thích của người trung niên thời bao cấp và bao bì “2 con tôm” dễ nhận diện thương hiệu. Phương châm thích hợp của Miliket hiện nay là “ẩn mình chờ thời”, lấy “thủ” chứ không phải “công” làm trọng.

Miliket chờ đợi điều gì?

Chờ đối thủ đầu ngành “sảy chân”!

Hiện nay, với sự cạnh tranh khốc liệt của đối thủ lớn, việc Miliket bị giảm doanh thu là đương nhiên, nhưng gần như sự sụt giảm không quá đáng kể và vẫn có lãi trên vốn chủ sở hữu cao và không phải bán lại cho các đối thủ cạnh tranh như Trần Anh, đó đã là một thành công đáng khen rồi. Kết thúc năm 2016, Miliket đạt doanh thu 461 tỷ đồng, thu về lợi nhuận sau thuế 19,7 tỷ đồng, với tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu ROE đạt ở mức khá là 16%.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, doanh thu của Miliket đạt doanh thu thuần 255 tỷ đồng (tăng 22% so với cùng kỳ), lợi nhuận sau thuế đạt 10,95 tỷ đồng (tăng 37%) so với cùng kỳ năm 2016. Đây là minh chứng rõ ràng cho những thành công của chiến lược “đánh chắc tiến chắc” của Miliket.

Với bối cảnh của một ngành mì ăn liền ngày càng bão hòa, cạnh tranh gay gắt và có rất nhiều đối thủ gia nhập ngành, các công ty thường áp dụng các chương trình quảng cáo tốn kém và chi đậm cho kênh phân phối để mở rộng thị phần, tuy nhiên, thực ra chỉ có một số dòng sản phẩm mì ăn liền là tương đối thành công còn nhiều sản phẩm đã thất bại về mặt lợi nhuận và có thể là gây lỗ cho các công ty. Chính vì vậy, trong một tương lai gần, những công ty “không lượng sức mình” sẽ gặp thua lỗ và phải rút khỏi ngành để lại khoảng trống thị trường.

Một ưu điểm lớn của Miliket là phần lớn tài sản cố định đã khấu hao hết, tức là phần lớn đã thu hồi vốn vào tài sản cố định (Tài sản cố định đã khấu hao được 70%), điều này giúp cho Miliket có giá thành sản phẩm rẻ hơn so với các đối thủ mới gia nhập ngành. Các đối thủ mới gia nhập ngành nếu chỉ tiêu quá nhiều tiền cho quảng cáo, marketing mà không hiệu quả và thua lỗ, họ sẽ sớm phải rút khỏi ngành và nhường lại thị phần cho những người ở lại, trong đó có Miliket.

Bên cạnh đó, các đối thủ đầu ngành thường kinh doanh đa ngành, có nhiều dòng sản phẩm kinh doanh chứ không chỉ là mì ăn liền. Việc tung ra nhiều dòng sản phẩm mì ăn liền và các sản phẩm khác với việc căng ra các chương trình quảng cáo, tiếp thị trong bối cảnh biên lợi nhuận giảm sẽ khiến công ty lớn sẽ ngày càng gặp phải những vấn đề về lợi nhuận và buộc phải cắt giảm bớt các chương trình quảng cáo tốn kém.

Lúc này sẽ xuất hiện những khoảng trống thị trường mà Miliket có thể tận dụng. Bạn đồng hành lúc này của Miliket là thời gian, càng tồn tại vững chắc, họ càng có cơ hội chờ đợi sự “sảy chân” của đối thủ.

Dù sao cũng phải nói rằng, Miliket đang bị “hãm” vào bối cảnh cực kỳ khó khăn. Dù sao điểm yếu của họ là chỉ đa số thế hệ 7x, 8x là biết Miliket, nhưng 9x thì có lẽ chỉ biết có Hảo hảo, Mì lẩu thái hoặc Omachi mà thôi. Do đó, nên chăng, Miliket học theo Biti’s tạo nên sự bùng nổ về nhu cầu tiêu thụ, biết chi tiêu hợp lý ngân sách Marketing trong bối cảnh ngân sách hạn chế thì có thể phát huy được “đoản binh” của mình với một ngân sách hữu hạn.

Rất nhiều bạn với ký ức tuổi thơ của mình về việc được ăn một bát mì Miliket thơm ngon trong bối cảnh khốn khó thời bao cấp cứ lo lắng về việc Miliket khó có thể tồn tại. Điều này là có thể xảy ra nếu Miliket dại dột ném số tiền ít ỏi của mình chạy đua quảng cáo, tiếp thị “đôi công” với đối thủ đầu ngành.

Còn hiện nay, Miliket rất khôn ngoan khi họ chủ yếu duy trì tấm đệm tiền mặt, âm thầm mở rộng phù hợp với nguồn lực tài chính còn hạn chế của mình và kiên nhẫn chờ đợi thời cơ. Đôi khi không làm gì nhiều lại chính là cách làm tốt nhất. Với tấm đệm tiền mặt lớn, tỷ suất lợi nhuận trên vốn khá cao và chiến lược mở rộng âm thầm, chiến lược marketing thận trọng của mình để thay đổi dần tương quan lực lượng, cuối cùng Miliket vẫn có cơ hội chiến thắng.

Trần Quốc Vinh và Ths. Nguyễn Tuấn Dương (Học viện Tài chính)

Theo Trí Thức Trẻ

Các tin khác
Mì tôm Miliket báo lãi quý 2/2017 gấp đôi cùng kỳ năm trước
3 lý do cho thấy cứ an phận sống tốt như mì 2 con tôm Miliket cũng có cái hay!
Miliket ngày chào sàn: Từng độc chiếm thị trường mỳ gói với hơn 90% thị phần, giờ còn chưa tới 3% chỉ sau gần 10 năm
Đừng quên dành tiền cho tuần mới, có 6 mã chứng khoán nhiều người trông đợi sẽ lên sàn
Công ty mì ăn liền 45 năm tuổi Miliket chào sàn với mức định giá vỏn vẹn 124 tỷ đồng
CMN: Bản công bố thông tin của CTCP Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket
CMN: Ngày 10/07/2017, giao dịch đầu tiên 4.800.000 cổ phiếu đăng ký giao dịch
CMN: Quyết định chấp thuận đăng ký giao dịch cổ phiếu của CTCP Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket
Miliket - Từ giấy gói kiểu 'xi măng' tới bao bì nilon hiện đại: Nổi bật liệu có đẹp hơn?
(*) Lưu ý: Dữ liệu được tổng hợp từ các nguồn đáng tin cậy, có giá trị tham khảo với các nhà đầu tư.
Tuy nhiên, chúng tôi không chịu trách nhiệm trước mọi rủi ro nào do sử dụng các dữ liệu này.
Theo Trí thức trẻ
VCCorp Copyright 2007 - Công ty Cổ phần VCCorp.
Tầng 17, 19, 20, 21 Tòa nhà Center Building - Hapulico Complex
Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên internet số 1084/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 16 tháng 4 năm 2014.
Ban biên tập CafeF, Tầng 21, tòa nhà Center Building.
Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
Điện thoại: 04 7309 5555 Máy lẻ 41292. Fax: 04-39744082
Email: info@cafef.vn
Ghi rõ nguồn "CafeF" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.
 
Liên hệ quảng cáo: Ms. Hương
Mobile: 0934 252 233
Email: doanhnghiep@admicro.vn
Hỗ trợ & CSKH : Ms. Thơm
Mobile: 01268 269 779
 
Thỏa thuận chia sẻ nội dung