TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

THÔNG TIN CÔNG TY

Thứ 5, 09/03/2017, 11:30
VJC

 Công ty cổ phần Hàng không VietJet (HOSE)

Giá hiện tại: VJC 144.5 -0.7(-0.48%) Biểu đồ GTGD và KLGD trong 1 tháng Thông tin tài chính Hồ sơ công ty GDCĐ lớn & CĐ nội bộ Hồ sơ ceo
Forbes: CEO của Vietjet trở thành nữ tỷ phú duy nhất của Đông Nam Á
Forbes: CEO của Vietjet trở thành nữ tỷ phú duy nhất của Đông Nam Á

Forbes hiện tại định giá tài sản của bà Thảo lên đến 1,7 tỷ USD.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo khai trương hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của Việt Nam vào tháng 12/2011, như một lời thách thức nhằm phá vỡ sự độc quyền của hãng hàng không quốc gia trong ngành này.

Chỉ 5 năm sau, Vietjet chính thức niêm yết trên TTCK vào cuối tháng 2/2017, vận hành hơn 40% tổng các chuyến bay nội địa với doanh thu ấn tượng là 1,2 tỷ USD.

Thành công của Vietjet đã giúp bà Thảo là CEO của hãng trở thành nữ tỷ phú duy nhất của Đông Nam Á và là một trong 2 tỷ phú của Việt Nam. Bà Thảo trước đó được xếp hạng là một trong danh sách 56 tỷ phú trên thế giới của Forbes, những người đã tự thân gầy dựng nên khối tài sản tỷ đô với hơn một nửa trong số đó đến từ Châu Á. Bà Thảo, 46 tuổi, góp mặt trong danh sách này với khối tài sản ước tính 1,2 tỷ USD. Forbes hiện tại định giá tài sản của bà Thảo lên đến 1,7 tỷ USD.

Sau khi hoàn thành chuyên ngành về kinh tế và tài chính tại Nga những năm 1980, bà Thảo bắt đầu kinh doanh hàng hoá ở Đông Âu và châu Á. Bà trở về Việt Nam khoảng 10 năm trước và đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng trước khi lấn sân sang các dự án bất động sản ở Tp.HCM và resort ở miền Trung Việt Nam.

Bà Thảo có ý tưởng mở hãng hàng không giá rẻ từ khi bà còn kinh doanh hàng hoá tại Nga, lúc bà dự đoán rằng nhu cầu đi lại bằng máy bay tại Việt Nam sẽ tăng.

“Tôi luôn đặt mục tiêu và làm những thương vụ lớn”, bà Thảo nhận định với Forbes, và rằng “Tôi chưa bao giờ làm những việc nhỏ (làm chuyện cò con). Trong khi mọi người buôn bán từng kiện hàng hoá, tôi đã giao dịch lên đến hàng trăm kiện.”

Bà Thảo đã nghiên cứu những mô hình hàng không giá rẻ đang được vận hành tại các hãng như Southwest, Ryan Air và Air Asia. Bà nhận được giấy phép mở hãng hàng không Vietjet từ năm 2007 nhưng giá dầu cao đã làm kế hoạch khai trương chậm lại. Năm 2010, bà Thảo liên doanh với AirAsia. Sau khi kế hoạch không thực hiện được, bà tự mình khai trương hãng hàng không vào ngay năm sau đó. Bà Thảo và chồng, doanh nhân Nguyễn Thanh Hùng, sở hữu phần lớn cổ phần của Vietjet thông qua công ty riêng Sovico Holdings.

Vietjet đã phát triển nhanh chóng. Sau đó, hãng thu hút sự chú ý của cộng đồng với sự kiện quảng bá gây tranh cãi về màn biểu diễn bikini của tiếp viên. Vietjet đã lợi dụng sự phát triển của thị trường hàng không Việt Nam, vốn tăng 29% từ năm 2012 đến 2016, và sự không hiệu quả phần nào của hãng hàng không đối thủ nội địa là Vietnam Airlines. Từ năm thứ 2 kể từ khi bay, Vietjet đã bắt đầu có lãi.

Vietjet hiện thực hiện 300 chuyến bay mỗi ngày, vận hành 45 tàu bay với 63 đường bay nội địa và hàng tá đường bay quốc tế. Từ khi hãng chính thức niêm yết tại thị trường chứng khoán Việt Nam vào ngày 28/2, cổ phiếu của Vietjet đã tăng 47%. Hơn 35 triệu hành khách đã bay với Vietjet. Hãng gần đây đã đặt mua 200 tàu bay trị giá 23 tỷ USD từ Airbus và Boeing.

Bà Thảo hiện thậm chí đang có nhiều kế hoạch lớn hơn và các đối thủ của bà sẽ phải gặp nhiều khó khăn. “Vietjet đặt mục tiêu trở thành hãng hàng không đa quốc gia, chứ không chỉ là hãng hàng không nội địa”, Bà Thảo cho biết và bà không nghĩ rằng sự thành công trong kinh doanh của bà chỉ là vấn đề bản năng.

“Một số người nói rằng bất cứ thứ gì tôi đặt tay vào đều trở thành tiền hay có lợi nhuận. Nhưng tôi không nghĩ điều đó đơn giản như vậy,” Bà Thảo cho biết trong cuộc phỏng vấn với CNBC. “Không có con đường thành công nào dễ dàng. Tôi đã học hỏi và có nhiều nghiên cứu của riêng mình. Đó là một sự lao động vất vả và để thành công bạn phải có niềm đam mê với công việc kinh doanh mà bạn đang đầu tư.”

Minh Quân

Theo Trí Thức Trẻ/Forbes

Các tin khác
Vì sao Vietjet thường đỗ xa phòng chờ?
Lời cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp dẫn đầu nhìn từ FPT, VNPT, Vietnam Airlines, Mai Linh: Nếu không bứt phá sớm muộn cũng bị “đàn em” vượt mặt
Cho thuê chuyến bay: Nước cờ thú vị này đã giúp Vietjet Air nẫng tay trên thị phần từ Vietnam Airlines
Tuổi đời bằng 1/10 nhưng hôm nay giá trị thị trường của Vietjet Air đã vượt qua Vietnam Airlines
Infographic: “So găng” 2 hãng hàng không lớn nhất Việt Nam
Vì sao buộc khách phải bỏ tiền mua đồ ăn nhưng bà Phương Thảo vẫn khiến ngày càng nhiều người chọn Vietjet để bay?
HOSE: Lễ trao quyết định niêm yết và chào mừng ngày giao dịch chính thức cổ phiếu của CTCP Hàng không Vietjet
Vỡ mộng trào lưu “ăn theo” VietJetAir
Vietjet niêm yết, 'người thay đổi ngành hàng không Việt Nam' trở thành phụ nữ giàu nhất thị trường chứng khoán
HOSE: Thông báo danh sách bổ sung chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ VJC
(*) Lưu ý: Dữ liệu được tổng hợp từ các nguồn đáng tin cậy, có giá trị tham khảo với các nhà đầu tư.
Tuy nhiên, chúng tôi không chịu trách nhiệm trước mọi rủi ro nào do sử dụng các dữ liệu này.
Theo Trí thức trẻ
VCCorp Copyright 2007 - Công ty Cổ phần VCCorp.
Tầng 17, 19, 20, 21 Tòa nhà Center Building - Hapulico Complex
Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên internet số 1084/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 16 tháng 4 năm 2014.
Ban biên tập CafeF, Tầng 21, tòa nhà Center Building.
Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
Điện thoại: 04 7309 5555 Máy lẻ 41292. Fax: 04-39744082
Email: info@cafef.vn
Ghi rõ nguồn "CafeF" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.
 
Liên hệ quảng cáo: Ms. Hương
Mobile: 0934 252 233
Email: doanhnghiep@admicro.vn
Hỗ trợ & CSKH : Ms. Thơm
Mobile: 01268 269 779
 
Thỏa thuận chia sẻ nội dung