TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

THÔNG TIN CÔNG TY

Thứ 4, 08/03/2017, 09:31
VJC

 Công ty cổ phần Hàng không VietJet (HOSE)

Giá hiện tại: VJC 143.5 +0.7(+0.49%) Biểu đồ GTGD và KLGD trong 1 tháng Thông tin tài chính Hồ sơ công ty GDCĐ lớn & CĐ nội bộ
Vì sao Vietjet thường đỗ xa phòng chờ?
Vì sao Vietjet thường đỗ xa phòng chờ?

Với tên gọi "hãng hàng không giá rẻ", đặc thù của phân khúc giá rẻ buộc các doanh nghiệp này phải kiểm soát thật tốt các loại chi phí.

Bài toán tiết giảm chi phí luôn là vấn đề được tối đa hoá trong doanh nghiệp, nhằm tạo ra nhiều lợi nhuận hơn. Do đó, nhiều nhà đầu tư thường xét đến tỷ suất sinh lời, bằng cách lấy lợi nhuận ròng chia cho doanh thu, như một chỉ số cơ bản để xem xét, đánh giá một doanh nghiệp.

Vietjet (VJC) không nằm ngoài những doanh nghiệp đang nỗ lực tiết giảm chi phí. Với tên gọi "hãng hàng không giá rẻ", đặc thù của phân khúc giá rẻ buộc doanh nghiệp phải kiểm soát thật tốt các loại chi phí.

Một trong những cách các hãng hàng không tiết giảm chi phí là sử dụng các biện pháp phòng vệ giá nhiên liệu. Chi phí nhiên liệu thường chiếm tỷ trọng lớn, 20% - 25% tổng chi phí. Do đó, nghiệp vụ phòng vệ giá nhiên liệu là hoạt động phổ biến đối với các hãng hàng không.

Đồng bộ hoá đội bay cũng là một cách hay nhằm giảm chi phí. Nếu để ý kỹ, đội bay của Vietjet hiện tại hoàn toàn là các sản phẩm của Airbus, trong khi người anh em Vietnam Airlines có cả 2 dòng sản phẩm Airbus và Boeing. Việc vận hành đội bay đồng bộ tiết kiệm chi phí bảo hành, sửa chữa và huấn luyện phi công. Đồng thời, hãng bay chỉ cần mua những trang thiết bị, phụ tùng chuyên dụng cho 1 dòng sản phẩm trong trường hợp thay thế cần thiết.

Bên cạnh đó, Vietjet cũng như các hãng hàng không giá rẻ khác thường đặt mua lô lớn máy bay nhằm mục đích hưởng ưu đãi chiết khấu.

Tháng 4 năm 2016 vừa rồi, Vietjet đã ký hợp đồng mua 100 máy bay sẽ được Boeing bàn giao trong vòng 4 năm (2019 - 2023) nhằm phục vụ kế hoạch mở rộng mạng bay của hãng hàng không Việt Nam. So sánh với Vietnam Airlines (HVN) để thấy rõ sự khác biệt trong cách vận hành. Vietnam Airlines đặt mua máy bay với số lượng ít hơn, đồng thời, sử dụng nghiệp vụ "bán và thuê lại" theo tỷ lệ nhỏ hơn.


Hợp đồng mua máy bay của Vietnam Airlines từ 10 năm trước hiện đang dần được bàn giao

Hợp đồng mua máy bay của Vietnam Airlines từ 10 năm trước hiện đang dần được bàn giao

Ngoài ra, các hãng hàng không giá rẻ thường đỗ ở nhà ga phụ để trả chi phí thấp hơn. Đó là lý do vì sao hành khách của Vietjet thường đi bộ xa hơn để tới vị trí máy bay do những khu vực này thường xa nhà chờ. Đồng thời, thời gian đỗ máy bay tại sân bay sẽ được rút ngắn nhất nhằm tiết giảm chi phí.

Bình đẳng là một trong những điều thực tế thú vị mà bạn có thể đón nhận khi sử dụng dịch vụ của các hãng hàng không giá rẻ, Nếu như các hãng hàng không quốc gia khác triển khai nhiều lựa chọn bay khác nhau từ chỗ ngồi cho tới các khoang VIP, thương gia… thì Vietjet lại áp dụng một loại ghế duy nhất.

Lý giải về điều này, do loại ghế hạng thương gia thường tốn nhiều diện tích hơn nên sẽ làm hạn chế số lượng ghế trên máy bay. Hoạt động hàng không giá rẻ có biên lợi nhuận nhỏ hơn nên buộc các hãng cần đảm bảo đủ số lượng khách trên một chuyến bay. Do đó, chính sách của Vietjet hướng đến phân khúc giá rẻ nhằm lấy số lượng lấn át giá.

Có thể nói, sự ra đời của các hãng hàng không giá rẻ đã tạo nên một cuộc cạnh tranh gay gắt giữa những tên tuổi chao liệng trên bầu trời. Lý do thành công của các hãng hàng không này rất đơn giản: tối đa số lượng hành khách chuyên chở tại chi phí tối thiểu. Do đó, thời gian gần đây, ngày càng nhiều người lựa chọn hãng không giá rẻ như một phương tiện đi lại thường xuyên.

Lê Dương

Theo Trí Thức Trẻ

Các tin khác
Lời cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp dẫn đầu nhìn từ FPT, VNPT, Vietnam Airlines, Mai Linh: Nếu không bứt phá sớm muộn cũng bị “đàn em” vượt mặt
Cho thuê chuyến bay: Nước cờ thú vị này đã giúp Vietjet Air nẫng tay trên thị phần từ Vietnam Airlines
Tuổi đời bằng 1/10 nhưng hôm nay giá trị thị trường của Vietjet Air đã vượt qua Vietnam Airlines
Infographic: “So găng” 2 hãng hàng không lớn nhất Việt Nam
Vì sao buộc khách phải bỏ tiền mua đồ ăn nhưng bà Phương Thảo vẫn khiến ngày càng nhiều người chọn Vietjet để bay?
HOSE: Lễ trao quyết định niêm yết và chào mừng ngày giao dịch chính thức cổ phiếu của CTCP Hàng không Vietjet
Vỡ mộng trào lưu “ăn theo” VietJetAir
Vietjet niêm yết, 'người thay đổi ngành hàng không Việt Nam' trở thành phụ nữ giàu nhất thị trường chứng khoán
HOSE: Thông báo danh sách bổ sung chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ VJC
Hôm nay, sẽ có gần 400 triệu cổ phiếu 'nóng' lên sàn
(*) Lưu ý: Dữ liệu được tổng hợp từ các nguồn đáng tin cậy, có giá trị tham khảo với các nhà đầu tư.
Tuy nhiên, chúng tôi không chịu trách nhiệm trước mọi rủi ro nào do sử dụng các dữ liệu này.
Theo Trí thức trẻ
VCCorp Copyright 2007 - Công ty Cổ phần VCCorp.
Tầng 17, 19, 20, 21 Tòa nhà Center Building - Hapulico Complex
Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên internet số 1084/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 16 tháng 4 năm 2014.
Ban biên tập CafeF, Tầng 21, tòa nhà Center Building.
Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
Điện thoại: 04 7309 5555 Máy lẻ 41292. Fax: 04-39744082
Email: info@cafef.vn
Ghi rõ nguồn "CafeF" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.
 
Liên hệ quảng cáo: Ms. Hương
Mobile: 0934 252 233
Email: doanhnghiep@admicro.vn
Hỗ trợ & CSKH : Ms. Thơm
Mobile: 01268 269 779
 
Thỏa thuận chia sẻ nội dung