TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

THÔNG TIN CÔNG TY

Chủ nhật, 05/11/2017, 22:55
SHB

 Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (HNX)

Giá hiện tại: SHB 6.6 -0.1(-1.49%) Biểu đồ GTGD và KLGD trong 1 tháng Thông tin tài chính Hồ sơ công ty GDCĐ lớn & CĐ nội bộ
Ngân hàng Việt bắt đầu bội thu nhờ 'mùa vàng' bảo hiểm
Ngân hàng Việt bắt đầu bội thu nhờ "mùa vàng" bảo hiểm

Hàng nghìn tỷ đồng được ghi nhận cho nguồn thu của nhiều ngân hàng trong nước năm nay...

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu 2017, với tăng trưởng đột biến về nguồn thu dịch vụ quý 3.

Điều đáng chú ý là trong sự đột biến này, thì bảo hiểm chính là một nhân tố mới.

"Mùa vàng"

Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2017, lợi nhuận trước thuế của SHB đã đạt hơn 1.330 tỷ đồng, tăng hơn 68,78% so với cùng kỳ 2016. Theo giải trình của SHB, đóng góp lớn cho mức tăng trưởng mạnh trên là các hoạt động dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ bảo hiểm Bancassurance.

Ngày 5/10 vừa qua, SHB cũng vừa ký gói độc quyền 15 năm với bảo hiểm Dai-ichi Life. Thực tế đây là sự kiện mang tính đánh dấu, còn cái bắt tay và ghi nhận nguồn thu đã có từ trước, góp phần giải thích cho thu dịch vụ quý 3/2017 của ngân hàng tăng trưởng tới cả chục lần.

Giá trị hợp đồng giữa SHB với Dai-ichi Life không được tiết lộ, song dấu hiệu trong đột biến kết quả kinh doanh nói trên là điểm khởi đầu cho quá trình hợp tác kéo dài tới 15 năm.

Nhưng, SHB cũng chỉ là một trong những ngân hàng thương mại Việt Nam đón "mùa vàng" doanh thu và lãi từ hợp tác kinh doanh bảo hiểm.

Từ đầu 2017 đến nay, thị trường đã ghi nhận nhiều khoản hợp tác tương tự: Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) ký hợp đồng phân phối bảo hiểm độc quyền cho Dai-ichi Life; tương tự là Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) với bảo hiểm Manulife; Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) với bảo hiểm Aviva; trước nữa Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) với Dai-ichi Life…

Những gói hợp tác trên có thời hạn từ 5 năm, phổ biến từ 15-20 năm, mang lại những con số doanh thu hàng nghìn tỷ đồng.

Có một điểm chung là tất cả các gói hợp tác đều không công bố giá trị hợp đồng, song ước tính, các ngân hàng có thể nhận về hoa hồng từ 20-30% phí dịch vụ.

Trao đổi với báo chí bên lề lễ ký hợp tác mới đây, Tổng giám đốc Techcombank Nguyễn Lê Quốc Anh cũng gián tiếp gợi mở tiềm năng của kênh này, với ước tính: hợp đồng độc quyền với Manulife sẽ giúp Techcombank đạt trên 10.000 tỷ đồng doanh thu phí bảo hiểm trong 5 năm tới.

Không tiết lộ cụ thể, song lãnh đạo một ngân hàng thương mại lớn đang xúc tiến kế hoạch hợp tác với một hãng bảo hiểm nhân thọ nước ngoài cho biết, đây là xu hướng mới thể hiện rõ trong nguồn thu của một số ngân hàng thương mại Việt Nam từ năm 2017.

Nguồn thu này có thể ước tính tương đối. Bởi theo vị lãnh đạo ngân hàng trên, các ngân hàng chỉ cần nhận 1 USD trên mỗi tài khoản khách hàng cá nhân của mình, cũng đã có thể tạo ra doanh thu hàng triệu USD mỗi năm.

Tìm lại thời hoàng kim

Tại Việt Nam, hiện những ngân hàng tham gia các gói hợp tác trên đều đã có tài nguyên từ 1-1,5 triệu tài khoản khách hàng cá nhân, một số trường hợp có từ 3-4 triệu tài khoản. Những khoản thu hàng triệu USD mỗi năm xem ra là có cơ sở.

Vị lãnh đạo trên nhìn nhận: "Đây là ước tính đơn giản, có thể đo đếm hiệu quả của xu hướng hợp tác này. Mỗi USD cho mỗi tài khoản đó đi với quyền lợi được tiếp cận, giới thiệu, quảng bá sản phẩm dịch vụ bảo hiểm, khai thác kinh doanh liên quan. Đây cũng là thế mạnh của nhiều ngân hàng Việt Nam, gắn với một thị trường có dân số lớn, thu nhập đầu người đã nâng lên và đặc biệt là tầng lớp trung lưu gia tăng nhanh những năm gần đây".

Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng cao những năm gần đây, với tốc độ trên 30% mỗi năm. Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong 20 năm qua, bình quân mỗi năm có tới xấp xỉ 1 triệu hợp đồng khai thác mới ở lĩnh vực này.

Và khai thác, phát triển các sản phẩm nhân thọ qua ngân hàng thương mại đang là một trong những kênh chủ lực.

Về phía các ngân hàng thương mại, nhân tố bảo hiểm đã và đang đánh dấu bằng những đóng góp cụ thể về tăng trưởng thu dịch vụ, trong một năm tìm lại thời hoàng kim lợi nhuận, mà hiện thực đã rõ dần, qua mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2017.

Theo Hoàng Vũ

Vneconomy

Các tin khác
Lợi nhuận VPBank 'đánh bật' BIDV khỏi top 3, 11 ngân hàng có lãi nghìn tỷ
Giải mã hiện tượng lãi đột biến từ hoạt động dịch vụ của SHB
Vượt qua 3 ông lớn BIDV, Vietcombank, VietinBank, lãi từ hoạt động dịch vụ của SHB làm nên kỷ lục
Các cổ phiếu ngân hàng chào sàn 2017 đã biến động thế nào?
Kiểm soát tín dụng ngoại tệ: Ngân hàng nào bị ảnh hưởng nhiều nhất?
Điểm danh các ngân hàng có tài sản trên 10 tỷ đô ở Việt Nam
SHB báo lãi nửa đầu năm 645 tỷ đồng, tăng 52% so với cùng kỳ
SHB: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2017
Gập ghềnh đường về mệnh giá của 2 cổ phiếu Ngân hàng
Ngân hàng Việt nhận được gì khi... đem chuông đi đánh xứ người?
(*) Lưu ý: Dữ liệu được tổng hợp từ các nguồn đáng tin cậy, có giá trị tham khảo với các nhà đầu tư.
Tuy nhiên, chúng tôi không chịu trách nhiệm trước mọi rủi ro nào do sử dụng các dữ liệu này.
Theo Trí thức trẻ
VCCorp Copyright 2007 - Công ty Cổ phần VCCorp.
Tầng 17, 19, 20, 21 Tòa nhà Center Building - Hapulico Complex
Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên internet số 1084/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 16 tháng 4 năm 2014.
Ban biên tập CafeF, Tầng 21, tòa nhà Center Building.
Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
Điện thoại: 04 7309 5555 Máy lẻ 41292. Fax: 04-39744082
Email: info@cafef.vn
Ghi rõ nguồn "CafeF" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.
 
Liên hệ quảng cáo: Ms. Hương
Mobile: 0934 252 233
Email: doanhnghiep@admicro.vn
Hỗ trợ & CSKH : Ms. Thơm
Mobile: 01268 269 779
 
Thỏa thuận chia sẻ nội dung