TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

THÔNG TIN CÔNG TY

Thứ 3, 13/06/2017, 08:00
KDC

 Công ty Cổ phần Tập đoàn Kido (HOSE)

Giá hiện tại: KDC 43.4 +0.4(+0.93%) Biểu đồ GTGD và KLGD trong 1 tháng Thông tin tài chính Hồ sơ công ty GDCĐ lớn & CĐ nội bộ
'Săn' cổ phiếu: Cổ phiếu của những thương hiệu kem lớn nhất Việt Nam đổ bộ lên sàn chứng khoán
"Săn" cổ phiếu: Cổ phiếu của những thương hiệu kem lớn nhất Việt Nam đổ bộ lên sàn chứng khoán

Có vẻ như mùa hè nóng nhất 40 năm trở lại đây đang trở thành thời điểm thuận lợi cho những thương hiệu kem lớn nhất Việt Nam lên sàn chứng khoán. Tuy nhiên, không phải cổ phiếu kem nào cũng hấp dẫn.

Sở GDCK Hà Nội (HNX) vừa chấp thuận cho CTCP Thủy Tạ đăng ký giao dịch toàn bộ 3 triệu cổ phiếu với mã chứng khoán TTJ. Đây là doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Kem Thủy Tạ nổi tiếng ở hồ Gươm mà người dân Hà Nội không ai là không biết.

Trước đó, vào ngày 31/03/2017, CTCP Thực phẩm Đông lạnh KIDO (mã chứng khoán KDF) - công ty con phụ trách mảng thực phẩm đông lạnh của Tập đoàn Kido (KDC) đã tiến hành bán ra ngoài 11,2 triệu cổ phần tương đương 20% vốn điều lệ. Thực phẩm Đông lạnh KIDO sở hữu các thương hiệu kem Merino, Celano và chiếm thị phần lớn nhất hiện nay. Theo thông tin công bố, KDF dự kiến sẽ lên sàn trong quý 2/2017.

Riêng bò sữa Vinamilk (VNM) với nhãn hiệu kem Vinamilk đã có mặt trên sàn chứng khoán hơn chục năm nay.

Có vẻ như mùa hè nóng nhất 40 năm trở lại đây đang trở thành thời điểm thuận lợi cho những thương hiệu kem lớn nhất Việt Nam lên sàn chứng khoán. Tuy nhiên, không phải cổ phiếu kem nào cũng hấp dẫn.

KDF – dẫn đầu thị phần

Trong đợt bán nói trên, cổ phiếu KDF được bán với giá 52.000 đồng/cp. Mức giá này được nhiều ý kiến đánh giá là khá cao khi doanh thu năm 2016 của KDF đạt 1.397 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 143 tỷ đồng và EPS đạt 3.469 đồng (tương ứng P/E 2016 là gần 15 lần).

Tuy nhiên phải thấy rằng KDF đang là doanh nghiệp dẫn đầu về thị phần kem tại Việt Nam. Triển vọng tăng trưởng của ngành này được dự báo tốt và đặc biệt, triển vọng các ngành khác của KDF như thực phẩm đông lạnh mới thực sự lớn.

Báo cáo phân tích mới đây của CTCK Bản Việt dẫn số liệu từ EMI cho biết thị trường kem Việt Nam dự báo sẽ tăng trưởng 7%/năm. Mức tăng trưởng này đến từ mức độ tiêu thụ kem thấp ở Việt Nam, thu nhập khả dụng gia tăng, gia tăng tỷ lệ đô thị hóa và sự phát triển của mô hình bán lẻ hiện đại.

KDF sở hữu 2 trong top 3 thương hiệu kem hàng đầu tại Việt Nam là Merino và Celano. Trên thị trường, KDF nắm giữ 35% thị phần mảng kem với hệ thống phân phối lạnh lớn nhất Việt Nam. Mạng lưới phân phối của KDF có hơn 70.000 điểm bán (POS), trong đó 50.000 POS (tủ lạnh) được KDF sở hữu. Các điểm phân phối này được hỗ trợ bởi 5 kho lạnh và các xe tải lạnh của công ty.

Miền Bắc chiếm phần lớn doanh số của công ty và nhà máy vừa xây dựng tại Bắc Ninh sẽ củng cố sự diện diện của KDF tại đây, đồng thời giúp giảm chi phí vận chuyển.

Theo VCSC, người dân tại miền Bắc tiêu thụ nhiều kem hơn do diễn biến thời tiết khắc nghiệt hơn tại khu vực này. Không giống như miền Nam, nơi thời tiết nóng quanh năm, miền Bắc có thể rất lạnh trong mùa đông (dưới 10 độ C) và rất nóng vào mua hè (khoảng 40 độ C hoặc cao hơn). Điều này khiến việc sử dụng kem trong mùa hè tại miền Bắc sẽ mang lại cảm giác sảng khoái hơn so với miền Nam.

Thủy Tạ - Kem đang tan

Thủy Tạ là một trong những thương hiệu có truyền thống lâu đời được thành lập năm 1945 tại Hà Nội. Do điều kiện kinh tế không quá tích cực ở Việt Nam vào thời điểm đó, Thủy Tạ tập trung vào mảng kem giá rẻ với sản phẩm kem đá và các hương vị truyền thống.

Theo đánh giá của VCSC, việc tái cơ cấu nội bộ và chia bớt sự tập trung dẫn đến thị phần của Thủy Tạ sụt giảm. Trong vài năm qua, người ta chưa thấy được sự thay đổi đáng kể của Thủy Tạ về bao bì sản phẩm, hương vị cũng như chiến lược makerting. Thị phần của Thủy Tạ giảm từ 10,9% trong năm 2012 còn 9,7% năm 2016.

Doanh thu và lợi nhuận của hãng kem lâu đời này chủ yếu đến từ kinh doanh nhà hàng.

Vinamilk – Kem chưa khiến “bò sữa” quan tâm

Doanh thu từ kem chiếm chưa đến 6% doanh thu của Vinamilk và dường như doanh nghiệp này chưa đẩy mạnh kinh doanh mảng kem, dù 2 năm nay đã cho ra đời thêm nhiều dòng kem mới, nổi bật là dòng kem cao cấp mang nhãn hiệu Twin Cows.

Hiện tại, danh mục sản phẩm kem của VNM bao gồm 50 loại SKU (so với khoản 20 của Wall's và 200 của KDF) với 4 thương hiệu: Kem hũ Vinamilk (để sử dụng tại nhà), Delight, Nhóc Kem (kem đá), và Twin Cows. Vinamilk và Nhóc Kem cạnh tranh trong phân khúc giá rẻ với các hương vị cơ bản trong khi Twin Cows, được triển khai năm 2015, là thử thách đầu tiên của VNM thâm nhập vào phân khúc cao cấp.

Hệ thống phân phối của doanh nghiệp cũng chủ yếu được thiết kế cho các sản phẩm sữa thay vì kem.

VNM vẫn đang chiếm lĩnh 10% thị phần trong mảng kem nhờ lợi thế thương hiệu. VCSC đánh giá, thực tế rằng, khi Vinamilk chú trọng đẩy mạnh mảng kem, các công ty trong ngành hiện tại sẽ phải đối mặt với áp lực cạnh tranh mạnh mẽ hơn.

Hải Thanh

Theo Trí Thức Trẻ

Các tin khác
KIDO thâu tóm một công ty con của Dabaco, đặt mục tiêu mua công ty ở nước ngoài
Kido đặt mục tiêu lãi 490 tỷ đồng năm 2017, nới room ngoại lên 100%
KDC: Link công bố tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2017
Về tay Kido, Dầu ăn Tường An đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2017 gần gấp đôi năm 2016
KDC: Thông báo hoàn tất việc chào mua công khai cổ phần mục tiêu VOC
Sau gần 3 năm theo đuổi, KIDO Group đã chính thức nắm quyền kiểm soát Vocarimex
KDC: Ông Trần Quốc Nguyên - TV.HĐQT đăng ký mua 300.000 cp
KDC: 24.5.2017, ngày GDKHQ tham dự Đại hội đồng cổ đông thường niên 2017
KDC: Ông Trần Quốc Nguyên - TV.HĐQT chưa mua 300.000 cp
Kido chốt danh sách cổ đông tổ chức ĐHCĐ thường niên năm 2017
(*) Lưu ý: Dữ liệu được tổng hợp từ các nguồn đáng tin cậy, có giá trị tham khảo với các nhà đầu tư.
Tuy nhiên, chúng tôi không chịu trách nhiệm trước mọi rủi ro nào do sử dụng các dữ liệu này.
Theo Trí thức trẻ
VCCorp Copyright 2007 - Công ty Cổ phần VCCorp.
Tầng 17, 19, 20, 21 Tòa nhà Center Building - Hapulico Complex
Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên internet số 1084/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 16 tháng 4 năm 2014.
Ban biên tập CafeF, Tầng 21, tòa nhà Center Building.
Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
Điện thoại: 04 7309 5555 Máy lẻ 41292. Fax: 04-39744082
Email: info@cafef.vn
Ghi rõ nguồn "CafeF" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.
 
Liên hệ quảng cáo: Ms. Hương
Mobile: 0934 252 233
Email: doanhnghiep@admicro.vn
Hỗ trợ & CSKH : Ms. Thơm
Mobile: 01268 269 779
 
Thỏa thuận chia sẻ nội dung