tin mới

THÔNG TIN CÔNG TY

Chủ nhật, 21/04/2013, 08:45
HNM
Công ty Cổ phần Sữa Hà Nội (HNX)
Giá hiện tại: HNM 9.7 -0.2(-2.02%) Biểu đồ GTGD và KLGD trong 1 tháng Thông tin tài chính Hồ sơ công ty GDCĐ lớn & CĐ nội bộ
Thị trường sữa bổ sung vi chất: Izzi có dễ lật thế cờ?
Thị trường sữa bổ sung vi chất: Izzi có dễ lật thế cờ?

Nhắm đến phân khúc sữa dành cho trẻ em với các sản phẩm khác biệt, Izzi hoạch định cho mình con đường đi riêng trên thị trường sữa khi mới đây tiếp tục cho ra đời dòng sản phẩm sữa bổ sung vi chất S+.

Tuy nhiên, cuộc đua của Công ty Cổ phần Sữa Hà Nội (Hanoimilk-HNM) với nhãn hàng Izzi xem ra vẫn là chặng đường khá gian nan khi thị trường sữa bổ sung vi chất đang được thống lĩnh bởi những "ông lớn" đã có tên tuổi trên thị trường.

Ông Hà Quang Tuấn - Chủ tịch Hội đồng quản trị Hanoimilk, khi giới thiệu sản phẩm mới của Izzi đã nhấn mạnh đến ưu tiên chiến lược là trở thành công ty số một về các sản phẩm sữa dành cho trẻ em tại Việt Nam. Đây được xem là miếng bánh thị phần béo bở nhất cho các hãng sữa tại Việt Nam, khi tốc độ tăng trưởng luôn duy trì ở mức hai con số.

Nhắm vào khúc "xương"

Đơn cử như thị trường sữa bột cho trẻ từ 0 - 6 tuổi có mức doanh thu lên tới gần 400 triệu USD, các sản phẩm sữa nước (chủ yếu dành cho trẻ em) cũng có mức tiêu thụ khoảng 200 triệu lít/năm, với mức tăng trưởng trung bình trên 20%/năm. Với độ mở của thị trường khá lớn như vậy, việc Izzi tập trung vào phân khúc thị trường sữa với các sản phẩm dành cho trẻ em được xem là "điểm nhấn" của Hanoimilk, trong khi các hãng khác tung ra khá nhiều sự lựa chọn cho những phân khúc thị trường khác nhau.

Tuy nhiên, trên thực tế, cuộc đua gay gắt nhất, khốc liệt nhất trên thị trường sữa lại nằm ở chính các sản phẩm sữa dành cho trẻ em. Phân khúc này được ví như "ma trận", khi có đến hơn 300 sản phẩm sữa các loại của những "ông lớn" có tên tuổi trong ngành, như: Vinamilk, Nutifood (Việt Nam); Enfa grow, Abbott (Mỹ); X.O (Hàn Quốc)... Đáng chú ý, sản phẩm "bán chạy nhất" nhưng cũng có giá đắt trên thị trường chính là những loại sữa có chứa các chất dinh dưỡng, vi chất bổ sung như DHA, canxi, khoáng chất... Phải chăng, việc Izzi nhắm vào thị trường sữa chuyên biệt dành cho trẻ em, và đưa ra sản phẩm IzziS+ cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp này chấp nhận chiến đấu với món "xương xẩu" nhất của thị trường.

Thực tế, số liệu của hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor cho thấy hiện doanh nghiệp đang nắm giữ thị phần lớn nhất trên thị trường sữa tươi là Vinamilk với khoảng 50%, TH True Milk với 33% thị phần. Trang khảo sát thị trường trực tuyến tại Việt Nam Vinaresearch với nghiên cứu về thói quen sử dụng sữa tươi của trẻ em trong năm 2012 cũng chỉ ra 3 nhãn hiệu được trẻ sử dụng nhiều nhất là Vinamilk, Cô gái Hà Lan và TH True Milk. Trong khi đó, nhãn hàng Izzi là 1 trong 3 sản phẩm có tỷ lệ uống thường xuyên nhất ở mức thấp nhất, chỉ với 0,5% (trong khi 3 thương hiệu trên có tỷ lệ tương ứng là 56,7%, 16,6% và 11,8%).

Cửa vẫn mở cho Izzi?

Ông Sỹ Danh Phúc - Giám đốc chi nhánh Siêu thị Fivimart Hoàng Quốc Việt, khi trao đổi với Thời báo Kinh Doanh cho biết hiện nhãn hàng sữa Izzi đang đứng ở phân khúc thứ ba trên thị trường sữa nước được phân phối tại siêu thị này. Với ưu thế vẫn thuộc về Vinamilk và TH True Milk, các sản phẩm của Izzi chỉ đóng góp mức doanh thu nhỏ cho Fivimart.

Đặc biệt, đại diện của nhà phân phối này đã chỉ ra một thách thức với Izzi là việc lựa chọn tập trung vào người tiêu dùng trẻ em cũng tạo nên những hạn chế trong việc tiếp cận với khách hàng. Cũng bởi đây là đối tượng tiêu dùng khá đặc thù, nên cần có những chương trình phát triển sản phẩm đi kèm phù hợp. Tuy nhiên, dưới cái nhìn của nhà phân phối thì nhãn hàng này lại chưa biết cách khai thác để tạo tính hấp dẫn, như: nhãn mác, bao bì, chế độ hậu mãi và các chiến lược quảng cáo tiếp thị thương hiệu cho phù hợp với người tiêu dùng mục tiêu.

Nghiên cứu của Vinaresearch cũng cho thấy mức độ nhận biết nhãn hiệu của người tiêu dùng với sản phẩm này vẫn ở trong nhóm "cuối" của bảng xếp hạng, khi chỉ có 49,7% biết đến, trong khi các thương hiệu hàng đầu luôn đạt tỷ lệ gần từ 70% trở lên.

Tuy nhiên, không ít chuyên gia trong ngành và nhà phân phối cũng đặt ra kỳ vọng lớn cho Izzi, khi đây là nhãn hàng đầu tiên ứng dụng thành công công thức sữa S+. Trong điều kiện thị trường sữa có nhiều sản phẩm bổ sung vi chất, việc đưa ra dòng sản phẩm với công thức riêng và phù hợp tối ưu cho trẻ em Việt Nam không chỉ tạo nên ưu thế, tính hấp dẫn cho dòng sản phẩm này, mà việc Viện Dinh dưỡng quốc gia là đơn vị chủ quản nghiên cứu đưa ra công thức S+ cũng sẽ tạo nên một "tấm vé" giúp cho Izzi rộng cửa hơn trên thị trường. Đánh giá cảm quan từ Viện Dinh dưỡng quốc gia với 1.100 trẻ thuộc nhóm từ 2 - 15 tuổi, đã có 85 - 95% trẻ ưa thích và đánh giá Izzi ngon hơn sản phẩm khác.

Ông Phúc cho rằng để sản phẩm mới của Izzi được lựa chọn và tạo dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường, doanh nghiệp này cần phải thực hiện các chiến lược về sản phẩm, trong đó tập trung vào các chương trình tiếp thị, quảng cáo để đánh mạnh vào tâm lý người tiêu dùng. "Cần chỉ ra cho người tiêu dùng thấy được sự khác biệt của các yếu tố vi chất trong sữa Izzi với các sản phẩm cùng loại, các đặc tính phù hợp với trẻ em Việt Nam ra sao. Đồng thời, cần tăng cường tiếp cận với học sinh trong các trường học thông qua các chương trình giao lưu, giới thiệu sản phẩm giữa doanh nghiệp - nhà trường với học sinh", ông Tuấn khuyến cáo.

Mặc dù đây là sản phẩm đã được chứng nhận và nghiên cứu cứu bởi cơ quan dinh dưỡng đầu ngành của Việt Nam, nhưng với những vụ việc liên quan đến chất lượng sữa đáng "báo động" như hiện nay cũng sẽ là thách thức lớn cho nhà sản xuất. Vụ việc kiểm tra 188 mẫu sữa bột bổ sung vi chất và phát hiện 13 mẫu không đạt yêu cầu vừa được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) công bố đang đặt ra nghi vấn cho người tiêu dùng về chính những dòng sản phẩm này. Bởi vậy, không chỉ đơn thuần là quảng cáo hay tiếp thị để sản phẩm bán chạy, những sản phẩm mới như IzziS+ cũng cần đảm bảo tính minh bạch thông tin về chất lượng với người tiêu dùng.

Theo Nguyễn Thủy - Hương Giang

Thời báo kinh doanh

Các tin khác
Hanoimilk: Năm 2012 góp vốn thành lập Công ty cổ phần sữa Tự nhiên
HNM: Báo cáo quản trị công ty năm 2012
Hanoimilk: 'Sống nhờ' 13 tỷ đồng lợi nhuận khác
HMH: 20/2, ngày GDKHQ tham dự ĐHCĐ thường niên 2013
Hanoimilk bổ nhiệm giám đốc bán hàng toàn quốc
HNM: Giải trình chênh lệch kết quả SXKD Quý 3 /2012 so với Quý 3 / 2011
HNM: Quý 3/2012 lãi 235 triệu đồng, 9 tháng lỗ 1,7 tỷ đồng
SJM, HNM: Lỗ thêm sau soát xét
HNM: Giải trình kết quả sản xuất kinh doanh Quý 2 năm 2012 so với Quý 2 năm 2011
HNM: Báo cáo quản trị công ty bán niên năm 2012
(*) Lưu ý: Dữ liệu được CafeF tổng hợp từ các nguồn đáng tin cậy, có giá trị tham khảo với các nhà đầu tư.
Tuy nhiên, chúng tôi không chịu trách nhiệm trước mọi rủi ro nào do sử dụng các dữ liệu này.
VCCorp Copyright 2007 - Công ty cổ phần truyền thông Việt Nam (VCCorp).
Tầng 16,17,18 - Toà nhà VTC online
Số 18 Tam Trinh, HBT, Hà Nội
Giấy phép số 218/GP-TTĐT; Cục QL phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ thông tin và truyền thông.
Ban biên tập CafeF, Tầng 18, tòa nhà VTC Online.
Số 18 Tam Trinh, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Điện thoại: 04-39743410 Máy lẻ 295. Fax: 04-39744082
Email: info@cafef.vn - Đường dây nóng: 0922 096 886
Ghi rõ nguồn "CafeF" khi phát hành lại thông tin từ kênh thông tin này.
 
Liên hệ quảng cáo: Mr. Hợi
Mobile: 0937 768 886
Email: doanhnghiep@admicro.vn
Hỗ trợ & CSKH : Ms. Thơm
Mobile: 01268 269 779
 
Thỏa thuận chia sẻ nội dung